Màn hình máy tính, laptop, TV có thể khan hàng, tăng giá trong vài tháng tới do sự cố tại Nhật và Đài Loan

Vài tuần vừa qua, tất cả các hãng sản xuất máy tính, TV đều đã phàn nàn về việc nguồn cung tấm nền LCD bị thiếu hụt nghiêm trọng. Tình hình còn có thể tệ hơn trong những tháng tiếp theo do ảnh hưởng của trận động đất diễn ra ở Đài Loan và sự cố mất điện ở Nhật Bản. Giá cả các mặt hàng điện tử như màn hình máy tính, laptop và TV có thể tăng cao trong thời gian tới.

Động đất tại Đài Loan

Tuần trước, một trận động đất đã xảy ra tại Đài Loan. Đây không phải là sự kiện lạ lùng tại khu vực này nhưng hậu quả nó gây ra lại khá nghiêm trọng. AU Optronics (AUO), một trong những hãng sản xuất tấm nền LCD hàng đầu thế giới, vừa cho biết rằng một số dây chuyền sản xuất của họ đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất.

Màn hình máy tính, laptop, TV có thể khan hàng, tăng giá trong vài tháng tới do sự cố tại Nhật và Đài Loan
Màn hình máy tính, laptop, TV có thể khan hàng, tăng giá trong vài tháng tới do sự cố tại Nhật và Đài Loan

AUO đã mất một khoảng thời gian dài để dọn dẹp và sửa chữa các dây chuyền trước khi trở lại hoạt động bình thường. Một số lượng lớn tấm nền LCD và nguyên vật liệu của AUO cũng đã bị hỏng, mất mát sau trận động đất.

Dù chưa rõ thiệt hại cụ thể là bao nhiêu nhưng chắc chắn trận động đất này sẽ ảnh hưởng tới sản lượng tấm nền LCD của AUO. Trong tháng 11, AUO đã sản xuất 10,81 triệu tấm nền LCD cỡ lớn cho TV, máy tính để bàn và laptop cùng 9,35 triệu tấm nền cỡ vừa và nhỏ. Sản lượng trong những tháng tiếp theo của AUO có thể không đạt được mức cao như vậy.

Sự cố mất điện 5 tiếng tại thành phố Takatsuki, Nhật Bản

Sự cố xảy ra ngày 10/11 này đã ảnh hưởng nặng nề tới nhà máy của hãng Nippon Electric Glass (NEG). Đây là hãng chuyên sản xuất chất nền thủy tinh cho màn hình phẳng. Một số trang thiết bị sản xuất của NEG đã bị hư hỏng sau sự cố này.

Việc nhà máy của NEG gặp sự cố sẽ tác động lên toàn bộ thị trường màn hình LCD. NEG cung cấp 10% sản lượng chất nền thủy tinh trên toàn cầu nên các đối tác của hãng này sẽ phải tìm linh kiện từ các nhà cung cấp khác để bù vào.

Do NEG không phải là hãng cung cấp chất nền thủy tinh chính của AUO nên AUO sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng thêm nữa. Thay vào đó, LG Display là hãng thiệt hại nặng nhất sau sự cố mất điện kể trên.

Theo Paul Peng, chủ tịch của AUO, NEG có thể mất khoảng 3 tới 4 tháng khắc phục mới có thể hoạt động bình thường trở lại. Vì thế, nguồn cung chất nền thủy tinh có thể bị hạn chế tới hết quý 1, đầu quý 2 năm sau. Về phía mình, NEG vẫn chưa xác nhận thông tin này.

Ông Paul không bình luận gì về việc tấm nền LCD sẽ tăng giá trong tương lai dẫn tới việc giá cả thị trường tăng theo. Dẫu vậy, rõ ràng là tình trạng thiếu hụt nguồn cung thường khiến sản phẩm bị tăng giá. Câu hỏi duy nhất được đặt ra lúc này chỉ là mức tăng giá là bao nhiêu mà thôi.

Thứ Tư, 23/12/2020 11:28
51 👨 267
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ