Người Microsoft lý giải vì sao Windows trên điện thoại thất bại

Cú thất bại của Microsoft trong mảng Windows trên di động đã trở thành một câu chuyện cổ tích, được những nhà nhà quan sát, những ai yêu mến và cả những người ghét Microsoft kể đi kể lại.

Dù cái chết của Windows 10 Mobile là không thể phủ nhận, nhưng chiến lược mảng di động của Microsoft luôn tính đến chuyện chuyển từ OS di động trên điện thoại sang Windows trên những chiếc PC Pocket. Tầm nhìn này đang được hiện thực hóa bằng Windows Core OS và thiết bị gập vẫn được đồn đại Project Andromeda.

Nếu Windows trên điện thoại thành công, có lẽ Microsoft vẫn theo đuổi tầm nhìn PC bỏ túi. Đây là bước tiến rất tự nhiên của một thế giới điện toán kết nối và mục tiêu của một công ty đã chục năm tuổi.

Trong bối cảnh này, Trưởng bộ phận Windows Terry Myerson và cựu Trưởng bộ phận phát triển Windows Phone Brandon Watson đã chia sẻ suy nghĩ của họ về lý do vì sao Windows trên điện thoại, chứ không phải trên di động, thất bại.

Myerson từng dẫn đầu nhóm phát triển điện thoại Windows, nay đã rời Microsoft, chia sẻ trên LinkedIn.

“Tôi biết có rất nhiều việc phải làm với kế hoạch Windows Mobile không có kho ứng dụng, không cảm ứng. Tôi thấy vinh dự nhưng cũng sợ. Trải nghiệm Windows Phone thực sự là một thử thách”.

Ứng phó với thử thách, Microsoft đã tạo ra trải nghiệm người dùng trên điện thoại với Live Tiles, tích hợp mạng xã hội, Hubs, Rooms và OS có tính lỏng hơn. Nhưng điện thoại Windows vẫn thất bại, theo Myerson là vì:

  • Những chiếc điện thoại Windows đầu tiên được tạo ra trên nền tảng Windows CE chưa hoàn thiện, vốn được thiết kế cho các hệ thống nhúng nhỏ.
  • Ngành công nghiệp này đi nhanh hơn mức Microsoft có thể đuổi kịp.
  • Android tạo ra những thay đổi phá vỡ mô hình kinh doanh.

Watson còn đề cập thêm về việc thiếu sự hỗ trợ của các OEM và nhà cung cấp mạng trong danh sách nguyên nhân khiến Windows trên điện thoại thất bại.

Windows Phone thất bại vì gần như không thể đánh bại Google và Apple nếu các nhà sản xuất handset và nhà cung cấp mạng không chấp thuận. Chúng ta đến sau và hầu như chẳng được họ hỗ trợ. Không thể cứ đốt tiền đẩy đá lên đỉnh núi mãi được”.

Joe Belfiore, trưởng bộ phận Windows thì cho rằng khoảng cách về ứng dụng và giới hạn về các lựa chọn thiết bị cũng là nguyên nhân.

Ý kiến cho rằng Microsoft ngừng đầu tư cho di động là do họ từ bỏ điện thoại là sai lầm. Di động không nhất thiết chỉ có điện thoại. Cần phải hiểu điều này mới hiểu được Microsoft đầu tư vào mảng di động như thế nào và Project Andromeda có thể giải quyết được vấn đề mà Windows trên điện thoại đã thất bại.

Andromeda mang nhiều ý nghĩa hơn một thiết bị gập đơn thuần
Andromeda mang nhiều ý nghĩa hơn một thiết bị gập đơn thuần

Nền tảng Windows CE chưa hoàn thiện

Windows CE giới hạn khả năng đưa sức mạnh và độ linh hoạt của Windows lên cấu tạo (form factor) của di động. OneCore hợp nhất Windows trên các cấu tạo khác nhau, Core OS thì tạo ra OS thay đổi theo từng kiểu và trạng thái của thiết bị. Project Andromeda có khả năng sẽ chuyển đổi dễ dàng giữa các chế độ điện thoại, máy tính bảng, máy tính.

Microsoft không thể bắt kịp ngành công nghiệp

Apple và Google có các nhà cung, nhà phát triển, khách hàng, OEM nhiều năm trước khi Windows Phone 7 xuất hiện.

Khi điện toán kết nối ngày càng cần thiết và thị trường điện thoại cảm ứng trì trệ, Always Connected PC và các thiết bị lấy cảm hứng từ Project Andromeda cót hể là bước đi đầu cảu Microsoft và Qualcomm để bước vào giai đoạn tiếp theo của điện toán kết nối.

Mô hình kinh doanh luôn thay đổi của Android

Dù không nói chi tiết nhưng có lẽ Myerson muốn nhắc tới việc OS trở thành miễn phí với các đối tác OEM, và họ còn được phép tùy biến.

Microsoft cũng đã để Windows miễn phí cho các OEM có thiết bị nhỏ. Core OS cho phép OEM chỉ đưa những tính năng Windows mà họ muốn vào sản phẩm của mình. Những tính năng đa dạng của Windows 10, từ Inking, game cho tới thực tế hỗn hợp, cùng việc kết hợp với các OEM sáng tạo có thể khiến các nhà sản xuất PC và điện thoại đón nhận những thiết bị tương tự Andromeda.

Với các thiết bị luôn kết nối, việc chuyển dữ liệu mua từ Microsoft Store giữa các nhà cung cấp mạng cũng dễ dàng hơn. Từ đó khuyến khích họ dùng Cellular PC (mạng di động PC) cho dữ liệu của mình.

Khoảng cách ứng dụng

Microsoft hợp tác với Google cho Progressive Web Apps (PWS) và coi chúng như ứng dụng gốc trên Windows 10. Tức là các ứng dụng web lai này sẽ hoạt động như ứng dụng Universal Windows Platform.

Ứng dụng PWA trên Store
Ứng dụng PWA trên Store

Bằng cách lấy thông tin trên web, Microsoft đã bắt đầu khiến Microsoft Store trở nên phổ biến hơn bằng cách đưa PWA vào Store PWA. Ngoài ra, PWA cũng dễ xây dựng, duy trì và hoạt động đa nền tảng.

Dường như Microsoft đang có một kế hoạch cho mảng di động, khắc phục hết các vấn đề mà họ đã thất bại với kế hoạch Windows trên di động. Chưa ai biết kết quả sẽ ra sao nhưng quá khứ thất bại cũng chẳng nói lên điều gì trong tương lai.

Xem thêm:

Thứ Ba, 17/04/2018 17:36
31 👨 831
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ