Dùng thử VPN tích hợp trên trình duyệt Microsoft Edge

VPN, mạng riêng ảo, là một cách tuyệt vời để bạn cải thiện ngay lập tức khả năng bảo mật trực tuyến. Tuy nhiên, để dùng VPN thì bạn thường phải cài đặt thêm phần mềm hoặc phải trả thêm một khoản phí nhất định.

Để mọi thứ đơn giản hơn cho người dùng, Microsoft vừa thông báo rằng họ sẽ tích hợp trực tiếp VPN vào trình duyệt Edge nhân Chromium của mình. Với công cụ VPN được tích hợp trực tiếp, giá trị của trình duyệt Microsoft Edge với người dùng sẽ tăng lên đáng kể.

Tính năng VPN của Microsoft Edge sẽ được đặt tên là "Microsoft Secure Edge Network" và nó được cung cấp bởi Cloudflare. Nhiều khả năng tính năng này sẽ hoạt động tương tự như dịch vụ 1.1.1.1 của Cloudflare.

Microsoft sắp tích hợp VPN vào trình duyệt Edge

Ưu điểm của mạng riêng ảo Cloudflare là nó nâng cao bảo mật trực tuyến, dữ liệu của bạn được bảo vệ khỏi sự soi mói của các nhà cung cấp dịch vụ internet (ISP) cũng như ẩn vị trí của bạn.

"Khi sử dụng Microsoft Edge Secure Network, dữ liệu của bạn được định tuyến từ Edge thông qua một tuyến mã hóa để tạo kết nối an toàn ngay cả khi bạn sử dụng URL không an toàn bắt đầu bằng HTTP. Điều này sẽ khiến hacker gặp khó trong việc truy cập dữ liệu duyệt web của bạn khi bạn sử dụng mạng WiFi công cộng.

Bằng cách mã hóa lưu lượng truy cập web của bạn trực tiếp từ Microsoft Edge, chúng tôi giúp ngăn nhà cung cấp dịch vụ internet thu thập dữ liệu duyệt web của bạn như thông tin chi tiết về những trang web nào bạn truy cập. Microsoft Edge Secure Network cũng cho phép bạn duyệt web bằng địa chỉ IP ảo, che IP thật của bạn và thay thế vị trí địa lý của bạn bằng một địa chỉ vùng tương tự để khiến các trình theo dõi trực tuyến khó theo dõi bạn hơn khi bạn duyệt web", Microsoft chia sẻ.

Hiện tại, dịch vụ VPN tích hợp trong Edge của Microsoft mới đang trong giai đoạn thử nghiệm trên kênh Dev. Để sử dụng tính năng này, bạn cần đăng nhập vào tài khoản Microsoft. Mặc dù cung cấp miễn phí nhưng dịch vụ VPN này chỉ cung cấp giới hạn dung lượng 1GB mỗi tháng. Giới hạn dữ liệu được gắn với tài khoản Microsoft và được Cloudflare làm mới vào cuối mỗi tháng. Dữ liệu nhận dạng cá nhân được xóa sau mỗi 25 giờ.

Dùng thử VPN tích hợp trên Microsoft Edge

Như đã nói ở trên, Edge Secure Network sử dụng Cloudflare để mã hóa lưu lượng truy cập thông qua một trong những DNS lới nhất thế giới. Tương tự như các dịch vụ VPN, VPN Cloudflare của Microsoft Edge có thể ngăn chặn theo dõi trực tuyến bằng cách mã hóa lưu lượng và đảm bảo vị trí của bạn ở chế độ riêng tư.

VPN trên Edge còn khá đơn giản, chưa có nhiều tính năng
VPN trên Edge còn khá đơn giản, chưa có nhiều tính năng

Nhà cung cấp dịch vụ internet không thể giám sát các hoạt động của bạn vì địa chỉ IP đã được thay thế bằng địa chỉ IP của Cloudflare và dữ liệu được truyền qua một đường truyền được mã hóa để tạo kết nối an toàn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có một trải nghiệm lướt web an toàn ngay cả khi truy cập các URL không an toàn hoặc vào các trang bắt đầu với HTTP hay sử dụng chứng chỉ SSL không đáng tin cậy.

Các lợi ích khác của VPN tích hợp trên Microsoft Edge:

  • Tích năng chống theo dõi của Microsoft Edge khiến hacker khó truy cập dữ liệu của bạn hơn.
  • Ngăn chặn việc chia sẻ dữ liệu với WiFi công cộng.
  • Dữ liệu của bạn không thể liên kết với trình duyệt vì lưu lượng được chuyển qua Cloudflare và IP củ bạn bị che.

VPN tích hợp trên Microsoft Edge có thay thế được cho các giải pháp VPN thực thụ hay không?

Thực tế thì VPN tích hợp trên Microsoft Edge không có giải pháp bảo vệ vị trí. Edge cho phép bạn lướt web bằng địa chỉ IP Cloudflare nhưng vị trí tương tự với khu vực của bạn. Lý do là vì Cloudflare Warp không được thiết kế để có thể giả mạo vị trí địa lý.

Do đó, bạn không thể thay đổi máy chủ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể sử dụng VPN của Edge để xem các nội dung bị giới hạn theo vị trí địa lý. Dẫu vậy, bạn vẫn có thể sử nó để mở khóa các dịch vụ bị chặn bởi nhà cung cấp mạng internet (ISP).

Mặt khác, các dịch vụ VPN thực thụ cho phép bạn kiểm soát tốt hơn về vị trí địa lý và địa chỉ IP. Hầu hết các dịch vụ đều có mạng lưới máy chủ khổng lồ cho bạn lựa chọn.

Các dịch vụ VPN thực thụ cung cấp nhiều giá trị hơn cho người dùng
Các dịch vụ VPN thực thụ cung cấp nhiều giá trị hơn cho người dùng

Một vấn đề khác là người dùng sẽ chỉ nhận được 1GB dữ liệu miễn phí mỗi tháng. Để nhận được dữ liệu miễn phí bạn phải đăng nhập tài khoản Microsoft. Đây là một điều khá mâu thuẫn bởi Cloudflare Warp là một dịch vụ miễn phí.

Hiện tại chưa rõ Microsoft có nghĩ tới chuyện tung ra các gói thu phí hay không. Theo tài liệu hỗ trợ, Microsoft sẽ cân nhắc mọi vấn đề dựa trên phản hồi của người dùng.

Microsoft Edge Secure Network là một giải pháp tốt để ngăn chặn hoặc giảm thiểu tình trạng theo dõi trực tuyến. Nhưng chắc chắn là nó không thể thay thế cho các sản phẩm, dịch vụ VPN chính thống được.

Nếu muốn dùng thử VPN trên Edge, bạn có thể tải về Edge Canary và nhập Edge://vpn vào thanh địa chỉ để kích hoạt. Dẫu vậy bạn cần lưu ý rằng Microsoft không triển khai tính năng này một cách ngẫu nhiên chứ không phải cho tất cả người dùng tải Edge Canary nên chỉ những ai may mắn mới được dùng thử.

Thứ Ba, 03/05/2022 09:37
3,77 👨 16.680
0 Bình luận
Sắp xếp theo