Mozilla chuẩn bị ngừng hỗ trợ giao thức FTP trong Firefox

Mới đây trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với trang tin ZDnet, Michal Novotny, một trong những kỹ sư phần mềm chủ chốt thuộc đội ngũ Firefox đã chính thức xác nhận Mozilla đang có kế hoạch loại bỏ khả năng hỗ trợ giao thức FTP khỏi các phiên bản tương lai của trình duyệt Firefox. Khi đó, người dùng sẽ không còn có thể download các tệp tin qua FTP cũng như xem nội dung của các liên kết và tệp FTP trong Firefox.

Giải thích lý do đằng sau quyết định này, Novotny cho biết:

“Chúng tôi làm điều này vì lý do bảo mật. FTP là một giao thức đã cũ và không còn an toàn, như vậy, chẳng có lý do gì để tiếp tục duy trì giao thức này, đặc biệt là khi chúng ta đa có HTTPS an toàn hơn rất nhiều. Ngoài ra, một phần của mã FTP cũng đã lỗi thời, không an toàn, khó bảo trì và gặp nhiều lỗi bảo mật trong quá khứ”.

Ngừng hỗ trợ FTP

Như vậy theo kế hoạch, phiên bản Firefox 77 hiện được Mozilla dự định ra mắt vào tháng 6 (nhưng có thể muộn hơn do sự bùng phát của Covid-19) sẽ là bản phát hành đầu tiên loại bỏ khả năng hỗ trợ giao thức FTP theo mặc định. Tuy nhiên đối với những người vẫn muốn tiếp tục sử dụng giao thức này, có thể bật tùy chọn hỗ trợ FTP trong trang tùy chỉnh about:config.

Cũng theo tiết lộ của Novotny, Mozilla sẽ xóa tất cả các code hỗ trợ liên quan đến giao thức FTP vào đầu năm 2021. Sau thời gian này, sẽ không có cách nào để người dùng kích hoạt lại hỗ trợ FTP trên Firefox. Phía đối diện, Google cũng có kế hoạch ngừng hỗ trợ FTP trên Chrome 82.

FTP (File Transfer Protocol), là một giao thức truyền tải tập tin từ máy tính này đến máy tính khác thông qua một mạng TCP hoặc qua mạng Internet. Có thể coi FTP là một phương pháp truyền tập tin có truyền thống phi bảo an (không an toàn), vì theo như bản thiết kế gốc đặc tả của FTP, không có cách nào có thể truyền tải dữ liệu dưới hình thức mật mã hóa được.

Chủ Nhật, 29/03/2020 23:46
31 👨 602
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ