Windows Subsystem for Linux có giúp Linux giành được thị phần desktop không?

Kể từ khi Linux desktop xuất hiện, người hâm mộ cũng như những người gièm pha đều hy vọng hoặc cười nhạo về "năm của Linux desktop". Bây giờ có vẻ như Linux dành cho desktop đang bắt đầu dần dần giành được thị phần, nhưng tại sao?

Chúng ta phải cảm ơn Microsoft và Windows Subsystem for Linux vì đã giới thiệu Linux tới nhiều người hơn và khiến họ quan tâm đến nó. Tuy nhiên, liệu Microsoft có tạo ra thêm sự cạnh tranh cho chính mình không?

Linux desktop (cuối cùng) đã giành được thị phần

Trong khi nhiều người cho rằng năm của Linux desktop còn rất xa và có thể không bao giờ đến, thì hệ điều hành nhỏ bé này đã đến gần đích này hơn bao giờ hết.

Mặc dù vẫn còn một chặng đường dài phía trước nhưng Linux đã đạt được 4% thị phần desktop vào cuối tháng 2 năm 2024. Đây là thị phần lớn nhất mà hệ điều hành này từng có.

Tất nhiên, mặc dù điều này khá mờ nhạt so với Windows, nhưng nó đặt ra câu hỏi tại sao. Có rất nhiều lý do tại sao Linux có thể bắt kịp Windows, ít nhất là về mặt lý thuyết, nhưng những người dùng mới này phải đến từ đâu đó.

Không chắc rằng những người hoàn toàn mới làm quen với máy tính sẽ chọn bản cài đặt Linux làm bước đột phá đầu tiên của họ vào lĩnh vực máy tính và việc chuyển đổi giữa các bản phân phối Linux khác nhau sẽ không được tính. Vì vậy, câu trả lời phải nằm ở chỗ khác.

Cần cảm ơn Microsoft vì sự thúc đẩy Linux này

Năm 2016 là năm Microsoft lần đầu tiên ra mắt Windows Subsystem for Linux. Nhưng khi ra mắt, nó không đặc biệt dễ sử dụng và có một số vấn đề về khả năng sử dụng. Trong khi một số người chọn tham gia ngay lập tức, thì phải đến khi WSL 2 ra mắt, việc sử dụng Linux trên Windows mới trở nên phổ biến. Điều này giúp việc chạy các lệnh Linux trên Windows trở nên đơn giản.

Windows 10 và 11 giúp bạn bắt đầu sử dụng Linux trên máy tính Windows cực kỳ dễ dàng. Chắc chắn, bạn sẽ phải mất một chút công sức để bắt đầu với WSL- nhưng khi bạn đã hoàn thành việc tìm hiểu thì mọi việc thật dễ dàng.

Tất cả những gì bạn cần làm để cài đặt bản phân phối Linux mới là tìm kiếm nó trong Windows Store. Nếu không tìm thấy bản phân phối mà bạn mong muốn ở đó thì rất có thể bạn sẽ tìm thấy hướng dẫn về cách cài đặt nó trực tuyến. Mặc dù có nhiều cách khác để có được các tính năng tương tự của Linux trên Windows nhưng chúng lại khó sử dụng hơn nhiều.

Các bản phân phối Linux trong Windows Store
Các bản phân phối Linux trong Windows Store

Với việc dễ dàng lấy thử các phiên bản Linux khác nhau, thật dễ dàng để thấy những người thích Linux có thể muốn chuyển sang bước tiếp theo và cài đặt nó trên máy tính của họ theo cách truyền thống như thế nào.

WSL có thực sự là Linux desktop mà chúng ta cần không?

Câu hỏi cuối cùng là, nếu một số người dùng Linux mới này đến từ Windows, thì có bao nhiêu người sẽ tiếp tục ở lại? Một trong những vấn đề lớn nhất của Linux luôn là khả năng tương thích phần mềm và đó vẫn là một vấn đề. Mặc dù có nhiều game chạy trên Linux hơn bao giờ hết nhưng vẫn có nhiều game chỉ chạy trên Windows.

Đối với nhiều người, Windows Subsystem for Linux là sự phát triển gần nhất của Linux trên desktop. Không phải không có sự mỉa mai, nhưng vẫn là lựa chọn dễ dàng hơn nhiều đối với đại đa số mọi người.

Thứ Năm, 14/03/2024 11:06
51 👨 278
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ