Phát hiện một yếu tố “cải lùi” cực lớn trên MacBook Pro 13 inch mới của Apple

Apple cuối cùng cũng đã chính thức trình làng mẫu MacBook Pro 13 inch mới (model 2022) vào đầu tháng này, nổi bật với chipset M2 cũng vừa được trình làng. Sau giai đoạn tiếp nhận đặt hàng, những sản phẩm thương mại đầu tiên đã bắt đầu đến tay người dùng ở một số quốc gia, qua đó mang đến cái nhìn chi tiết hơn về trải nghiệm tổng thể với thiết bị.

Trong đoạn video thử nghiệm “mổ bụng” sản phẩm vừa được thực hiện bởi một nhóm các chuyên gia công nghệ, một yếu tố “cải lùi” cực lớn trên MacBook Pro 13 inch 2022 của Apple cũng đã tình cờ được phát hiện.

Cụ thể, phiên bản MacBook Pro M2 13 inch 2022 cơ sở có giá niêm yết 1.299 USD của Apple sở hữu bộ nhớ SSD chậm hơn nhiều so với model chạy chip M1 ra mắt năm ngoái. Kết quả đánh giá của Blackmagic Disk Speed Test, một tiêu chuẩn benchmark ổ cứng phổ biến dành cho Mac, cho thấy tốc độ đọc, ghi của mẫu MacBook Pro 13 inch mới chậm hơn lần lượt khoảng 50% và 30% so với model tiền nhiệm. Đây rõ ràng là một sự cải lùi lớn và khá khó hiểu từ Apple.

Vậy tại sao MacBook Pro mới lại chậm hơn so với model tiền nhiệm? Vấn đề nằm ở chỗ model cũ chạy bộ xử lý M1 được Apple hào phóng trang bị 2 chip lưu trữ flash NAND (mỗi chip 128B), trong khi model mới của năm 2022 lại chỉ có một chip lưu trữ flash duy nhất cho toàn bộ không gian 256GB. Do đó, khác biệt về tốc độ đọc/ghi có thể đến từ việc model đời cũ sử dụng song song cả hai chip lưu trữ để đạt được hiệu suất tối ưu hơn, chẳng hạn như mảng RAID 0, điều vốn không thể xảy ra với một chip lưu trữ flash duy nhất.

Tin tốt duy nhất ở đây là sự khác biệt về tốc độ chỉ ảnh hưởng đến phiên bản MacBook Pro 13 inch 2022 rẻ nhất, có dung lượng lưu trữ 256GB. Bài kiểm tra tương tự cũng đã được thực hiện trên phiên bản 512GB đắt tiền hơn, kết quả cho thấy hiệu suất đọc/ghi của ổ cứng không có sự khác biệt với model M1 của năm ngoái.

Cần lắm một lời giải thích từ Apple!

Thứ Năm, 30/06/2022 22:21
51 👨 280
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ