Pili - Loại cỏ đặc biệt có hạt giống biết chuyển động khi bị ướt

Cỏ Pili (tên khoa học Heteropogon contortus), còn có tên gọi là cỏ giáo đen có hạt giống có khả năng chuyển động khi bị ướt.

Cỏ Pili là một loại cỏ bụi nhiệt đới thích nghi tốt với nhiều điều kiện điều kiện khí hậu khác nhau, từ khô đến ẩm ướt, được phân bố rộng tại nhiều khu vực trên thế giới, từ Nam Phi, Nam Á, Bắc Úc, phía nam khu vực Bắc Mỹ đến cả quần đảo Hawaii (Mỹ)…

Hạt giống cỏ Pili (trái) có hình dạng đặc biệt và những bụi cỏ đã phát triển (Ảnh: Getty).
Hạt giống cỏ Pili (trái) có hình dạng đặc biệt và những bụi cỏ đã phát triển (Ảnh: Getty).

Cỏ Pili khi phát triển có thể cao đến 1,5m, thường mọc hoang, nhưng đôi khi, loại cỏ này cũng được trồng làm cảnh quan hoặc làm thức ăn cho gia súc, hoặc để làm mái lợp nhà.

Trong tiếng của người Hawaii bản địa, tên gọi Pili có nghĩa là "dính chặt" hoặc "bám vào" nhằm ám chỉ về cách thức phát tán hạt giống của loại cỏ này trong tự nhiên, nhờ gió hoặc nhờ các loài động vật.

Người bản địa Hawaii sử dụng cỏ Pili để lợp nhà (Ảnh: ESS).
Người bản địa Hawaii sử dụng cỏ Pili để lợp nhà (Ảnh: ESS).

Hạt giống của Pili bao gồm một đầu nhọn và một phần thân dài, có khả năng "thức tỉnh" khi tiếp xúc với nước và độ ẩm. Nó sẽ co giãn và uốn cong liên tục, tạo thành sự chuyển động khi bị ướt hoặc gặp độ ẩm thích hợp, điều này giúp hạt cỏ Pili có thể chui vào các khe nứt hoặc lỗ nhỏ trong đất khô và phát triển thành cây cỏ.

Đôi khi, hạt giống cỏ Pili sẽ bám chặt vào vết thương hở của các loài động vật hoang dã, hay thậm chí chui sâu vào bên trong cơ thể của các loài động vật chui sâu vào bên trong cơ thể của các loài động vật khiến các con vật bị nhiễm trùng, và thiệt mạng không lâu sau đó.

Cỏ Pili có thể thích nghi và phát triển tốt trong nhiều điều kiện sống khác nhau, kể cả những điều kiện sống khắc nghiệt nhờ cách phát tán và khả năng "thức tỉnh" đặc biệt của hạt giống.

Thứ Sáu, 29/12/2023 17:19
412 👨 2.817
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Devlin
    Devlin

    Này là xá lợi tóc nhé.

    Thích Phản hồi 19:08 01/01
    ❖ Thế giới thực vật