20 nhân vật quyền lực nhất thế giới công nghệ phần 2 - Những con người thay đổi thế giới

Trong phần trước, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu 10 cái tên quyền lực trong thế giới công nghệ. Họ đều là những tỉ phú và có tầm ảnh hưởng rất lớn trong lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, ở phần này, chúng ta sẽ còn gặp gỡ những nhân vật “khủng” hơn rất nhiều. Có thể nói rằng họ chính là những người tạo nên thế giới hiện đại mà chúng ta đang sống. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây.

10. Satya Nadella

Satya Nadella

Nghề nghiệp, chức vụ: CEO của Microsoft

Quốc gia: Hoa Kỳ

Tuổi: 51

Satya Nadella là một chuyên viên công nghệ thông tin người gốc Ấn độ. Vào ngày 4 tháng 2 năm 2014 ông được chọn làm tổng giám đốc (CEO) tập đoàn Microsoft thay thế cho Steve Ballmer. Trước đó ông là phó giám đốc điều hành bộ phận Cloud and Enterprise của Microsoft, chịu trách nhiệm cho việc xây dựng và vận hành các nền tảng điện toán, các công cụ phát triển và dịch vụ điện toán đám mây của công ty. Kể từ khi trở thành CEO thứ ba của Microsoft, Satya Nadella đã làm việc nghiêm túc để chèo lái con thuyền Microsoft vượt qua khó khăn và trở về với vị thế của kẻ thống trị trước đây. Mặc dù Microsoft vẫn là một gã khổng lồ trong lĩnh vực phần mềm với doanh thu 95 tỷ đô la nhưng công bằng mà nói thì trong một khoảng thời gian dài họ đã đánh mất đi vị trí tiên phong trong sáng tạo và dẫn dắt thị trường của thế giới công nghệ.

Năm 2012, Microsoft tưởng chừng như đang bên bờ vực của sự sụp đổ. Họ có quý lỗ đầu tiên trong lịch sử công ty, khi chiến lược smartphone của mình thất bại. Nhưng Satya Nadella đã thay đổi tất cả. Ông đã phát hành thành công Windows 10 - một phiên bản Windows đã thu hút được hơn 110 triệu người dùng chỉ sau ba tháng. Bằng những chính sách khôn khéo, vị CEO này đã biến các đối thủ của Microsoft như Salesforce và Oracle thành các đối tác chiến lược đem lại lợi nhuận cho công ty. Ngoài ra, ông cũng là người đưa Microsoft vào thị trường Internet of Things đang có sự phát phát triển nhanh chóng với cơ sở dữ liệu mới, dịch vụ đám mây và dịch vụ phân tích dữ liệu lớn. Tất cả những điều này đã góp phần đưa Microsoft đã trở lại ngôi vị dẫn đầu thế giới công nghệ về vốn hóa sau chưa đầy 5 năm dưới sự dẫn dắt của CEO gốc Ấn Độ Satya Nadella...

9. Elon Musk

Elon Musk

Nghề nghiệp, chức vụ: CEO Tesla và SpaceX

Quốc gia: Hoa Kỳ

Tuổi: 47

Elon Musk là một nhà phát minh, doanh nhân, tỉ phú người Mỹ. Ông được biết đến với tư cách người sáng lập SpaceX và đồng sáng lập Tesla Motors và PayPal. Tính cho đến thời điểm hiện tại, Elon Musk đã đầu tư, thành lập hoặc điều hành 18 công ty, trong đó bao gồm hai công ty công nghệ sáng tạo quan trọng nhất ở Mỹ là Tesla Motors và SpaceX. 2015 là một năm đánh dấu sự thành công rực rỡ của Elon Musk và các sản phẩm công nghệ của mình, với việc bắt đầu bàn giao chiếc xe crossover chạy điện hiện đại nhất thế giới Tesla Model X cho khách hàng, và sự ra mắt của một tên lửa SpaceX được gắn cho trạm vũ trụ quốc tế. Đây cũng là hai trọng tâm mà vị tỷ phú xác định làm mục tiêu phát triển của mình.

Điểm lại một chút về quá khứ, trước khi đạt được vô số những thành công và nắm trong tay khối tài sản lên đến 19.1 tỷ USD như hiện nay, từ nhỏ Elon Musk đã là một thần đồng, ông sang Canada năm 17 tuổi rồi sau đó là Hoa Kỳ để học tập và theo đuổi ước mơ phát triển các công nghệ thay đổi tương lai loài người. Để hiện thực hóa giấc mơ này, thành tựu đầu tiên mà Elon Musk đạt được chính là trở thành nhà đồng sáng lập của PayPal vào cuối những năm 1990. Sau những năm tháng làm việc rất thành công với PayPal, ông đã tích lũy được cho mình hàng tỷ đô la vốn và chuyển hướng sang đầu tư và thử nghiệm các công nghệ của tương lai, đó là năng lượng xanh và chinh phục không gian. Tại SpaceX ông là CEO và Trưởng bộ phận thiết kế, trong khi ở Tesla Motors ông là Chủ tịch, CEO và Kiến trúc sư sản phẩm. Musk cũng là Chủ tịch của SolarCity. Có thể nói, Elon Musk không chỉ đơn giản là một thiên tài, ông còn là một vị tỷ phú mà nhiều người hâm mộ, có ảnh hưởng đặc biệt sâu rộng trong nhiều khía cạnh của đời sống.

8. Larry Ellison

Larry Ellison

Nghề nghiệp, chức vụ: Người sáng lập và giám đốc điều hành của Oracle

Quốc gia: Hoa Kỳ

Tuổi: 74

Larry Ellison, người sáng lập và chủ tịch của tập đoàn quốc tế Oracle, là một trong những nhân vật thú vị và có thể được coi là “bố già” của làng công nghệ. Có thể nói Larry Ellison là một vị tỷ phú hiện thân cho tinh thần vượt lên trên số phận. Chính cuộc sống thiếu thốn tình cảm từ những người thân yêu đã dẫn ông đến với ngành công nghệ ngay từ khi còn rất trẻ, và cũng chính cuộc sống phải tự lập từ nhỏ cũng đã giúp ông biết cách vượt qua khó khăn để đạt được những thành công như ngày hôm nay.

Ellison đã công bố kế hoạch trong năm nay để tiếp tục phát triển Oracle với tư cách là nhà cung cấp các sản phẩm và dịch vụ điện toán đám mây hàng đầu thế giới, tiết lộ tại hội nghị công nghệ của công ty, Larry Ellison cho rằng trong tương lai, sẽ có trên 20% khách hàng của họ sẽ mua công nghệ qua đám mây thay vì theo các công cụ truyền thống.

Ellison, người thường xuyên được xếp hạng là một trong 10 người giàu nhất thế giới, hiện đang nắm giữ khối tài sản trị giá gần 50 tỷ USD và hàng loạt các danh mục đầu tư bất động sản đang phát triển trên toàn cầu. Ngoài đầu óc kinh doanh và tài năng quản lý, Larry Ellison là một tỳ phú nổi tiếng biết cách “ăn chơi”. Một trong những thú chơi tốn kém nhất của ông trùm công nghệ này chính là “sưu tập” bất động sản. Năm 2012, Larry đã mạnh tay chi 300 triệu USD để mua lại toàn bộ hòn đảo Lanai, hòn đảo lớn thứ 6 nằm ở Hawaii. Có thể nói Larry Ellison là một vị tỷ phú rất đặc biệt!

7. Tim Cook

Tim Cook

Nghề nghiệp, chức vụ: Giám đốc điều hành của Apple

Quốc gia: Hoa Kỳ

Tuổi: 57

Tim Cook là một doanh nhân người Mỹ và là người đang điều hành công ty có giá trị nhất hành tinh: Apple. Tính đến tháng 8/2018, Apple đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới được định giá lên tới 1000 tỷ USD - một con số không tưởng, và người đóng góp nhiều nhất cho thành công này chính là vị CEO tài năng Tim Cook.

Tim Cook trở thành giám đốc điều hành của Apple từ năm 2011. Một trong những thành công lớn trong của ông là việc cho ra mắt Apple Music, một dịch vụ phát nhạc trực tuyến mà hiện có quy mô lớn nhất thế giới. Dịch vụ này đã ra mắt vào tháng 6/2015 và chỉ tính đến tháng 10 cùng năm đó, nó đã sở hữu hơn 6.5 triệu thuê bao trả phí và 8.5 triệu người dùng thử miễn phí. Song song với đó, Iphone cũng đã trở thành mẫu điện thoại thông minh đứng đầu thế giới về doanh thu. Tại sự kiện mùa thu hàng năm của công ty, Cook đã từng tiết lộ iPhone 6S và iPhone 6S Plus, đã bán được 13 triệu chiếc chỉ trong tuần đầu tiên được ra mắt, phá vỡ hàng loạt các kỷ lục trước đó. Gần đây, Tim Cook đã ám chỉ đến một "sự thay đổi lớn trong ngành công nghiệp ô tô" sắp tới, làm dấy lên tin đồn rằng một chiếc Apple Car sẽ sớm xuất hiện.

Ngoài tài năng kinh doanh và lãnh đạo, Tim Cook còn là một người rất yêu thể thao và luôn muốn nâng cao nhận thức của cộng đồng về những lợi ích của việc tập luyện thể thao hằng ngày. Ông cũng là vị CEO đầu tiên trong danh sách Fortune 500 dám công khai mình là người đồng tính. Ngày 29 tháng 10 năm 2014, Cook công khai là người đồng tính trong một bài xã luận cho Bloomberg Businessweek, trong đó nêu: "Tôi tự hào là người đồng tính, và tôi coi đồng tính là một trong những quà tặng vĩ đại nhất Thiên Chúa đã ban cho tôi". Ông cũng công khai ủng hộ quyền của người đồng tính nữ, đồng tính nam, lưỡng tính và chuyển giới (LGBT).

6. Jack Ma

Jack Ma

Nghề nghiệp, chức vụ: Người sáng lập và CEO của Alibaba

Quốc gia: Trung Quốc

Tuổi: 54

Jack Ma, người giàu thứ hai ở Trung Quốc, người sáng lập và CEO của Alibaba, đã phá vỡ kỷ lục với công ty thương mại điện tử trị giá 25 tỷ đô la đầu tiên vào năm 2014 và đồng thời trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới từ trước đến nay. Tuy nhiên, sau IPO, vận may của Alibaba bắt đầu tuột dốc. Cổ phiếu của công ty đã giảm trong suốt năm 2015 và giảm 25% cho đến tháng 11 năm đó, rất có thể một phần là do nền kinh tế của Trung Quốc chậm lại và lo ngại về việc hàng giả tràn lan nền tảng của công ty.

Mặc dù vậy, Jack Ma, người có tài sản ròng trị giá hơn 34.2 tỷ USD lại tỏ ra không hề lo lắng. Đơn giản là bởi Alibaba vẫn chiếm ưu thế tại một trong những thị trường lớn nhất thế giới và ông nói rằng mối quan tâm của phương Tây đối với suy thoái kinh tế của Trung Quốc là một "phản ứng thái quá". Trên thực tế, Jack Ma tin rằng Trung Quốc đang ở giữa một quá trình chuyển đổi kinh tế, một trong những điều mà Alibaba không nghi ngờ gì là sẽ giúp tạo điều kiện thuận lợi để giúp công ty phát triển mạnh hơn.

Jack Ma còn là một thần tượng cũng như nguồn cảm hứng bất tận cho những người trẻ tuổi. Không chỉ là một hiện tượng, một biểu tượng của sự thành công, Jack Ma còn thu hút công chúng bởi những phát ngôn, hành động, mối quan hệ của mình.

5. Sergey Brin

Sergey Brin

Nghề nghiệp, chức vụ: Đồng sáng lập và chủ tịch của Alphabet

Quốc gia: Hoa kỳ

Tuổi: 45

Sergey Brin là một doanh nhân người Mỹ, cũng là người đồng sáng lập Google cùng với Larry Page. Họ cũng đã thành công trong việc tiến hành tái cấu trúc hoàn toàn lại Google. Động thái này khiến Google trở thành công ty con của một công ty cổ phần mới có tên là Alphabet, do Brin làm chủ tịch và Page làm CEO. Tất cả các dự án liên doanh khác của Google như Nest và Google X, giờ đây cũng trở thành các công ty riêng biệt dưới sự sở hữu của tập đoàn Alphabet. Tập đoàn công nghệ này đã tạo ra 66 tỷ đô la doanh thu trong năm 2014.

Sergey Brin hiện giờ đang là chủ tịch của Alphabet và có tài sản ước tính là 53,2 tỷ USD, giúp ông trở thành người giàu thứ 9 trên toàn thế giới (theo danh sách tỷ phú năm 2018 của Forbes) cũng như người có nhiều ảnh hưởng thứ 9 trên thế giới (đồng hạng với Larry Page).

Sergey Brin bộc lộ niềm đam mê đối với Internet từ rất sớm khi còn đang học tại Stanford. Từ khi còn ngồi trên giảng đường đại học, ông và Larry Page sáng tạo ra một công cụ tìm kiếm mà sau đó đã phát triển thành Google như chúng ta vẫn đang sử dụng hiện nay. Ông cũng là một trong những vị tỉ phú trẻ nhất thế giới.

4. Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg

Nghề nghiệp, chức vụ: Người sáng lập và CEO của Facebook

Quốc gia: Hoa kỳ

Tuổi: 34

Nhà lãnh đạo của mạng xã hội lớn nhất thế giới đang trải qua một năm không lấy gì làm tốt đẹp. Ông vừa có một phiên điều trần trước quốc hội Mỹ về những tác động của Facebook trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2016. Ngoài ra, Facebook cũng đã bị phạt ở một số quốc gia khi sử dụng thông tin của khách hàng một cách bất hợp pháp. Tuy nhiên, những rắc rối trên vẫn không thể cản được sự phát triển của Facebook trên toàn thế giới. Facebook tuyên bố rằng trang web của họ có một tỷ người dùng trong một ngày và 8 tỷ lượt xem video hàng ngày, gấp đôi so với số lượng báo cáo vào những năm trước đó. Cổ phiếu của công ty đã tăng liên tục và kết quả là giá trị tài sản ròng của Mark Zuckerberg đã tăng vọt lên 65.8 tỷ đô la.

Quay trở lại một chút về quá khứ. Zuckerberg cho ra đời Facebook trong phòng ký túc xá của mình tại Đại học Harvard vào ngày 4 tháng 2 năm 2004. Trong quá trình tạo lập, xây dựng và hoàn thiện mạng xã hội này, anh nhận trợ giúp bởi các bạn cùng phòng học và rất nhiều các sinh viên Harvard khác. Từ đó, Facebook đã phát triển nhanh chóng, cán mốc một tỷ người sử dụng vào năm 2012.

Ngoài tài năng và sự giàu có. Mark Zuckerberg còn được biết để với một tấm lòng hào phóng. Tháng 10 năm 2014, Zuckerberg và vợ mình là Priscilla Chan đã tặng 25 triệu đô la Mỹ để nhằm tài trợ cho việc chống lại virus Ebola, đặc biệt là dịch cúm heo ở Tây Phi. Vào ngày 1 tháng 12 năm 2015, họ tuyên bố họ sẽ trao 99 % cổ phần Facebook của họ (tương đương với 45 tỷ đô la Mỹ vào thời điểm đó) cho Sáng kiến Chan Zuckerberg (theo Wikipedia), và còn rất nhiều hoạt động từ thiện khác. Mark Zuckerberg xứng đáng với danh hiệu là một nhà tỷ phú tài năng và có ảnh hưởng bậc nhất thế giới từ trước đến nay.

3. Larry Page

Larry Page

Nghề nghiệp, chức vụ: Người đồng sáng lập và CEO của Alphabet

Quốc gia: Hoa kỳ

Tuổi: 45

Sau khi cùng với Sergey Brin tái cơ cấu thành công Google, Larry Page hiện đang là giám đốc điều hành (CEO) của Alphabet Inc, công ty mẹ của Google. Ông đảm nhiệm vai trò này từ tháng 7 năm 2015, còn vị trí giám đốc điều hành của Google hiện tại do Sundar Pichai đảm nhiệm. Alphabet hiện đang là một trong những công ty góp phần tạo ra những tiến bộ lớn trong rất nhiều ngành công nghiệp khác nhau mà trong đó chủ đạo vẫn là công nghệ cao.

Trong quá khứ, Larry Page cùng với Sergey Brin đã cùng nhau gây dựng và phát triển rất thành công Google - một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Từ năm 1998 cho đến này, hai người họ đã kiếm được số tiền tương ứng là 53,6 tỷ đô la và 53.2 tỷ đô la, và đều nằm trong danh sách những người giàu có và quyền lực nhất thế giới. Cụ thể, cặp đôi này đã phát triển công ty từ một dự án tiến sĩ tại Stanford thành một trong những công ty công nghệ lớn mạnh nhất trên thế giới. Ngoài công cụ tìm kiếm phổ biến là Google, công ty còn nắm trong tay mọi thứ, từ tự động hóa nhà và xe tự lái cho đến những nghiên cứu giúp kéo dài tuổi thọ của con người.

2. Jeff Bezos

Jeff Bezos

Nghề nghiệp, chức vụ: Đồng sáng lập và CEO của Amazon

Quốc gia: Hoa kỳ

Tuổi: 54

Jeff Bezos là một doanh nhân công nghệ, một nhà từ thiện và nhà đầu tư người Mỹ. Ông cũng là một trong những người có vai trò quan trọng trong sự phát triển của thương mại điện tử khi là sáng lập viên, chủ tịch và CEO của Amazon.com. Có thể khẳng định Amazon.com là một siêu cường không thể phủ nhận trong thế giới thương mại điện tử. Trong những năm gần đây, cổ phiếu Amazon tăng vọt, khiến khối tài sản của người sáng lập và CEO Jeff Bezos cũng tăng lên mức 120 tỷ USD. Nhờ sự lãnh đạo và những bước đi tuyệt vời mà Jeff Bezos đã định sẵn, Amazon.com với xuất thân từ một trang web chuyên bán sách đã mở rộng ra nhiều sản phẩm đa dạng khác nhau. Amazon.com trở thành hãng bán lẻ lớn nhất trên Internet. Giờ đây, họ cũng là một trong những công ty hàng đầu thế giới về trí tuệ nhân tạođiện toán đám mây.

Về tài sản, Jeff Bezos cũng đã từng có một cuộc đua thú vị với Bill Gates cho vị trí người giàu nhất hành tinh. Theo xếp hạng của Forbes, ngày 27 tháng 7 năm 2017 với một tài sản ước tính hơn 90 tỷ USD, Bezos đã vượt qua Bill Gates trở thành người giàu nhất trên thế giới. Tuy nhiên Bezos mất danh hiệu ngay trong ngày khi cổ phiếu Amazon rớt giá. Ngày 27 tháng 10 năm 2017, Bezos một lần nữa vượt qua Bill Gates trở thành người giàu nhất thế giới. Ngày 24 tháng 11 năm 2017, giá cổ phiếu Amazon tăng hơn 2.5% giúp cho tài sản ròng Jeff Bezos lần đầu tiên đạt $100 tỷ (theo Wikipedia).

1. Bill Gates

Bill Gates

Nghề nghiệp, chức vụ: Đồng sáng lập Microsoft, đồng chủ tịch quỹ từ thiện Bill and Melinda Gates

Quốc gia: Hoa kỳ

Tuổi: 63

Không ai có thể xứng đáng hơn Bill Gates cho vị trí người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong thế giới công nghệ, xét về cả tài năng lẫn nhân cách sống. Bill Gates đồng sáng lập Microsoft vào năm 1975 với người bạn thời thơ ấu Paul Allen. Cả hai người đã cùng nhau xây dựng lên một công ty phần mềm mang tính biểu tượng của thế giới. Ông luôn có mặt trong danh sách những người giàu nhất trên thế giới, và là người giàu nhất hành tinh từ năm 1995 tới 2014. Hiện nay, Bill Gates đang nắm trong tay khối tài sản theo ước tính lên tới 95 tỷ USD. Trên thực tế, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc Bill Gates đánh mất ngôi vị giàu nhất thế giới không phải do Microsoft gặp thua lỗ hay do tác công ty bạn phát triển quá nhanh, mà là bởi ông đã làm từ thiện quá nhiều. Ông và vợ là những người điều hành của một trong những tổ chức từ thiện có ảnh hưởng lớn nhất thế giới là Bill and Melinda Gates. Họ thành lập quỹ từ thiện này vào năm 2000 sau khi đọc một bài viết về các bệnh có thể chữa được nhưng vẫn gây ra hàng triệu ca tử vong cho trẻ em ở các nước đang phát triển.

Kể từ khi được thành lập, tổ chức này đã trao khoảng 34.5 tỷ USD cho một loạt các hoạt động vì cộng đồng bao gồm các nỗ lực để loại bỏ HIV, sốt rét và nhiều bệnh truyền nhiễm khác. Họ cũng hỗ trợ phát triển nông nghiệp, cứu trợ khẩn cấp, xây dựng những thư viện toàn cầu, giúp đỡ người nghèo ở thành thị và đầu tư cho giáo dục.

Bill Gates và người bạn tốt của mình là tỷ phú Warren Buffett đã bắt đầu dự án Giving Pledge để khuyến khích các tỷ phú khác làm từ thiện tích cực hơn, và cho đi một nửa hoặc hơn số tài sản của mình. Đã có hơn 135 tỷ phú đăng ký vào dự án này.

Bill Gates: Một thiên tài với tấm lòng cao cả!

Trên đây là 10 cái tên còn lại trong danh sách 20 nhân vật quyền lực nhất thế giới công nghệ của chúng ta. Hy vọng những thông tin ít ỏi về 20 con người xuất chúng này sẽ là nguồn động lực để chúng ta cùng nỗ lực và phấn đấu nhiều hơn trong cuộc sống. Chúc các bạn thành công!

Xem thêm:

Thứ Năm, 27/12/2018 16:45
51 👨 953
0 Bình luận
Sắp xếp theo