Bị tấn công, trường đại học Mỹ phải chi 1,14 triệu USD cho hacker để chuộc dữ liệu bị mã hóa

Đại học California (UCSF), một trường đại học hàng đầu chuyên về sức khỏe của Mỹ đã thừa nhận bị hacker tấn công và nhiều tài liệu y khoa lưu trữ trên máy chủ đã bị mã hóa.

Vụ tấn công diễn ra từ ngày 1/6, bằng việc lây nhiễm mã độc Netwalker trên hệ thống, tin tặc đã nắm trong tay nhiều tài liệu quan trọng của trường và yêu cầu tiền chuộc. Hiện vụ tấn công đã chấm dứt và UCSF đang hợp tác với một nhóm chuyên gia an ninh mạng nhằm sớm khôi phục lại những máy chủ bị nhiễm mã độc.

Nhiều tài liệu y khoa quan trọng của UCSF đang bị hacker mã hóa. Ảnh: HT Tech.
Nhiều tài liệu y khoa quan trọng của UCSF đang bị hacker mã hóa. Ảnh: HT Tech.

Nhưng những dữ liệu bị mã hóa rất quan trọng nên UCSF buộc phải thương lượng. Họ đã phải đưa ra một quyết định khó khăn là trả một phần tiền chuộc lên tới 1,14 triệu USD để nhận một khóa mã để có thể truy cập các file và sao chép lại những tài liệu đã bị khống chế.

Các nhà nghiên cứu tại UCSF là những chuyên gia đầu ngành trong việc thử nghiệm các phương pháp điều trị virus corona, rất may vụ tấn công mạng này không ảnh hưởng tới công tác nghiên cứu về đại dịch Covid-19. UCSF khẳng định hồ sơ bệnh án của các bệnh nhân không bị đánh cắp nhưng cũng không tiết lộ nội dung của những file mà họ đã phải chi tới hơn một triệu USD để đòi lại

Thứ Hai, 29/06/2020 14:41
51 👨 1.493
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ