Cúng rằm tháng Giêng trước được không? Ngày đẹp, giờ đẹp cúng rằm tháng Giêng 2024

Rằm tháng Giêng được gọi là Tết Nguyên tiêu, là ngày rằm quan trọng nhất trong năm bởi người xưa cho rằng “Lễ Phật quanh năm không bằng ngày rằm tháng Giêng”. Vậy, cúng rằm tháng Giêng trước được không hay phải cúng đúng 15 âm lịch? Cúng rằm tháng Giêng ngày giờ nào đẹp. Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây để tìm hiểu về nghi lễ cúng quan trọng này nhé.

Cúng rằm tháng Giêng

Cúng rằm tháng Giêng trước được không?

Rằm tháng Giêng hay còn gọi là tết Nguyên Tiêu vào ngày 15 âm lịch còn được gọi là Tết muộn vì nhiều nơi thường tổ chức ăn tết lại, nhiều người đi làm ăn xa thường cố gắng ở lại gia đình đến qua ngày Rằm tháng Giêng mới lên đường.

Rằm tháng Giêng 2024 rơi vào Thứ Bảy ngày 24/2/2024 Dương lịch.

Theo quan niệm xưa, rằm tháng Giêng là ngày trăng sáng nhất năm đồng thời là thời điểm Đức Phật giáng lâm, gia ân độ trì chúng sinh. Vì vậy, không nên cúng rằm tháng Giêng trước mà phải cúng đúng ngày vào 15/1 âm lịch, và nếu thành tâm cúng cầu vào đúng ngày rằm tháng Giêng, gia chủ sẽ được như ý nguyện, gặp nhiều may mắn, bình an trong cả năm.

Tuy nhiên, nếu không thể sắp xếp thời gian để cúng đúng ngày 15 tháng Giêng thì bạn có thể cúng vào ngày 14 âm lịch cũng được, không nên cúng sớm hơn vào ngày 12, 13.

Cúng rằm tháng Giêng 2024 vào giờ nào?

Cúng rằm tháng Giêng tốt nhất là tiến hành vào giờ Ngọ vào sáng 24/02/2024 (tức ngày 15/1 âm lịch). Tuy nhiên, các gia đình cũng có thể làm lễ cúng trước từ ngày 14 tháng Giêng (tức ngày 23/02/2024).

Lưu ý khi cúng rằm tháng giêng

Mâm cúng rằm tháng Giêng

  • Không dùng hoa giả, trái cây giả trên bàn thờ hay mâm cúng rằm tháng Giêng.
  • Không dùng đồ chay giả mặn mà nên làm đồ thuần chay nếu muốn tránh sát sinh trong ngày Rằm.
  • Không đốt nhiều vàng mã mà nên cúng lễ bằng tấm lòng thành kính bởi đạo Phật không bắt buộc phải đốt vàng mã cho người đã mất, không cổ xúy việc đốt vàng mã.
  • Không cúng thủ lợn bởi quan niệm xưa cho rằng cúng thủ lợn không tốt, ngày đầu năm đã sát sinh, có thể ảnh hưởng đến vận phúc của cả gia đình trong năm.
  • Gia đình Việt thường có thói quen đặt tiền thật lên bàn thờ khi cúng tế nhưng tiền này nên là tiền do chính sức mình làm ra. Tránh đặt tiền giả, tiền có nguồn gốc bất chính, có được từ những hành vi phạm pháp hay trái với đạo đức.

Những việc nên làm vào ngày Rằm tháng Giêng

  • Đi lễ chùa dâng hương để cầu bình an, may mắn cho năm mới. Khi đến chùa, mọi người cần ăn mặc quần áo gọn gàng, kín đáo, đi nhẹ, nói khẽ.
  • Làm việc thiện tùy theo điều kiện của bản thân chứ không bắt buộc phải là công to việc lớn, có thể làm các việc như quyên góp tiền, đồ dùng hoặc thời gian để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.
  • Phóng sinh, nên chọn nơi vắng vẻ, không có hoạt động săn bắt để các sinh vật có thể sống thoải mái với môi trường tự nhiên.

Những kiêng kỵ trong rằm tháng Giêng

  • Theo quan niệm của người xưa, không nên làm một số điều dưới đây vào ngày rằm tháng Giêng để tránh những xui xẻo.
  • Để thùng gạo trong nhà lộ đáy: vì đầu năm mà thùng gạo trong nhà bị trống thì cả năm sẽ đói kém.
  • Kiêng câu cá: Theo quan niệm dân gian câu cá vào ngày trăng tròn sẽ mang đến vận đen.
  • Kiêng nói tục, chửi bậy: Nếu nói tục chửi bậy trong ngày rằm tháng Giêng sẽ mang đến nhiều thị phi
  • Kiêng quan hệ nam nữ: vì sẽ mang đến xui rủi.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.

Thứ Sáu, 16/02/2024 10:52
4,52 👨 5.501
0 Bình luận
Sắp xếp theo