5 điều đáng mong chờ nhất trên Windows 10 trong năm 2019

Có thể nói, 2018 không phải là một năm thực sự thành công với Windows 10, hệ điều hành này cũng không ghi được nhiều điểm trong mắt người dùng vì hàng loạt các vấn đề cũng như sự cố xuất hiện trên các bản cập nhật lớn trong năm, có thể kể đến như mất dữ liệu và vô hiệu hóa hệ điều hành… khiến những người dùng trung thành nhất cũng không ít lần phải bày tỏ sự thất vọng. Đội ngũ của Microsoft đương nhiên là nắm được điều đó, và những nỗ lực cải thiện tình hình ở khoảng thời gian vài tháng cuối năm là rất đáng ghi nhận. Đồng thời, đó cũng có thể được coi là một bước đệm để Windows 10 trở lại một cách mạnh mẽ hơn trong năm 2019. Dưới đây là 5 điều được người dùng Windows 10 mong đợi nhất sẽ xuất hiện trên các bản cập nhật cho hệ điều hành này trong năm nay.

Tính năng tạm dừng cập nhật Windows 10

Tạm dừng cập nhật Windows 10

Đây có lẽ là tin tức quan trọng nhất đối với những người bị đang bị bỏ rơi trong một mớ hỗn độn các bản cập nhật Windows 10 bị lỗi trong năm ngoái. Tính năng này sẽ cho phép người dùng chặn việc Windows 10 tự động download và cài đặt các bản cập nhật chính thức mới trong tối đa bảy ngày. Tính năng tạm dừng cập nhật Windows 10 sẽ xuất hiện dưới dạng tùy chọn Pause updates trong mục Windows Update, và sẽ mang đến cho người dùng nhiều cơ hội hơn trong việc kiểm soát và bảo đảm sự ổn định trên hệ thống của mình trước các bản cập nhật mới vốn thường chứa khá nhiều lỗi.

Xem xét tình hình của một loạt các bản cập nhật lỗi trong năm 2018 của Windows 10 thì tính năng này quả thực là một ý tưởng hay. Tuy nhiên, nó cũng phần nào nói lên sự thiếu tự tin của Microsoft trong việc cung cấp các bản cập nhật “sạch sẽ” hoàn toàn. Nếu tất cả các bản cập nhật Windows đều hoạt động ổn định như bình thường ngay từ lúc được tung ra thì liệu chúng ta có cần đến tùy chọn này không? Có thể - trong một vài trường hợp, nhưng dù bằng cách nào đi chăng nữa thì người dùng cũng nên hài lòng với một tính năng giúp quay trở lại cái thời mà chúng ta có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với các bản cập nhật trên hệ thống của mình.

Câu trả lời của Windows trước đề nghị của Chrome OS

Câu trả lời của Windows trước đề nghị của Chrome OS

Windows 10 Cloud, Windows 10 S, Windows 10 S Mode… Đã có rất nhiều cái tên mà Microsoft cố gắng tạo ra cho một phiên bản Windows 10 nhẹ, và một số hoạt động đào mã vào cuối năm 2018 của Ted Alhonen cho thấy phiên bản mới nhất sắp tới sẽ được gọi là Windows 10 Lite. Về cơ bản, Windows 10 Lite là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Chrome OS và là người kế thừa cho Windows 10 S. Ngoài ra, phiên bản này cũng rất có thể sẽ bị hạn chế đối với UWP (tức là các ứng dụng được mua từ Microsoft Store) và PWAs (các ứng dụng Web Progressive - một phiên bản chuyển đổi nhanh chóng và dễ dàng giữa ứng dụng điện thoại và chương trình trên máy tính để bàn).

Khái niệm về một phiên bản Windows nhanh, nhẹ và chủ yếu dựa trên web là một ý tưởng không tồi của Microsoft, nhưng việc giới hạn nó với hệ sinh thái vốn đã khá hạn chế của Windows (trong khi Chromebook đang ngày càng “bành trướng” với sự hỗ trợ của ứng dụng Linux và Android) có vẻ như là điều mà các nhà phát triển của gã khổng lồ trong ngành công nghiệp phần mềm cần cân nhắc kỹ. Với thông tin rằng Chrome OS sẽ sớm có thể hỗ trợ khả năng khởi động kép với Windows, thật thú vị khi xem sự kết hợp này sẽ đem lại kết quả ra sao.

Hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức nào của Microsoft về Windows 10 Lite, nhưng nhiều khả năng vấn đề chỉ nằm ở thời gian mà thôi.

Tạm biệt Microsoft Edge, xin chào Google Chromium

Tạm biệt Microsoft Edge, Xin chào Google Chromium

Microsoft Edge - Chúa ban phước cho giao diện khối và các công cụ kỳ lạ của ứng dụng này! Quả thực Microsoft Edge chưa bao giờ hoạt động tốt. Mặc dù ý tưởng ban đầu là rất tuyệt vời và giao diện người dùng cũng không đến nỗi tệ, nhưng các nhà phát triển của Microsoft lại dường như không quan tâm đến việc tạo ra các tiện ích mở rộng cho Edge, và như một hệ quả tất yếu, nền tảng này đã bị Chrome “vật cho tơi tả” ngay từ khi “lon ton” bước vào cuộc chơi. Trong một sự thay đổi hoàn toàn về chiến thuật, Microsoft đã từng tuyên bố vào năm 2018 rằng họ đã tạo ra một phiên bản Edge hoàn toàn mới dựa trên công cụ Blink của Google Chrome.

Phiên bản mới này sẽ ra mắt vào năm 2019, giúp Edge tương thích tốt hơn với các trang web và đặc biệt là với các tiện ích mở rộng của Chrome. Điều đó có nghĩa là những người đang xem xét chuyển đổi từ Chrome sang Edge sẽ thấy quá trình này trở nên liền mạch hơn nhiều. Đây là một nhiệm vụ lớn đối với Microsoft và phần nào đó nói nên thất bại của họ trước Google trong mảng trình duyệt. Tuy nhiên, sự thay đổi này đã khiến mọi người nói về trình duyệt của Microsoft một lần nữa, như một sự hồi sinh cần thiết và chúng ta hãy chờ xem Microsoft Edge có thể làm được những gì trong tương lai.

Microsoft nới lỏng “sự kìm kẹp” của mình đối với các ứng dụng tích hợp

Microsoft nới lỏng “sự kìm kẹp” của mình đối với các ứng dụng tích hợp

Quay trở lại với mặt trận chính của Windows 10, Microsoft dường như cuối cùng cũng chấp nhận rằng bloatware là một bước ngoặt lớn đối với nhiều người dùng và bản dựng 19H1 của Windows 10 Insider đã xuất hiện để giải quyết vấn đề đó. Trước hết, sẽ có sự phân tách giữa hai ứng dụng Cortana và Search, giúp loại bỏ sự lẫn lộn với mỗi thao tác tìm kiếm mà bạn thực hiện thông qua menu Start của Windows.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ có thể xóa thêm nhiều ứng dụng được cài đặt sẵn đi kèm với Windows 10. Điều này cho thấy Microsoft sắp sửa chấp nhận một thực tế là người dùng không nhất thiết là lúc nào cũng muốn sử dụng những ứng dụng như Paint 3D hay Voice Recorder được Microsoft tích hợp sẵn.

Cải tiến tính năng đồng bộ hóa với điện thoại

Cải tiến tính năng đồng bộ hóa với điện thoại

Các tính năng tương thích với điện thoại của Windows 10 cho đến nay vẫn còn đôi chút hạn chế và khó hiểu. Bạn cần cài đặt thủ công ứng dụng điện thoại của mình trên Windows, sau đó một liên kết sẽ được gửi đến để cài đặt ứng dụng trên PC của bạn (chú ý đừng nhầm lẫn với tùy chọn “Link your phone” trên Windows 10 dùng để phục vụ một chức năng khác). Sau tất cả những bước thiết lập rắc rối đó, cuối cùng bạn cũng có thể gửi tin nhắn văn bản từ PC thông qua điện thoại của mình cũng như có thể xem những bức ảnh gần đây mà mình đã chụp.

Trong năm 2019 này, Microsoft cho biết họ sẽ đẩy mạnh các bản cập nhật đồng bộ hóa với điện thoại đều đặn cứ sau vài tháng, vì vậy, chúng ta có lý do để hy vọng Windows sẽ tiếp tục được cải thiện trên mặt trận này. Các ứng dụng không chỉ cần phải ổn định hơn mà còn cần được mở rộng để cho phép các cuộc gọi thoại và video thông qua Windows 10, cũng như các tùy chọn được cải tiến để quản lý ảnh và tập tin phương tiện tiêu chuẩn khác. Smartphone là một thiết bị không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay và chúng ta hãy cùng xem Microsoft giải quyết bài toán đồng bộ giữa Windows 10 và điện thoại thông minh như thế nào.

Tổng kết

Có rất nhiều điều cần phải được khắc phục cũng như tiếp tục cải thiện trên Windows 10 vào năm 2019 này. Hy vọng rằng trong bài review cuối năm, chúng ta có thể tự tin nhận xét rằng Windows 10 là một hệ điều hành đáng sử dụng nhất thế giới, nơi mà người dùng có nhiều quyền kiểm soát nhiều hơn đối với hệ thống của mình. Tất nhiên, không có gì đảm bảo các bản cập nhật trong năm nay của Windows 10 đều hoàn hảo, nhưng sau những rắc rối của năm 2018, tôi tin rằng đội ngũ của Microsoft đã rút ra được những bài học hữu ích của riêng mình. Vẫn còn rất nhiều thời gian để mọi chuyện được giải quyết, vì vậy chúng ta cũng nên có cách tiếp cận vấn đề theo cách mới mẻ và lạc quan hơn đúng không?

Xem thêm:

Thứ Năm, 31/01/2019 08:38
4,45 👨 1.329
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ