Trải nghiệm Internet Dial-Up với máy tính Windows 98 kết nối với website hiện đại

Truy cập Internet ngày nay vô cùng đơn giản và nhanh chóng với chỉ vài cú click chuột, nhưng những ngày đầu của Internet với mạng dial-up, đó là quá trình thử thách lòng kiên nhẫn.

Những ai có cơ hội tiếp xúc với Internet từ những ngày mới bắt đầu chắc chắn sẽ không thể quên tiếng "tít-tè", âm thanh đặc trưng cho việc kết nối Internet dựa trên công nghệ quay số dial-up.

Vào thời Internet dial-up, chỉ việc khởi động máy tính cũng cần có sự kiên nhẫn. Trong lúc chờ khởi động máy tính từ đĩa mềm, bạn có thể đi pha một tách cà phê hoặc thậm chí là đi tắm.

Để tải tệp 120kb tốn đến 3 phút 27 giây. Ảnh: Gough Lui.
Để tải tệp 120kb tốn đến 3 phút 27 giây. Ảnh: Gough Lui.

Khi đó, để kết nối Internet người ta cần một đường dây điện thoại chuyên dụng nếu không một cuộc gọi đến có thể làm gián đoạn kết nối. Khi đó, người dùng sẽ phải lặp lại toàn bộ quá trình quay số.

Kỹ sư Gough Lui - một người yêu thích công nghệ cổ điển, đã quyết định thử tái tạo lại kết nối Internet dial-up vào cuối những năm 1990 trên chiếc máy tính Techway Endeavour II của mình. Chiếc máy tính có cấu hình gồm CPU Intel Pentium I 100 MHz, RAM 32 MB và ổ cứng Fujitsu 2,6 GB, ổ đĩa mềm Sony 3,5 inch và modem voice 56k. Máy chạy Microsoft Windows 98 SE, Netscape Communicator 4.8 và Microsoft Internet Explorer 5.5.

Sau khi khởi động xong, những âm thanh "tít tè" phát lên, báo hiệu đang quay số để kết nối với Internet. Vậy là Lui đã có thể bắt đầu lướt web với kết nối 31,2 kbit/s.

Không thể truy cập trực tiếp vào hầu hết các trang web hiện đại bởi những thay đổi trong giao thức https. Vậy nên, Lui sử dụng một miniProxy, kết nối với trang web bằng https, tải xuống nội dung. Sau đó, nội dung với tất cả các liên kết được viết lại được gửi cho cho máy tính của Lui để chúng có thể đi qua proxy.

Bạn có thể xem toàn bộ quá trình kết nối và sử dụng Internet dial-up vào năm 2020 trong video dưới đây.

Thứ Hai, 17/04/2023 11:46
4,52 👨 2.796
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ