Vì sao tương lai mảng di động của Microsoft lại phụ thuộc vào eSIM?

Máy tính luôn kết nối Always-Connected PC của Microsoft và Qualcomm khiến người ta nhắc nhiều tới eSIM. Nhưng eSIM thực sự có ý nghĩa gì với Microsoft?

Dù thất bại với điện thoại Windows nhưng Microsoft dường như vẫn đang có một chiến lược khác cho một tương lai hậu-điện-thoại. Trong kỉ nguyên mà điện thoại vẫn thống trị, các nhà cung cấp mạng di động có quyền năng lớn thì ý tưởng của một thứ gì khác smartphone dường như xa vời.

Nhưng lời đồn về Project Andromeda dùng eSIM và máy tính luôn kết nối Always-Connected PC (hợp tác với Qualcomm) không hề nằm trong “bầu trời” của điện thoại hay máy tính thông thường. Vậy cùng với Windows 10, eSIM có tầm quan trọng như thế nào với Microsoft?

eSIM có ý nghĩa gì với Microsoft?

SIM truyền thống có 2 chức năng: kết nối mạng di động và xác định “danh tính” từng thiết bị, eSIM cũng làm những việc tương tự. Hành vi người dùng cùng với mô hình cung cấp mạng mới kết hợp eSIM và Windows 10 sẽ khiến chiến lược “Windows 10 trên di động” của Microsoft sẽ ít phụ thuộc vào các nhà mạng hơn. Dưới đây là 3 lợi ích mà eSIM mang lại.

  • Nhà cung cấp mạng di động sẽ phải thu hút sự chú ý của người dùng trên Microsoft Store (có thể là hàng trăm triệu thiết bị tiềm năng) từ đó có thể dẫn tới cạnh tranh giá.
  • Đã có nhà mạng cam kết sẽ hỗ trợ Always-Connected PC.
  • Windows Core OS cho phép Windows 10 có thể tùy biến và chạy được nhiều thiết bị. Mô hình mua dữ liệu từ Microsoft Store qua mạng PC có thể đổi sang hình thức khác, có thể là cả giọng nói.

Chiến lược chỉ-một-Windows của Microsoft xoay quanh việc sử dụng 1 nhân duy nhất và trải nghiệm giống nhau trên mọi thiết bị. Các thiết bị Windows trang bị eSIM sẽ được lợi từ mô hình kinh doanh mới mà Always-Connected PC đặt nền tảng.

eSIM có ý nghĩa gì với bạn?

eSIM là tương lai của di động và các thiết bị IoT. Microsoft không phải công ty duy nhất theo đuổi công nghệ này. Apple Watch gần đây cũng dùng eSIM, công ty Trung Quốc Unicorn cũng mới tung ra eSIM One Phone Number Dual Terminal, cho phép chia sẻ số điện thoại giữa thiết bị người dùng đeo trên tay và điện thoại.

eSIM là công nghệ nền tảng cho kế hoạch di động của Microsoft
eSIM là công nghệ nền tảng cho kế hoạch di động của Microsoft

GSMA, tổ chức với hơn 800 nhà mạng, cũng hợp tác phát triển chuẩn toàn cầu cho eSIM.

Nếu Always-Connected PC thành công, 1 tỉ PC người dùng của Microsoft cùng 600 triệu máy Windows 10 có thể sẽ biến họ thành trung tâm của eSIM và đông đảo người dùng cũng sẽ chú ý tới các thiết bị dùng eSIM, khi chúng mang tới sự tiện lợi và không phụ thuộc vào WiFi.

Với eSIM, Microsoft và Qualcomm đang đưa PC lên di động và tcó thể là Project Andromeda tới túi chúng ta. Đó là chiến lược di động của Microsoft mà eSIM là công nghệ nền tảng.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 20/04/2018 17:20
51 👨 259
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ