Lịch sử "thú vị" của phím tắt chụp ảnh màn hình trên máy Mac

Mỗi khi muốn chụp ảnh màn hình trên máy Mac, bạn thường sẽ nhấn tổ hợp phím tắt Shift + Command + 3, Shift + Command + 4 hoặc Shift + Command + 5. Nhưng điều gì đã xảy ra với Shift + Command + 1 và Shift + Command + 2? Đó là một câu hỏi tưởng chừng “nhảm nhí”, nhưng câu trả lời đã đi vào lịch sử sơ khai của Mac. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

“Lời hồi đáp 1984”

Nhà sử học công nghệ nổi tiếng Marcin Wichary mới đây đã đặt ra một câu hỏi mở khá thú vị trên Twitter: Tại sao phím tắt chụp ảnh màn hình trên thiết bị Mac, Shift + Command + 3, lại sử dụng số 3? Tại sao không phải là 1 hoặc 2?

Hóa ra, kể từ năm 1984 với việc phát hành nền tảng Mac gốc, Shift + Command + 1 là phím tắt được gán với tính năng đẩy (eject) đĩa mềm bên trong (đầu tiên) ra, trong khi Shift + Command + 2 có nhiệm vụ đẩy đĩa mềm thứ hai (bên ngoài) ra nếu một trong hai đã được đính kèm. Đây là lựa chọn từ sách hướng dẫn Macintosh gốc mô tả nó. Điều này đã được ghi rõ trong tài liệu hướng dẫn sử dụng Macintosh gốc.

Tài liệu hướng dẫn sử dụng Macintosh gốc

Ban đầu, bàn phím Macintosh không bao gồm các phím chức năng riêng biệt (chẳng hạn như F1-F12 như trên PC IBM), vì vậy Apple đã đưa vào một cách để mô phỏng các phím chức năng này bằng cách nhấn Command + Shift + 1 cho đến Command + Shift + 9. Bằng việc sử dụng một hệ thống có tên “FKEYS”, người dùng có thể dễ dàng cài đặt các hành động tùy chỉnh được liên kết với các phím tắt chức năng này bằng cách sử dụng thư mục Phần mềm hệ thống (System software).

Vậy Shift + Command + 3 đâu? Ở một số thời điểm — có thể là khoảng thời gian ra mắt System 2.0 vào năm 1985 — Apple đã bổ sung thêm một số phím tắt FKEY đặc biệt vào Mac OS, cho phép người dùng chụp ảnh màn hình dưới dạng tệp MacPaint. Wichary đã khám phá ra Shift + Command + 3 được mô tả trong sách hướng dẫn Macintosh II phát hành vào năm 1987. Dưới đây là dòng mô tả về cách thức nó hoạt động:

Bạn sẽ nhận thấy rằng Apple gọi phím Command là phím “Apple”. Điều này là bởi các bàn phím Mac thế hệ cũ bao gồm cả biểu tượng Command và biểu tượng Apple trên phím như một nét “di sản”. Điều thú vị là cùng thời điểm đó, phím tắt Shift + Command + 4 cũng được gán cho tính năng xuất nội dung của cửa sổ đang hoạt động tới một máy in được kết nối, giống như phiên bản Print Screen trên Mac.

Vai trò hiện tại của Shift + Command + 1 trên Mac?

Tại một số thời điểm, Apple đã chỉnh sửa Mac OS để phím tắt Shift + Command + 1 không còn đẩy đĩa ra nữa (có lẽ vào khoảng thời gian máy Mac loại bỏ ổ đĩa mềm vào cuối những năm 1990).

Kể từ đó, một số chương trình Mac khác nhau đã bắt đầu sử dụng phím tắt Shift + Command + 1, chẳng hạn như hiển thị menu sidebar “Photos and Audio” trong Final Cut Pro, hoặc chọn tất cả các lớp trong Corel Painter. Nhưng hiện tại, phím tắt này không được gán bất cứ chức năng chính thức nào trong macOS.

Thay vào đó, nếu bạn muốn đẩy đĩa ra khỏi hệ thống, hãy chọn nó trong Finder và nhấn Command + E hoặc chọn File> Eject. Và nếu bạn cần chụp ảnh màn hình, hãy nhấn Shift + Command + 3. Chúc bạn vui vẻ!

Thứ Hai, 27/06/2022 21:54
31 👨 158
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ