Ubuntu 23.10 ra mắt với giao diện App Center mới và khả năng bảo mật tốt hơn

Sau thời gian dài thử nghiệm nội bộ, Canonical vừa chính thức công bố phát hành Ubuntu 23.10 “Mantic Minotaur” với một số thay đổi, bổ sung tuy nhỏ nhưng rất đáng chú ý, có thể tác động lớn đến trải nghiệm người dùng. Ngoài ra, đây cũng là bản cập nhật đặt nền tảng cho bản phát hành hỗ trợ dài hạn (LTS) tiếp theo vào tháng 4 năm 2024. Hiện tại, Ubuntu 23.10 đã khả dụng và người dùng có thể download để trải nghiệm ngay bây giờ.

Thay đổi chính đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy trên Ubuntu 23.10 là “Trung tâm ứng dụng” - App Center mới. Canonical cho biết giao diện mới sẽ cho trải nghiệm trực quan và thân thiện với người dùng hơn, đồng thời hỗ trợ tốt đối với các định dạng gói snap và deb. App Center lấy siêu dữ liệu từ Canonical Snap Store để đưa ra đề xuất phù hợp hơn cho người dùng về ứng dụng họ muốn download.

App Center mới

Thay đổi đáng chú ý khác trong bản cập nhật này là khả năng hỗ trợ preview mã hóa toàn bộ ổ đĩa được hỗ trợ bằng phần cứng. Canonical hy vọng sẽ cung cấp hỗ trợ phần cứng rộng hơn cho tính năng này, cũng như nhiều tùy chọn quản lý và cấu hình hơn trong Ubuntu 24.04 LTS.

Một thay đổi liên quan đến bảo mật cần nhắc tới trong bản cập nhật này là nhân Ubuntu hiện hỗ trợ một chế độ bổ sung, buộc các chương trình phải có AppArmor Profile để sử dụng các không namespaces không có đặc quyền. Công ty cho biết điều này sẽ giúp giảm các giao diện kernel thường yêu cầu quyền root, vốn có thể tạo ra các lỗ hổng bảo mật nguy hiểm.

Canonical cho biết nhiều ứng dụng phổ biến như trình duyệt web sử dụng namespaces không có đặc quyền, và hiển thị các giao diện kernel thường bị hạn chế; điều này ẩn chứa nhiều rủi ro bảo mật. Các ứng dụng trong kho lưu trữ Ubuntu hiện đi kèm với cấu hình AppArmor để đảm bảo chúng tuân thủ chính sách mới này khi nó được kích hoạt.

Là bản phát hành không phải LTS, Ubuntu 23.10 sẽ chỉ được hỗ trợ trong chín tháng. Đối với hầu hết mọi người, tốt nhất chỉ nên sử dụng các phiên bản LTS. Nhưng nếu bạn đang chạy Ubuntu 22.10 hoặc 23.04, thì việc nâng cấp lên Ubuntu 23.10 là cần thiết.

Thứ Bảy, 28/10/2023 18:47
31 👨 1.364
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ