Chip mô phỏng não người gần như không hao năng lượng khi không có thông tin vào

Một nhóm nhà khoa học Trung Quốc và Thụy Sĩ hợp tác phát triển một chip mô phỏng não người có tên gọi Speck. Con chip này mô phỏng các nơron và khớp thần kinh (synapse) não người, tiêu thụ điện khi nghỉ vô cùng thấp, chỉ 0,42 miliwatt, nghĩa là gần như không hao năng lượng khi không có thông tin vào.

Ảnh minh họa chip mô hỏng não người

Bộ não con người chính là một "trung tâm điều hành" chi phối, điều khiển mọi chức năng của cơ thể. Não, tủy sống và các dây thần kinh kết hợp với nhau tạo nên hệ thống thần kinh trung ương và ngoại vi.

Quá trình chuyển tiếp tín hiệu điện qua lại từ não đến tủy sống, các dây thần kinh và đến các bộ phận khác nhau của cơ thể giúp hệ thống thần kinh vận hành.

Ước tính các hoạt động này tổng tiêu thụ khoảng 20 watt điện, một con số quá nhỏ bé so với lượng điện mà các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) hiện tại tiêu thụ. Vì vậy, các nhà khoa học cho rằng điện toán mô phỏng não người cung cấp AI tiết kiệm năng lượng đầy hứa hẹn.

Nhóm nhà khoa học đã mô phỏng đặc tính mất cân bằng động của các mạng lưới thần kinh xung của bộ não để chế tạo ra một công cụ dựa trên sự chú ý, trong đó các kích thích mạnh từ bên ngoài thường nhận được nhiều sự chú ý từ não hơn.

Công cụ này có khả năng đáp ứng các yêu cầu thuật toán của điện toán động, và chỉ tiêu thụ điện thời gian thực 0,70 miliwatt.

Li Guoqi, một trong các tác giả của nghiên cứu, cho biết chip mô phỏng não người có thể được sử dụng cho các ứng dụng AI, cung cấp một giải pháp thông minh  giúp tiết kiệm năng lượng, độ trễ tối thiểu và giảm tiêu thụ điện.

Thứ Ba, 04/06/2024 09:05
31 👨 130
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ