Chromebook sẽ sớm được thêm tùy chọn dual-boot với Windows 10?

Như chúng ta đều biết, Chromebook là những thiết bị chạy Chrome OS và tất nhiên là sẽ không hỗ trợ một cách tự nhiên cho Windows, có nghĩa là bạn phải thực hiện một số phương pháp để “ép buộc” Chromebook “chơi” với Windows. Tuy nhiên, ngay cả khi Windows đã được chạy trên Chromebook rồi, thì các vấn đề về trình điều khiển vẫn sẽ gây ra những khó khăn nhất định trong quá trình sử dụng.

Một trong những lời khuyên hàng đầu của các chuyên gia đó là thay vì cố cài đặt Windows trên Chromebook thì bạn hãy mua một chiếc máy tính xách tay giá rẻ, sẽ cho hiệu quả sử dụng cao hơn rất nhiều. Đơn giản là bởi Chromebook không phải là một sản phẩm lý tưởng để “vọc vạch” trong trường hợp này.

Tuy nhiên, lời khuyên này sắp tới có thể sẽ đi vào quên lãng khi Google úp mở về việc họ sẽ hỗ trợ một tùy chọn cho phép sử dụng Windows 10 trên các thiết bị Chromebook. Hơn nữa, tính năng này sẽ không chỉ đơn thuần là hỗ trợ Windows 10, mà nhiều khả năng còn cho phép Chromebook khởi động kép giữa hệ điều hành Chrome OS mặc định và Windows, giống như bootcamp đã làm trong macOS.

Điều này có nghĩa là gì?

Nói một cách đơn giản, khởi động kép (dual-boot) có nghĩa là một máy tính có hai hệ điều hành được cài đặt trên nó. Khi máy tính này khởi động, nó sẽ hỏi người dùng xem họ muốn sử dụng hệ điều hành nào. Nếu người dùng muốn chuyển đổi giữa các hệ điều hành trong quá trình sử dụng, tất cả những gì họ cần làm là khởi động lại máy tính và chọn tùy chọn hệ điều hành khác khi máy tính hỏi.

dual-boot

Điều này có nghĩa là bạn có thể tận dụng được tất cả lợi thế của cả hai (hoặc nhiều hơn) hệ điều hành khác nhau trong khi không phải bỏ tiền mua nhiều máy tính. Ngoài ra, bạn cũng sẽ không cần đến hai ổ đĩa để đáp ứng dual-boot, mà chỉ cần chỉ định một mảng của ổ đĩa cho mỗi hệ điều hành và để chúng chia sẻ không gian với nhau. Tức là cả hai hệ điều hành sẽ phải chấp nhận chia sẻ với nhau một lượng nhỏ không gian lưu trữ, nhưng việc lưu trữ hai hệ điều hành trên một không gian ổ đĩa sẽ rất thuận tiện khi thiết lập hệ thống khởi động kép.

Khi Chromebook được trang bị khả năng khởi động kép, nó sẽ chia một ổ đĩa SSD đơn thành hai phần: Một cho Chrome OS và một cho Windows 10. Có nghĩa là người dùng Chromebook sẽ không phải hy sinh không gian của Chrome OS để chạy các ứng dụng Windows. Họ cũng không cần phải sử dụng các giải pháp thay thế để chạy các ứng dụng Windows. Đơn giản chỉ cần chuyển đổi giữa hai tùy chọn khi cần thiết và qua đó có thể tận dụng được lợi thế mà từng hệ điều hành mang lại.

Có phải tất cả các Chromebook đều có thể dual-boot với Windows?

Windows

Tính năng này vẫn chưa được công bố chính thức, vì vậy chúng ta tạm thời chưa thể nắm được những thông tin cụ thể về các yêu cầu hệ thống để tiến hành dual-boot. Tuy nhiên, một điều có thể khẳng định đó là tính năng này sẽ chỉ hỗ trợ trên các mẫu Chromebook cao cấp. Tại sao lại như vậy? Đơn giản là bởi bạn sẽ phải cần ít nhất 4GB RAM và 64GB dung lượng ổ cứng SSD để có thể hỗ trợ đầy các yêu cầu cần có khi tiến hành dual-boot. Đây có lẽ là một tin đáng tiếc cho những người đang sử dụng những chiếc Chromebook cấu hình thấp, nhưng để đảm bảo cho hệ thống có thể hoạt động mượt mà đối với cả hai hệ điều hành cùng lúc thì hoàn toàn không khó hiểu khi Google đưa ra quyết định này.

Đối với các hệ điều hành khác thì sao?

macOS

Cho đến thời điểm hiện tại, bạn đã có thể cài đặt Linux trên Chromebook và với Windows sắp được thêm vào "cuộc chơi” tới đây, sẽ chỉ còn lại macOS là chưa có động thái gì. Mặc dù về lý thuyết, việc chạy macOS trên Chromebook không phải là bất khả thi, nhưng thực tế thì đây sẽ là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Như chúng ta đều biết, Apple là một nhà sản xuất rất khắt khe trong việc chia sẻ hệ sinh thái của mình, họ không cho phép macOS chạy trên bất kỳ thiết bị nào khác không thuộc hệ sinh thái của mình, vì vậy ít có khả năng Google có thể “chạm tay” được vào hệ điều hành này. Có thể nhờ đến cộng đồng hackintosh, nhưng vấn đề về trình điều khiển phần cứng sẽ vẫn là một trong những thách thức lớn nhất.

Tổng kết

Đưa Windows lên Chromebook là một ý tưởng không tồi, nhưng để thực hiện được thì sẽ còn rất nhiều “chông gai” phía trước. Nếu được, người dùng tốt hơn hết là nên mua một máy tính Windows chuyên dụng. Còn với người dùng Chromebook cao cấp, khởi động kép cho phép họ có thể sử dụng Windows 10 trên thiết bị của mình, đồng thời giúp loại bỏ yêu cầu phải thực hiện các giải pháp để chạy các ứng dụng Windows trên Chromebook. Đó là những lợi ích không thể bàn cãi.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về vấn đề này? Hãy để lại ý kiến nhận xét cho chúng tôi ở mục bình luận bên dưới nhé.

Xem thêm:

Thứ Hai, 07/01/2019 22:47
52 👨 333
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ