YouTube yêu cầu dán nhãn nội dung AI

Theo chính sách mới của YouTube, những người sáng tạo nội dung sẽ được yêu cầu phải gắn nhãn khi đăng tải video có sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).

YouTube yêu cầu người sáng tạo gắn nhãn nội dung AI

YouTube sẽ bổ sung các tùy chọn mới để người sáng tạo gắn nhãn video, nếu không tuân theo quy định này tài khoản sẽ không được tham gia Chương trình đối tác YouTube (YPP) và bị gỡ video.

YouTube yêu cầu dán nhãn nội dung AI

Có hai loại nhãn mới được bổ sung gồm nhãn hiển thị trên bảng mô tả để phân loại video có phải do AI tạo ra hay không và nhãn xuất hiện trong trình phát video khi nội dung đề cập đến chủ đề nhạy cảm như khủng hoảng sức khỏe cộng đồng, bầu cử…

Sự phát triển của các công cụ AI tạo sinh khiến các chuyên gia lo ngại về việc chúng có thể khiến tin giả tràn ngập trên internet và đe dọa đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào năm 2024.

YouTube sẽ cho phép mọi người gửi yêu cầu xóa nội dung AI sử dụng khuôn mặt hoặc giọng nói của cá nhân có thật. Tuy nhiên, trước khi quyết định xóa công ty sẽ xem xét nhiều yếu tố khác nhau. YouTube sẽ đưa ra những tiêu chuẩn khắt khe hơn nếu nội dung mang tính châm biếm, hay liên quan đến quan chức nhà nước hoặc người nổi tiếng.

YouTube cho biết, hướng dẫn cụ thể kèm theo các ví dụ sẽ được đưa ra khi quy định được áp dụng vào năm 2024. Với mục tiêu đảm bảo công cụ AI của YouTube tạo ra nội dung phù hợp, công ty đang tập trung vào việc xây dựng đội ngũ và phát triển công nghệ có khả năng kiểm duyệt nội dung ở quy mô lớn.

Tại sao việc gắn nhãn nội dung AI lại quan trọng đối với cộng đồng YouTube?

Cộng đồng YouTube bao gồm hai nhóm người: người dùng và người sáng tạo nội dung. Cả hai nhóm đều có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi AI. Tuy nhiên, hai nhóm này hiện sẽ được bảo vệ và hỗ trợ bởi chính sách mới của YouTube về việc tiết lộ nội dung AI trong video.

Đối với người xem

Màn hình YouTube trên thiết bị di động

Nỗi sợ hãi lớn nhất khi xem video YouTube là không biết thông tin đó có chính xác hay không. Tuy nhiên, bằng cách buộc người sáng tạo phải cho biết rằng video của họ do AI tạo ra, điều đó cho phép người dùng hiểu rằng họ đang xem nội dung đã bị thay đổi.

Điều này có nghĩa là nội dung không phải do con người tạo ra 100%. Tại thời điểm này, người dùng không nên tin tưởng một cách mù quáng vào trí tuệ nhân tạo. Họ biết rằng thông tin có thể gây hiểu nhầm và cần phải nghiên cứu lại.

Ngoài ra, điều này mở ra khả năng cho phép người dùng lọc nội dung YouTube. Ví dụ, nếu người dùng chỉ muốn xem video do con người tạo ra, họ sẽ có thể xóa nội dung AI khỏi tìm kiếm của mình. Tuy nhiên, tính năng cụ thể này vẫn chưa được thiết lập kể từ thông báo của YouTube yêu cầu gắn nhãn nội dung AI.

Đối với YouTuber

Cô gái ngồi trên ghế trước ống kính ăn pizza

Trong thế giới công nghệ tiên tiến ngày nay, các YouTuber bắt đầu thấy mình không chỉ phải cạnh tranh với nhau mà còn với AI. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đó là có bao nhiêu người xem có khả năng phân biệt giữa thứ do con người và AI tạo ra.

Bằng cách yêu cầu bất kỳ ai upload lên video tổng hợp hoặc bị thay đổi đều phải tiết lộ sự thật, điều này mang lại lợi ích cho YouTuber. Họ sẽ có thể thu hút người xem quay lại nội dung của mình vì người dùng sẽ biết rằng thông tin có cơ hội chính xác cao hơn so với nội dung do AI tạo.

Trên hết, YouTube đang cho phép các đối tác âm nhạc gửi yêu cầu xóa nội dung AI nếu nội dung đó giả mạo một cá nhân, bao gồm cả khuôn mặt hoặc giọng nói. Họ cũng có thể gửi yêu cầu xóa liên quan đến âm nhạc bắt chước giọng hát của nghệ sĩ.

Thứ Hai, 20/11/2023 09:08
51 👨 266
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ