Cảnh báo: Phần mềm gián điệp VN84App tấn công người dùng Việt

Hôm nay (ngày 23/06/2020), Bkav đã phát đi cảnh báo về hệ thống gián điệp VN84App tấn công người dùng Việt Nam để theo dõi và lấy cắp dữ liệu. Theo ước tính, phần mềm gián điệp này đã ảnh hưởng tới khoảng hơn 300 nạn nhân trong thời gian ngắn.

Theo các chuyên gia, phần mềm gián điệp VN84App được phát tán thông qua các website giả mạo cơ quan chức năng, trong đó có cả trang giả mạo Bộ Công an. Người dùng bị lừa truy cập vào các trang web giả mạo, sau đó tải ứng dụng VN84App dưới dạng tập tin .apk về điện thoại. Sau khi cài đặt thành công trên thiết bị của nạn nhân, VN84App sẽ âm thầm thu thập các dữ liệu của người dùng gồm tin nhắn, số điện thoại, thông tin IMEI… gửi về máy chủ điều khiển của hacker.

"VN84App được thiết kế tinh vi để thu thập tin nhắn của người dùng, gồm các thông tin nhạy cảm như mã OTP để giao dịch ngân hàng, tin nhắn riêng tư", ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng nhóm phân tích của Bkav, cho biết.

Máy chủ điều khiển của có VN84App giao diện bằng tiếng Trung Quốc và tin nhắn được thu thập từ điện thoại của nạn nhân là những giao dịch ngân hàng với số tiền rất lớn, thậm chí lên tới hàng tỷ đồng.

Mô hình mã độc VN84App.
Mô hình mã độc VN84App.

VN84App còn được thiết kế sẵn các module để có thể thực hiện các hành vi tấn công khác trong tương lai.

Hiện Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, Bộ TT&TT, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao PA05, Công an thành phố Hà Nội đang phối hợp với nhau để ngăn chặn và xử lý hệ thống gián điệp VN84App.

Chi tiết các bước lừa đảo của hacker trong chiến dịch tấn công bằng phần mềm gián điệp VN84App, các bạn có thể tham khảo trong ảnh dưới đây.

Các bước lừa đảo của hacker

Để phòng tránh phần mềm gián điệp VN84App, các chuyên gia khuyến cáo người dùng cần cảnh giác trước các cuộc gọi lạ có liên quan tới cơ quan chức năng, không vội vàng làm theo yêu cầu, hướng dẫn và dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại. Ngoài ra, người dùng cũng nên cài đặt phần mềm diệt virus có bản quyền cho smartphone để được tự động bảo vệ.

Thứ Ba, 23/06/2020 21:33
53 👨 3.378
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ