Số lượng mã độc trên Mac gần gấp đôi Windows

Mac an toàn và ít bị nhiễm mã độc (malware) hơn Windows, đây là điều mà nhiều người dùng vẫn tin tưởng. Tuy nhiên, điều này đã không còn đúng nữa khi một báo cáo mới đây cho thấy trong năm 2019, số lượng những mối đe dọa nhắm vào Mac đã vượt mặt PC với tỉ lệ 2:1. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngành công nghệ xuất hiện tình trạng này.

Malwarebytes, một nhà phát triển phần mềm antivirus đã đưa ra báo cáo này. Báo cáo cho thấy, số lượng những mối đe dọa nhắm vào Mac đã tăng hơn 400% so với cùng kỳ năm trước.

Mối đe dọa gia tăng trên macOS. Ảnh: Panda Security.
Mối đe dọa gia tăng trên macOS. Ảnh: Panda Security.

Theo Malwarebytes, sự gia tăng đáng kể này có thể là do thị phần của Mac tăng lên. Kẻ xấu sẽ nhắm vào máy tính của Apple nhiều hơn khi ngày càng có nhiều người sử dụng. Báo cáo còn nhấn mạnh rằng, những tính năng bảo mật của macOS vẫn chưa đủ mạnh để chống lại adware (phần mềm quảng cáo) và malware.

Theo bản báo cáo, khác với PC các mối đe dọa trên Mac chủ yếu là adware và PUP. Với adware, đứng đầu bảng là NewTab, một dòng adware thường phát tán thông qua các website theo dõi chuyến bay, bản đồ… có khả năng tái điều hướng các từ khóa tìm kiếm trên trình duyệt nhằm kiếm tiền bất chính. Còn PUP, thường là các ứng dụng "dọn dẹp hệ thống" như MacKeeper và MacBooster.

Adware và PUP được xem là ít nguy hiểm hơn so với malware truyền thống nhưng mối nguy hiểm ngày càng gia tăng khi số lượng các loại phần mềm độc hại này ngày càng tăng.

Chính xác thì máy tính Apple chưa bao giờ miễn nhiễm với malware, vì vậy người dùng cần phải cân nhắc vấn đề bảo mật một cách nghiêm túc hơn!

Thứ Tư, 04/03/2020 16:33
42 👨 682
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ