Dữ liệu sẽ làm chiếc smartphone 256GB ‘tăng cân’ thêm bao nhiêu?

Khi dùng bút viết khắp mặt giấy, mực dính trên giấy sẽ khiến giấy trở nên nặng hơn. Vậy, bạn có bao giờ thắc mắc liệu trọng lượng của điện thoại di động có tăng lên không nếu bộ lưu trữ của nó chứa đầy dữ liệu?

Dữ liệu nặng bao nhiêu

Khi chúng ta ghi dữ liệu vào chip bộ nhớ flash của điện thoại di động, trạng thái tiềm năng trong chip bộ nhớ flash đã bị thay đổi và khi đó năng lượng của toàn bộ hệ thống cũng thay đổi.

John D. Kubiatovic, một nhà khoa học máy tính tại Đại học California, Berkeley, đã sử dụng phương trình khối lượng-năng lượng E=mc^2 để tính trọng lượng của dữ liệu lưu trữ trên bộ nhớ của điện thoại di động.

Ông tính ra, mỗi 1 bit thông tin có sự chênh lệch năng lượng là khoảng 10^-15 joules, quy đổi thành khối lượng là khoảng 10^-32 kilôgam. Như vậy, điện thoại di động có dung lượng 256GB có thể lưu trữ khoảng 200GB dữ liệu. Từ kết quả tính toán ở trên có thể suy ra dữ liệu đầy, trọng lượng của điện thoại di động sẽ tăng thêm 2x10^-21 kg.

Một con số vô cùng nhỏ, thậm chí ngày cả một hạt bụi cũng nặng hơn dữ liệu này hàng trăm triệu lần.

Vậy Internet nặng cỡ nào?

Hàng ngày chúng ta upload lên Internet rất nhiều thông tin, từ những cuộc trò chuyện, trao đổi cho đến hình ảnh đều khiến không gian mạng trở thành một nơi rộng lớn hơn và phức tạp hơn.

Kể từ khi website đầu tiên ra đời vào năm 1991, và theo tính toán của Internet Live Stats, đến tháng 11/2022, có khoảng 2 tỷ trang web trên Internet.

Dựa trên cách tính khối lượng dữ liệu bằng khối lượng electron thì Internet nặng khoảng khoảng 50 gram - ngang với một trái dâu tây.

Thứ Sáu, 07/04/2023 09:18
54 👨 361
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ