Dữ liệu được lưu trữ trên đám mây có an toàn không?

Khi lưu trữ đám mây đang trở nên phổ biến với cả người dùng cá nhân và chuyên nghiệp, sự an toàn của dữ liệu trong đám mây là mối quan tâm lớn về an ninh mạng đối với hầu hết chúng ta.

Một số người lo lắng về việc liệu bộ lưu trữ đám mây mà họ đang sử dụng có đảm bảo tương lai hay không, trong khi những người khác lo lắng về quyền riêng tư của thông tin cá nhân mà họ upload lên nền tảng.

Lưu trữ đám mây là một trong những phương pháp lưu trữ dữ liệu thuận tiện, có thể mở rộng và tiết kiệm chi phí nhất, nhưng liệu nó có an toàn không?

Lưu trữ đám mây là gì?

Lưu trữ đám mây là một phần của điện toán đám mây liên quan đến việc lưu trữ dữ liệu kỹ thuật số trên các máy chủ từ xa và cho phép truy cập dữ liệu đó thông qua kết nối Internet. Nó có cùng mục đích như lưu trữ tại chỗ nhưng cũng có thêm một số ưu và nhược điểm.

Theo quy định, bộ nhớ đám mây của bạn có thể sẵn sàng ngay lập tức (chỉ mất vài phút thiết lập), được truy cập từ mọi nơi (miễn là bạn có kết nối Internet), tăng/giảm kích thước (đôi khi tự động) và đóng vai trò quan trọng khi cần khôi phục (nó đóng vai trò như một bản sao lưu).

Ngoài ra, vì nhà cung cấp bên thứ ba chịu trách nhiệm về các máy chủ - bao gồm việc bảo trì và bảo mật toàn bộ cơ sở hạ tầng - bạn có thể yên tâm và tập trung vào các nhiệm vụ ít mệt mỏi hơn.

May mắn thay, có một số dịch vụ lưu trữ đám mây an toàn phù hợp hiện có và hầu hết đều có giá cả khá phải chăng. Và nếu lưu trữ đám mây không phải là điều duy nhất trong bảo mật trực tuyến mà bạn lo lắng, thì bạn nên tìm thêm các loại công cụ khác sẽ giúp bạn cải thiện bảo mật và quyền riêng tư trực tuyến của mình.

Các ứng dụng phổ biến nhất của lưu trữ đám mây là gì?

Trung tâm dữ liệu an toàn vào ban đêm
Trung tâm dữ liệu an toàn vào ban đêm

Lưu trữ đám mây có nhiều cách sử dụng như lưu trữ vật lý. Cả cá nhân và tổ chức đều có thể hưởng lợi từ nó. Nếu đánh giá cao tính bảo mật của bộ lưu trữ loại này, thì ít nhất chúng ta cần lưu ý mức độ hữu ích của nó chẳng hạn như thông qua các bản sao lưu và sự tiện lợi.

Sao lưu dữ liệu của bạn

Đây không chỉ là cách đơn giản nhất mà còn có lẽ là cách sử dụng lưu trữ đám mây nổi bật nhất. Nếu bạn từng có một ổ cứng bị hỏng đột ngột và mang theo tất cả dữ liệu quý giá của bạn, thì bạn sẽ biết hậu quả mà nó có thể gây ra kinh khủng tới mức nào.

Với dữ liệu được lưu trữ an toàn trên đám mây, bạn không cần phải lo lắng về việc mất dữ liệu do lỗi phần cứng, sự cố hoặc ransomware (tất nhiên là với điều kiện là ransomware không mã hóa đám mây của bạn). Trong một tình huống ít nghiêm trọng hơn, bạn có thể sử dụng lưu trữ đám mây để lưu trữ bất kỳ dữ liệu cũ, dư thừa nào mà bạn không thể chia sẻ và giải phóng một số dung lượng trên thiết bị của mình.

Chia sẻ file một cách dễ dàng

Hầu như tất cả các dịch vụ lưu trữ đám mây đều có tính năng chia sẻ file, vì vậy bạn không phải mất thời gian upload lên một dịch vụ truyền file riêng biệt hoặc gửi chúng qua email. Mọi thứ chỉ đơn giản là tìm file bạn muốn chia sẻ, nhấn vào nút có liên quan và chọn người mà bạn muốn chia sẻ file của mình, cho dù đó là một người hay nhiều cá nhân hoặc công ty.

Khôi phục thảm họa trên đám mây (CDR)

Điều này đóng một vai trò quan trọng trong bảo mật doanh nghiệp. Sớm hay muộn, hầu hết các doanh nghiệp sẽ bị tấn công mạng, xử lý vi phạm an ninh do lỗi của con người hoặc mất dữ liệu quan trọng do lỗi hệ thống. Nhờ điện toán đám mây, dữ liệu bị mất có thể được phục hồi dễ dàng.

Trong trường hợp ransomware, bạn cần đảm bảo rằng đám mây cũng không bị ảnh hưởng cho đến khi ransomware đã bị xóa hoàn toàn khỏi hệ thống (ít nhất bạn phải có một bản sao lưu thông tin cá nhân để truy cập ở nơi khác, không phải trên thiết bị bị nhiễm).

Điều gì làm cho dữ liệu của bạn an toàn trong bộ nhớ đám mây?

Trong hầu hết các trường hợp, dữ liệu được lưu trữ trên đám mây an toàn hơn bất kỳ dữ liệu nào được lưu trên ổ cứng. Xét cho cùng, các máy chủ được đặt trong các trung tâm dữ liệu đám mây được giám sát chặt chẽ với nhiều cấp độ bảo mật.

Vậy bảo mật lưu trữ đám mây đạt được như thế nào? Các biện pháp bảo mật quan trọng được sử dụng để bảo vệ dữ liệu của bạn trên đám mây là gì?

Mã hóa đầu cuối

Vì tất cả dữ liệu được lưu trữ trên đám mây phải được mã hóa (trong đó bạn là chủ sở hữu duy nhất của khóa giải mã), ngay cả khi tội phạm mạng có được dữ liệu của bạn, chúng cũng sẽ không thể làm gì với dữ liệu đó.

Vì dữ liệu được mã hóa trước khi rời khỏi thiết bị của bạn và được mã hóa lại khi lưu trữ trên máy chủ đám mây nên dữ liệu của bạn luôn được bảo mật ở mọi bước.

Giải pháp dự phòng hàng đầu

Ngay khi bạn upload một file lên không gian lưu trữ đám mây của mình, file đó sẽ được sao chép vào nhiều máy chủ trên khắp quốc gia của bạn hoặc trên thế giới. Vì vậy, nếu một trong những máy chủ này đột nhiên bị lỗi, bản sao file của bạn sẽ vẫn có sẵn trên các máy chủ khác và do đó, bạn có thể sử dụng được.

Giám sát suốt ngày đêm

Giám sát chặt chẽ một hệ thống để tìm bất kỳ mối đe dọa nào

Với tất cả các dịch vụ lưu trữ đám mây cao cấp, an toàn, bạn có thể tin tưởng vào đội ngũ nhân viên bảo mật 24/24 đang theo dõi các dấu hiệu của những mối đe dọa mạng hoặc bất kỳ lỗ hổng nào trong cơ sở hạ tầng bảo mật. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ với nhóm CNTT đứng sau dịch vụ.

Firewall-as-a-Service (FWaaS)

Firewall-as-a-Service (FWWaaS), tức là tường lửa trên đám mây, giống như tường lửa truyền thống ở mọi khía cạnh, ngoại trừ nó được lưu trữ trên đám mây. Nó tạo ra một lá chắn ảo xung quanh cơ sở hạ tầng đám mây và tất cả dữ liệu được lưu trữ bên trong.

Công cụ hỗ trợ AI và tự động vá lỗi

Vì con người là mắt xích yếu nhất trong an ninh mạng, nên có vẻ như sẽ thông minh hơn khi giao một số biện pháp bảo mật dữ liệu cho trí tuệ nhân tạo (AI). Các công cụ do AI cung cấp này có thể theo dõi và xác định các lỗ hổng tiềm ẩn - bao gồm cả phần mềm bảo mật lỗi thời và các bản sửa lỗi còn thiếu - và vá mọi thứ.

Vậy lưu trữ đám mây có thực sự an toàn không?

Mặc dù không có hệ thống nào là hoàn hảo, nhưng lưu trữ đám mây thuận tiện hơn so với các tùy chọn lưu trữ tại chỗ và cũng an toàn một cách đáng ngạc nhiên. Tất cả dữ liệu của bạn được lưu trữ trên đám mây đều được mã hóa, theo dõi cẩn thận và được bảo vệ trước mọi loại mối đe dọa trên mạng. Ngay cả trong trường hợp xảy ra thảm họa, dữ liệu của bạn vẫn tồn tại nhờ các máy chủ dự phòng.

Nói chung, lưu trữ đám mây là một lựa chọn khá an toàn cho dữ liệu của bạn và phù hợp đẻ tiếp tục sử dụng trong tương lai.

Thứ Hai, 24/04/2023 15:21
51 👨 269
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ