Apple được cấp bằng sáng chế cho công nghệ Face ID dưới màn hình: Thế hệ tiếp theo của Dynamic Island?

Apple vừa được cấp bằng sáng chế cho công nghệ Face ID dưới màn hình, mở ra tương lai đầy hứa hẹn của Dynamic Island thế hệ mới với tính thẩm mỹ cao hơn và đặc biệt là đa dụng hơn so với hiện tại.

Nội dung bằng sáng chế giới thiệu sự cải tiến dành cho Dynamic Island và áp dụng nó một cách linh hoạt. Đây là những phần lỗ hình viên thuốc duy nhất đã được Apple tích hợp khéo léo vào giao diện người dùng bằng cách tăng chiều rộng rõ ràng của chúng và hiển thị nội dung theo ngữ cảnh ở đó. Phần notch, nằm ở giữa thanh trạng thái trên cạnh đầu màn hình iPhone, là nỗ lực ban đầu của Apple nhằm tích hợp Face ID vào màn hình.

Theo mô tả của Apple, sẽ chỉ có “một tấm kính duy nhất” ở mặt trước của iPhone, trong đó màn hình chiếm phần lớn. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để che giấu các mô-đun Face ID và camera mặt trước? Sẽ có một loạt các cảm biến có thể được tích hợp vào màn hình. Và bằng cách sử dụng một “cửa sổ” nhỏ trong suốt có kích thước và vị trí rõ ràng, và có thể được điều chỉnh một cách hiệu quả trên màn hình bằng cách kích hoạt và hủy kích hoạt có chọn lọc từng pixel riêng lẻ, vị trí và thích thước của Dynamic Island hoàn toàn có thể được thay đổi.

Theo Apple, một tấm nền điển hình được sử dụng trong các sản phẩm của họ có 13 lớp và do khả năng truyền ánh sáng qua các khu vực này giảm tới 80% nên có thể cần phải giảm số lớp trong các khu vực chứa cảm biến.Nguyên tắc chung cho công nghệ này về cơ bản không quá phức tạp. Cụm cảm biến trước sẽ được đặt nằm phía dưới màn hình OLED trong suốt. Tấm nền này vẫn có thể hoạt động như một màn hình bình thường, nhưng khi người dùng kích hoạt camera selfie hoặc Face ID, nó sẽ cho phép đủ lượng ánh sáng xuyên qua để cảm biến bên dưới có thể hoạt động được.

Tuy nhiên, vấn đề phức tạp hơn cả sẽ nằm ở khâu xử lý để cho ra chất lượng hình ảnh tốt nhất. Chẳng hạn nhiễu xạ từ cấu trúc pixel của màn hình có thể làm giảm chất lượng ảnh chụp, khiến hình ảnh bị mờ, giảm độ tương phản, giảm mức ánh sáng có thể sử dụng và thậm chí làm biến mất hoàn toàn một số chi tiết trong bức ảnh. Việc xử lý vấn đề này có lẽ phụ thuộc nhiều vào chất lượng cảm biến cũng như phần mềm xử lý hậu kỳ - những khía cạnh vẫn còn là ẩn số.

Nhìn chung, vẫn còn quá sớm để nói về sự ra đời của thiết bị trong bằng sáng chế thú vị trên. Nhưng rõ ràng sự xuất hiện của những ý tưởng độc đáo chính là động lực phát triển của thế giới công nghệ. Mọi phát minh hữu ích đều đáng được hoan nghênh.

Thứ Hai, 13/02/2023 08:31
31 👨 121
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ