Pinebook Pro: Có gì trên laptop Linux giá chỉ 199 USD này?

Thị trường máy tính xách tay Linux đang có được những bước phát triển nhanh chóng, song hành với thị phần ngày càng mở rộng của hệ điều hành này. Cũng chỉ bởi lý do đó, chất lượng của những chiếc laptop Linux ngày nay đã được cải thiện đáng kể trong khi mức giá bán lại cực kỳ cạnh tranh.

Pine64 là một nhà sản xuất máy tính tương đối xa lạ với đa số mọi người. Tuy nhiên với những ai quan tâm đến thế giới Linux, có lẽ đây không còn là cái tên mới mẻ. Pine64 gần đây đã bắt đầu nhận đơn đặt hàng trước cho Pinebook Pro, mẫu máy tính xách tay Linux độc đáo, đi kèm một mức giá không thể cạnh tranh hơn. Chỉ với 199 USD (khoảng 4,6 triệu đồng) là bạn đã có thể cầm trên tay một mẫu laptop Linux “chuẩn”, đi kèm với thông số kỹ thuật quá ổn cho công việc thường ngày. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về chiếc máy tính xách tay này ngay dưới đây.

Pinebook Pro
Pinebook Pro

Yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trên một chiếc máy tính đương nhiên là bộ xử lý. PINE64 đã trang bị cho Pinebook Pro bộ vi xử lý ARM 64 bit 6 nhân, với 2 nhân hiệu năng cao Cortex A72 1.8GHz và 4 nhân hiệu năng trung bình Cortex A53 tứ 1.4 GHz - thiết lập thường thấy trên các dòng sản phẩm ARM. Đi kèm với đó là với bộ nhớ DRAM kênh kép 4GB LPDDR4, ổ cứng lưu trữ 64GB eMMC 5.0, GPU lõi tứ Mali T-860 và đương nhiên không thể thiếu bộ đôi Bluetooth 5.0 + Wi-Fi tiêu chuẩn.

Công bằng mà nói cấu hình trên không phải quả mạnh mẽ. Nhưng đối với một thiết bị chạy trên nền tảng Linux và mức giá chỉ xấp xỉ 4,5 triệu đồng, như vậy là đủ để phục vụ tốt đối với những tác vụ cơ bản như duyệt web, gửi email hay giải trí nhẹ nhàng.

Về khả năng kết nối, mẫu máy tính xách tay Linux mới này được trang bị 1 cổng USB 3.0, 1 cổng USB 2.0 Type-A, và 1 cổng Type-C có thể được sử dụng cả để sạc và kết nối màn hình. Các tính năng còn lại bao gồm giắc cắm tai nghe, khe cắm thẻ nhớ microSD, micro tích hợp và camera trước 2.0 megapixel.

Chịu trách nhiệm hiển thị nội dung là tấm nền IPS LCD 14 inch độ phân giải 1920x1080, phù hợp với cấu hình và đảm bảo khả năng phục vụ nhu cầu của đa số người dùng. Một điểm cộng nữa cần nói đến trên chiếc laptop này là kích thước tương đối nhỏ gọn (329mm x 220mm x 12mm) và trọng lượng chỉ 1,26kg, nhưng vẫn được trang bị viên pin lên tới 10.000 mAh, hứa hẹn cho thời lượng sử dụng từ 8 đến 10 giờ cho mỗi lần sạc. 2 yếu tố kết hợp này mang đến cho thiết bị khả năng di động cực cao.

Pinebook Pro sẽ lên kệ ngay trong tháng 8 tới đây, đi kèm với nhiều bản phân phối Linux khác nhau, tuy nhiên mặc định sẽ là Debian (Chromium OS và Android 9 cũng có sẵn dưới dạng các tùy chọn).

Dưới đây là thông số kỹ thuật chi tiết của sản phẩm:

Thông số kỹ thuật

Bạn nghĩ sao về chiếc laptop này?

Thứ Tư, 29/07/2020 22:06
31 👨 676
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ