Mọi điện thoại Android nên sao chép Dynamic Island của Apple

Apple không nổi tiếng với những bước tiến đổi mới với iPhone mỗi năm, nhưng nhiều trong số đó thường là nguồn cảm hứng cho cuộc cạnh tranh với đối thủ Android. Sự xuất hiện của tai thỏ trên iPhone X vào năm 2017 nhanh chóng được theo sau bởi một loạt điện thoại Android với các đường cắt tương tự, mặc dù những nhà sản xuất Android đã sớm rút lui sang sử dụng camera đục lỗ hoặc hình giọt nước cho camera selfie.

Với dòng iPhone 14 Pro năm ngoái – và bây giờ là trên tất cả các mẫu iPhone 15 năm nay – Apple đã cải tiến phần tai thỏ để đó không chỉ là nơi chứa các cảm biến FaceID. Được đặt tên là là Dynamic Island, nó bổ sung thêm một phần màn hình phía trên viền camera và làm cho Dynamic Island có thể mang tính đáp ứng thông qua iOS. Hỗ trợ phần mềm này cũng chứng kiến sự ra mắt của Live Activities và cả hai đều đã thay đổi trải nghiệm iPhone. Mặc dù có thể được sao chép bởi ứng dụng của bên thứ ba nhưng Android không chính thức hỗ trợ thông báo kiểu Dynamic Island. Đây là lý do tại sao điều đó nên thay đổi.

Sự phát triển của các thông báo hữu ích

Dynamic Island mở rộng hiển thị chuyến bay với ứng dụng Flighty
Dynamic Island mở rộng hiển thị chuyến bay với ứng dụng Flighty

iPhone không được biết đến với khả năng đa nhiệm. Phần lớn, các ứng dụng vẫn bị treo ở chế độ nền và cho đến iOS 17 năm nay, bạn thậm chí không thể tương tác với widget màn hình chính. Thay vì các widget tương tác như Android đã có trong gần một thập kỷ, những widget iOS đóng vai trò là ảnh chụp nhanh trạng thái của ứng dụng tại một thời điểm. Không có gì đáng ngạc nhiên, điều này đã thay đổi đáng kể. Và mặc dù có bổ sung các yếu tố tương tác, Live Activities vẫn đưa mọi thứ đi trước một bước bằng cách cung cấp các widget thông báo cập nhật theo thời gian thực. Đây là cách tất cả các thông báo nên được hiển thị.

Thông báo thường dựa vào hệ thống đẩy trong đó ứng dụng sẽ gửi thông báo ở các giai đoạn khác nhau. Ví dụ, nếu bạn đã đặt đồ ăn qua dịch vụ giao hàng, bạn sẽ nhận được thông báo riêng khi đơn hàng được chấp nhận, tài xế đã nhận hàng, khi họ gần đến và khi đơn hàng được giao. Bạn phải mở ứng dụng để nhận thêm thông tin, như ETA hoặc lời nhắc về trạng thái hiện tại của nó. Live Activities trình bày ảnh chụp nhanh theo thời gian thực về nhiều thứ hơn là chỉ các thông báo. Thay vì thông báo đẩy không liên tục yêu cầu bạn mở ứng dụng, nó cung cấp một widget trên màn hình khóa cập nhật theo thời gian thực.

Một Always On Display thực sự

Màn hình khóa của iPhone 15 Pro hiển thị các Live Activities cho chuyến bay và Spotify
Màn hình khóa của iPhone 15 Pro hiển thị các Live Activities cho chuyến bay và Spotify

Live Activities cũng đã thay đổi trải nghiệm màn hình khóa Always On Display của iPhone. Hầu hết bị giới hạn ở việc là một cách dễ dàng để kiểm tra thời gian và xem thông báo - hoặc nội dung của tối đa 4 widget giới hạn - Live Activities giờ đây cho phép bạn xem nhanh nhiều thứ hơn.

Miễn là ứng dụng hỗ trợ Live Activities, bạn có thể xem nhanh thông tin mình muốn mà không cần phải mở ứng dụng. Đây chính là mục đích mà Always On Display được thiết kế và người dùng rất muốn thấy điều này trên mọi điện thoại Android.

Việc sao chép Live Activities đối với các nhà sản xuất Android sẽ khá đơn giản. Với rất nhiều ứng dụng phổ biến đã hỗ trợ nó trên iPhone, việc thu hút sự hỗ trợ của nhà phát triển sẽ khá đơn giản. Hơn nữa, tính linh hoạt và khả năng tùy chỉnh của hệ sinh thái Android có thể báo trước thế hệ Live Activities tiếp theo theo cách mà iPhone không dễ dàng kích hoạt.

Apple có Dynamic Island của riêng mình

Apple ID mở rộng Dynamic Island

Mặc dù Live Activities có thể dễ dàng nhân rộng nhưng các nhà sản xuất Android sẽ khó cung cấp Dynamic Island và thực hiện điều đó tốt như Apple. Dynamic Island là một trong những cải tiến tốt nhất gần đây của Apple và là công cụ thay đổi cuộc chơi cho những tác vụ nhỏ mà có thể trở thành thông báo vĩnh viễn trong ngăn thông báo.

Ví dụ, Flighty hiển thị cổng và thời gian chuyến bay của bạn ở Dynamic Island. Uber sử dụng Dynamic Island để cho bạn biết xe hoặc đơn hàng của bạn đang ở đâu. Best Buy không sử dụng Dynamic Island nhưng có thể dễ dàng thêm hỗ trợ cho số lượng đơn đặt hàng sẵn sàng để nhận.

Dynamic Island hiển thị hai biểu tượng được tách ra
Dynamic Island hiển thị hai biểu tượng được tách ra

Apple không chỉ dựa vào bên thứ ba; nhiều ứng dụng và tính năng gốc của nó hỗ trợ Dynamic Island. Bạn có thể xem track art trên Dynamic Island khi phát nhạc. Phát nhạc khi đồng hồ đang chạy bằng cách chia Dynamic Island làm hai. Toàn bộ điều này khiến khu vực xung quanh dành cho Face ID có nhiều công dụng hơn là chỉ chứa các cảm biến của Apple. Đây là bí mật thực sự của Dynamic Island; nó làm cho phần trên cùng của màn hình có thể sử dụng được theo cách mà phần tai thỏ cũ không có.

Nó cũng tạo ra một widget tự động một cách hiệu quả bất cứ khi nào bạn nhấn và giữ trên khu vực đó. Bạn có thể xem ảnh bìa album trong khi nghe danh sách nhạc yêu thích của mình hoặc hiển thị thông tin chuyến bay chi tiết hơn khi đang trên đường bay trong Flighty. Thực tế, việc nhấn và giữ sẽ hiển thị bất kỳ Live Activities nào được liên kết với ứng dụng đó, khiến cải tiến này trở nên hữu ích hơn nhiều.

Ai sẽ là nhà sản xuất Android đầu tiên sao chép Dynamic Island?

Chiếc iPhone 15 Pro Max nằm trên đống lá

Đã một năm kể từ khi Apple tung ra những tính năng này và chúng ta chưa thấy chúng xuất hiện trên bất kỳ điện thoại Android nào.

Thách thức lớn nhất đối với tất cả các nhà sản xuất Android trong việc nhân rộng điều này là nó cần được hỗ trợ ở cấp độ hệ điều hành. OnePlus, Samsung, Xiaomi, Honor hoặc những hãng khác có thể dễ dàng thêm nó vào thiết bị của mình, nhưng sẽ không thành công như những gì Apple đã đạt được. Tuy nhiên, nếu Google bổ sung hỗ trợ trực tiếp cho Android, điều đó có nghĩa là các nhà phát triển có thể xây dựng theo một tiêu chuẩn và nó sẽ hoạt động trên hầu hết mọi điện thoại.

Cận cảnh iPhone 15 Pro Max hiển thị kết nối di động 5G
Cận cảnh iPhone 15 Pro Max hiển thị kết nối di động 5G

Tuy nhiên, có vẻ Google sẽ không sớm kích hoạt hỗ trợ và nếu có, nó có thể được tích hợp riêng vào Pixel thay vì ở cấp hệ điều hành. Việc tích hợp riêng vào Pixel có nhiều khả năng dựa trên hồ sơ theo dõi của Google, nhưng việc tích hợp cấp hệ điều hành là cần thiết để thu hút được sự hỗ trợ đầy đủ của nhà phát triển. Hy vọng rằng Google sẽ thêm những tính năng này vào Android 15.

Thứ Hai, 25/12/2023 08:13
2,65 👨 319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ