Mỹ chi hơn 42 tỷ USD phổ cập Internet băng thông rộng 

42,45 tỷ USD đã được nhà Trắng phân bổ cho 50 bang tại Mỹ với mục tiêu phổ cập Internet tốc độ cao tới người dân đến năm 2030.

Khoản tài trợ này nằm trong Chương trình triển khai và tiếp cận công bằng về băng thông rộng. Nguồn đầu tư này sẽ được phân chia tới các khu vực dựa trên bản đồ phạm vi phủ sóng Internet do Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) mới phát hành gần đây.

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố chương trình tài trợ ngày 26/6 tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters).
Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố chương trình tài trợ ngày 26/6 tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters).

Theo đó, đứng đầu danh sách nhận tài trợ là Texas và California - hai bang đông dân nhất của Mỹ với số tiền lần lượt 3,1 tỷ USD và 1,9 tỷ USD. Trong khi đó, các bang ít dân cư hơn với vùng nông thôn chiếm đa phần diện tích, khiến việc tiếp cận Internet tốc độ cao gặp khó khăn như Virginia, Alabama và Louisiana do thiếu hạ tầng băng thông rộng cũng góp mặt trong top 10 danh sách nhận tài trợ. Mỗi bang sẽ nhận được tối thiểu 107 triệu USD.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng ngày 26/6 rằng, đây là khoản đầu tư lớn nhất vào Internet tốc độ cao từ trước đến nay. Ông cho biết thêm, ngày nay truy cập Internet cũng quan trọng như điện, nước cũng như các dịch vụ cơ bản khác để phục vụ cho tất cả và phát triển nền kinh tế.

Theo ước tính của chính quyền Mỹ, quốc gia này hiện có khoảng 8,5 triệu điểm bị hạn chế về kết nối Internet băng thông rộng, phổ biến nhất là vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa. Do dân số thấp, chi phí đầu tư tốn kém và nhiều lý do khác mà các công ty viễn thông chỉ miễn cưỡng cung cấp Internet cho các khu vực kể trên.

Chính quyền Mỹ đặt tham vọng đưa Internet cáp quang tốc độ cao đến những vùng xa xôi giúp người dân có thể kết nối xuyên suốt. Cáp quang ở nông thôn tại Mỹ không được lắp ngầm mà chủ yếu dựa vào cột điện để triển khai dễ hơn. Trong khi đó, cột điện lại không được thiết kế chứa thêm cáp viễn thông, vì vậy đã gây ra xung đột giữa các công ty điện lực với nhà cung cấp Internet.

Dự kiến, các bang sẽ đệ trình kế hoạch xây dựng hạ tầng Internet băng thông rộng vào cuối năm để nhận khoảng 20% số tiền tài trợ. Sau khi kế hoạch được hoàn thiện, chính phủ sẽ giải ngân số tiền còn lại, dự kiến là vào năm 2025.

Thứ Sáu, 30/06/2023 08:02
31 👨 195
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ