Elon Musk bị kiện vì lừa đảo đa cấp với Dogecoin, có thể phải bồi thường 258 tỷ USD

Elon Musk, tỷ phú giàu nhất thế giới, sáng lập Tesla và SpaceX, vừa chính thức bị kiện tại Mỹ. Các nguyên đơn trong vụ kiện này cáo buộc Musk và các công ty của ông đã tham gia quảng bá cho đồng tiền Dogecoin, thao túng, đẩy giá nó rồi cuối cùng thả trôi cho mức giá rơi tự do.

Người đệ đơn kiện là ông Keith Johnson đại diện cho những người có quyền lợi liên quan khác. Ông Johnson cho rằng hoạt động đẩy giá của Elon Musk là một phần của chiến dịch lừa đảo đa cấp theo mô hình Ponzi.

"Từ năm 2019, các bị cáo đã biết Dogecoin chẳng có giá trị gì hết nhưng vẫn quảng bá nó để thu lời từ các hoạt động giao dịch. Ông Musk sử dụng danh tiếng là người giàu nhất hành tinh để vận hành và thao túng mô hình lừa đảo Ponzi của Dogecoin nhằm thu lời, tiêu khiển và mời chào mọi người", đơn kiện viết.

"Các bị cáo đã tuyên bố gian dối và sai trái rằng Dogecoin là một khoản đầu tư hấp dẫn trong khi nó chẳng có giá trị gì cả".

Elon Musk bị kiện vì lừa đảo đa cấp với Dogecoin, có thể phải bồi thường 258 tỷ USD

Bên cạnh những điều tự rút ra, đơn kiện còn trích dẫn lời của những người nổi tiếng khác như Warren Buffett, Bill Gates để đặt nghi vấn về giá trị của Dogecoin.

Ông Johnson muốn tòa ra phán quyết buộc Elon Musk phải bồi thường cho những người đã thua lỗ vì giao dịch Dogecoin từ tháng 4/2019 tới nay. Khoản bồi thường có thể lên tới 258 tỷ USD, đại diện cho mức sụt giảm giá trị của Dogecoin. Ngoài ra, ông cũng muốn tòa án cấm Elon Musk và các công ty của ông ta quảng bá cho Dogecoin.

Cuối cùng, Jonhson muốn tòa tác động để các sàn gắn nhãn những giao dịch Dogecoin là trò đánh bạc.

Hiện tại phía Elon Musk, Tesla và SpaceX chưa đưa ra tuyên bố nào về đơn kiện này. Phía tòa án cũng mới chỉ tiếp nhận đơn chứ chưa quyết định có đưa vụ án ra xét xử hay không. Để thuyết phục tòa án, Johnson và luật sư của mình sẽ phải tìm ra các bằng chứng xác thực cho các tuyên bố trong đơn kiện.

Thứ Sáu, 17/06/2022 16:07
51 👨 1.015
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ