Đâu là biểu tượng chung cho AI?

Hàng loạt các công ty công nghệ lớn như Apple, Google, Microsoft hay OpenAI… đều đang chạy đua trên đường đua AI tạo sinh với hệ thống AI của riêng mình. Các công ty này đều có logo cho các công cụ AI của mình, nhưng hầu hết bị nhận xét khó trở thành biểu tượng chung.

Logo AI của các công ty này muôn hình muôn vẻ. Của ChatGPT là ‘hố đen’, của Meta AI là vòng tròn nhiều màu, Google Gemini là hình thoi cách điệu còn Microsoft Copilot là hình ảnh đa màu nhưng "khó hiểu". Tuy nhiên, các biểu tượng này đều không cho thấy ngay nó là một công cụ AI, không thể hiện được tính phổ quát như mũi tên tải lên/xuống, biểu tượng kính lúp trong tìm kiếm và logo dạng bức thư cho email.

Logo AI của các công ty hàng đầu. Ảnh: Tech Crunch
Logo AI của các công ty hàng đầu. Ảnh: Tech Crunch

Chẳng hạn, logo email với hình ảnh chiếc phong bì dễ dàng tạo cho người dùng về cảm giác dễ hiểu, dễ hình dung của một bức thư hay như mũi tên hướng lên hiển thị tải lên và hướng xuống để biểu thị tải về, điện toán đám mây với hình vẽ đám mây kèm mũi tên hướng xuống.

Cho đến nay, AI vẫn còn mới lạ với nhiều người và được đánh giá vẫn là "một phạm trù rất chung chung". Những công ty cung cấp sản phẩm AI không muốn định nghĩa cụ thể bởi như vậy có nghĩa là họ có thể sẽ ngụ ý một số thứ AI có thể làm và không làm được.

Tuy nhiên, việc chọn một "khuôn mặt đại diện" cho mô hình AI của mình là điều mà các công ty vẫn buộc phải làm.

Đa số các logo AI đều nhiều màu sắc, trừ OpenAI chọn một chấm đen đơn giản cho ChatGPT. Chúng có thể không ẩn chứa nhiều ý nghĩa, nhưng tạo cảm giác vui tươi và dễ gần.

Vậy là biểu tượng đại diện cho AI sẽ tiếp tục là những hình dạng mơ hồ cho đến khi nó được định nghĩa rõ ràng hơn.

Thứ Bảy, 29/06/2024 10:47
31 👨 107
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ