Snapdragon 8 Gen 1 ra mắt: Bộ xử lý 4nm đầu tiên của Qualcomm với hàng loạt cải tiến chất lượng

Như vậy đúng theo kế hoạch đã đề ra, trên sân khấu sự kiện thường niên Snapdragon Tech Summit, Qualcomm vừa chính thức trình làng Snapdragon 8 Gen 1, mẫu flagship CPU thế hệ tiếp theo cho thị trường di động trong năm 2022.

Bên cạnh những cải tiến cần có về mặt hiệu năng đối với một con chip mới ra mắt, có 2 điểm nhấn lớn khác cần phải nhắc tới trên Snapdragon 8 Gen 1:

  • Thứ nhất, đây là bộ xử lý di động đầu tiên của qualcomm được sản xuất trên quy trình 4nm - một nâng cấp lớn từ tiến trình 5nm vốn đã rất tốt của Snapdragon 888.
  • Thứ hai, đây là model mở đầu cho dòng sản phẩm “Snapdragon 8” series. Snapdragon 8 Gen 1 về bản chất vẫn là sản phẩm kế nhiệm của Snapdragon 888. Nhưng qua việc đổi tên sản phẩm, Qualcomm muốn ngụ ý rằng sẽ có nhiều cải tiến trên con chip mới.

Ngoài ra, mẫu chipset này cũng là bộ vi xử lý đầu tiên của hãng sử dụng kiến trúc Armv9 mới nhất từ Arm. Trong đó, sẽ có 1 lõi chính Cortex-X2 tốc độ xung nhịp 3.0Ghz, 3 lõi hiệu suất cao Cortex-A710 2.5Ghz và 4 lõi tiết kiệm điện năng Cortex-A510 1.8Ghz. Nhờ nâng cấp rất chất lượng này, Qualcomm tự tin khẳng định Snapdragon 8 Gen 1 có thể cho hiệu suất CPU cao hơn 20% và tiết kiệm điện năng hơn 30% so với Snapdragon 888.

Về khả năng xử lý đồ họa, GPU Adreno mới của Snapdragon 8 Gen 1 cũng hứa hẹn sẽ cho hiệu suất tốt hơn 30% và tiết kiệm điện năng hơn 25% so với trên Snapdragon 888. Đi kèm với đó là một hệ thống bảng điều khiển GPU mới, cho phép người dùng dễ dàng tùy chỉnh hiệu ứng đồ họa của trò chơi theo các tình huống nhất định.

Snapdragon 8 Gen 1

Được phát triển trên quy trình 4nm, SoC mới cũng bao gồm modem X65 5G chuyên biệt, cung cấp tốc độ download ên đến 10GB qua mạng di động 5G và 3,6GB qua WIFI 6 cũng như bộ định tuyến 6E.

Đảm nhiệm khâu xử lý AI cho Snapdragon 8 Gen 1 là bộ vi xử lý Hexagon mới nhất (thế hệ thứ 7), hứa hẹn nhanh hơn 4 lần so với sản phẩm tiền nhiệm. Ngoài ra, khả năng hỗ trợ codec Bluetooth aptX Lossless, cung cấp chất lượng truyền phát âm thanh độ phân giải cao lên đến chất lượng CD 16-bit 44,1kHz cũng là một điểm mạnh cần nhắc đến.

Về khía cạnh camera. Qualcomm Snapdragon 8 Gen 1 đi kèm với bộ xử lý tín hiệu 18 bit có thể xử lý dữ liệu gấp 4000 lần so với Spectra ISP 14 bit trên Snapdragon 888. Qua đó cho phép thiết bị chụp tới 3,2 gig megapixel mỗi giây, hoặc thực tế hơn, nó có thể xử lý các luồng video từ 3 camera 36 megapixel đồng thời.

Điều này cũng có nghĩa là việc xử lý video HDR 8K ở tốc độ 30 khung hình/giây, cũng như UHD ở 120 khung hình/giây, và thậm chí 960 khung hình/giây ở 720p… chỉ là “muỗi” với Snapdragon 8 Gen 1.

Một tính năng độc đáo mới có thể tìm thấy trên con chip này là khả năng liên tục xử lý video bằng bộ xử lý tín hiệu luôn bật ở công suất thấp, cho phép các tính năng như nhận diện khuôn mặt và nhận dạng sinh trắc học nói chung luôn ở trạng thái hoạt động.

Đối với khả năng bảo mật, chipset cũng hỗ trợ Trust Management Engine và tiêu chuẩn Android Ready SE của Google (để lưu trữ mã và chìa khóa xe kỹ thuật số).

Xiaomi, Motorola, Lenovo, OPPO, Samsung và Huawei là những công ty đầu tiên ra mắt điện thoại chạy chip Snapdragon 8 Gen1. Trong đó, Xiaomi 12 và Motorola Edge X khả năng cao sẽ là những mẫu điện thoại đầu tiên trên thế giới chạy chip mới.

Thứ Ba, 07/12/2021 23:01
55 👨 1.135
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ