Microsoft và Qualcomm giới thiệu Windows 10 chạy chip ARM dùng cả ngày không hết pin

Hôm nay, Microsoft và Qualcomm chính thức tiết lộ những chiếc laptop Windows 10 chạy chip ARM. HP, Lenovo và Asus sẽ là các hãng sản xuất dòng laptop mới này, sử dụng vi xử lý Snapdragon 835 của Qualcomm. Về cơ bản chúng sẽ giống laptop/máy tính bảng 2 trong 1 mà chúng ta vẫn thấy (dùng vi xử lý của Intel) nhưng khác chủ yếu ở chỗ là chạy Windows 10 và dùng vi xử lý của Qualcomm.

Trước đây Microsoft đã giới thiệu cảnh Photoshop chạy trên bản ARM của Windows 10, họ cũng đã giới thiệu bộ giả lập đặc biệt chạy các ứng dụng x86 cũ trên những thiết bị mới này. Trông chúng cũng như các laptop thường, chạy đường hầu hết các phần mềm mà bạn vẫn dùng. HP và Asus đã giới thiệu laptop mới hôm nay, còn Lenovo sẽ phải chờ vài tuần nữa.

Chiếc laptop Envy x2 của HP
Chiếc laptop Envy x2 của HP

Câu hỏi đặt ra là vì sao lại cần có các thiết bị này? Microsoft hợp tác cùng Qualcomm tạo ra các máy PC “always-on” để luôn luôn kết nối LTE và làm việc như thể trên iPad chứ không phải laptop Windows thông thường.

Nghĩa là khi mở laptop lên, bạn có thể bắt tay làm việc ngay, hoặc gập máy lại mà không lo gì về việc hao pin. Các thiết bị này có thời lượng pin và kết nối LTE chưa thấy trên bất kì laptop chạy Windows nào.

Máy HP và Asis sẽ có cả Windows 10 S để chỉ chạy các ứng dụng từ Windows Store, nhưng người sẽ sẽ phải nâng cấp lên Windows 10 Pro miễn phí (vào thời điểm hiện tại) để cài được tất cả ứng dụng.

Xem thêm: Không nhanh chân lên thì bạn không thể nâng cấp lên Windows 10 miễn phí nữa đâu

Microsoft từ đầu đã để Windows 10 chạy được trên các chipset ARM nên tất cả các quy trình Windows, Edge hay các shell đều chạy được mà không cần giả lập. Microsoft cũng chọn các ứng dụng desktop tốt nhất của bên thứ 3 và đưa vào hệ thống DLL mới.

Người dùng có thể tải hầu hết các tập tin exe 32-bit trên mạng và cài lên laptop ARM. Ngoại trừ việc các ứng dụng Windows 64-bit chưa được hỗ trợ và Microsoft cũng không hỗ trợ các ứng dụng dùng Kernel Mode. Nghĩa là hầu hết các phần mềm diệt virus của bên thứ 3 sẽ không tương thích, nhiều game dùng các phần mềm chống gian lận cũng không hoạt động được.

Các phần mềm khác như Photoshop, Office hay Chrome đều chạy bình thường. Vấn đề cần quan tâm là chúng sẽ hoạt động ra sao so với các máy chạy chip Intel khi chúng được cho là chạy cả ngày, không phải sạc thường xuyên. Những chiếc máy đầu tiên chạy được từ 20 tới 22 tiếng nhưng thực tế có thể ngắn hơn.

Cũng còn phải chờ xem sản phẩm hợp tác này có được như mong đợi không. Microsoft cũng từng hợp tác với Nvidia cho ra máy tính bảng Windows RT 5 năm trước, nhưng thời lượng pin không như được giới thiệu, OS cũng không chạy được các ứng dụng truyền thống. Microsoft chắc cũng học được bài học từ thảm họa này.

Xem thêm: Windows RT chính thức bị khai tử

Những chiếc laptop mới sẽ giống những chiếc bình thường bạn thấy, có điều mỏng hơn, nhẹ hơn, pin chạy lâu hơn và vẫn tương thích với ứng dụng tốt.

NovaGo 2 trong 1 của Asus có màn hình 13,3 inch HD, RAM lên tới 8GB và dung lượng lưu trữ tối đa 256GB. Ngoài ra còn có cả bút cảm ứng, 2 cổng USB 3.1, một cổng HDMI và trình đọc thẻ microSD. NovaGo sẽ có giá từ $599 cho bản RAM 4GB và bộ nhớ 64GB. Bản RAM 8GB và bộ nhớ 256GB sẽ là $799. Envy x2 của HP nhỏ hơn với màn hình 12,3 inch, tối đa 8GB RAM và bộ nhớ 256GB, cũng hỗ trợ bút cảm ứng. Cả hai đều có kết nối LTE.

Chiếc laptop NovaGo 2 trong 1 của Asus
Chiếc laptop NovaGo 2 trong 1 của Asus

Những thiết bị này sẽ đặt nền móng cho tương lai. Chúng ta có thể sẽ thấy máy tính bảng và nhiều thiết bị lai nữa. Nếu quả thực nó hoạt động đúng như Microsoft và Qualcomm nói thì đây sẽ năm đáng mong chờ cho laptop Windows. Có tin đồn là Microsoft cũng đang tạo ra một thiết bị giống notepad phiên bản đặc biệt chạy chipset ARM.

Xem thêm: Apple cân nhắc bỏ chip Qualcomm trên những chiếc iPhone và iPad sang năm

Thứ Tư, 06/12/2017 08:13
31 👨 396
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Công nghệ mới