10 điều về Ma Huateng (Pony Ma), người sáng lập ra Tencent mà có thể bạn chưa biết

Ma Huateng (Mã Hóa Đằng) sinh ngày 29 tháng 10 năm 1971, còn có biệt hiệu là Pony Ma, là một ông trùm kinh doanh Trung Quốc, nhà đầu tư, nhà từ thiện, kỹ sư, nhà doanh nghiệp về Internet và công nghệ. Ông là người sáng lập, chủ tịch và giám đốc điều hành của Tencent, công ty có giá trị nhất châu Á, một trong 5 tập đoàn lớn nhất thế giới. Và đương nhiên ông chính là một trong những người đàn ông giàu có và danh tiếng nhất Trung Quốc. Trở về quá khứ một chút. Tại sao Ma Huateng không chỉ là một tỷ phú được mọi người biết đến, mà còn là một tấm gương sáng rất nhiều người lấy làm chuẩn mực để noi theo? Đơn giản thôi Ma Huateng là một câu chuyện huyền thoại về khả năng tạo dựng lên những điều lớn lao từ một khởi đầu khiêm tốn, ông chính là hiện thân của câu thành ngữ “zero to hero” trong tiếng anh mà chúng ta vẫn thường nghe tới. Thời niên thiếu ông đã phải trải qua ba lần chuyển nhà vì bố phải đi khắp nơi tìm việc mưu sinh. Sau đó, ông tốt nghiệp cử nhân ngành khoa học máy tính tại Đại học Thâm Quyến năm 1993. Một thời gian ngắn sau khi tốt nghiệp đại học, ông làm việc cho một công ty điện tử viễn thông với mức lương chỉ 176USD một tháng. Cũng trong giai đoạn cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, Ma Huateng đã tìm thấy cơ hội kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế mới ở Trung Quốc, cùng với sự xuất hiện của Internet. Thực tại đó đã khiến ông quyết định cùng một số người bạn đại học sáng lập Tencent vào năm 1998, để rồi Tencent phát triển thành một đế chế hùng mạnh như ngày hôm nay.

Nói về tiểu sử và sự thành công của vị tỷ phú này thì chắc chúng ta phải cần đến cả một quyển sách, thế nên trong phạm vi bài viết này, chúng tôi chỉ xin giới thiệu cho bạn 10 điều có thể bạn chưa biết về tỷ phú công nghệ Ma Huateng. Nếu bạn là người yêu mến tỷ phú trẻ tuổi người Trung Quốc, xin đừng bỏ qua bài viết này.

Ma Huateng là một vị tỷ phú nhút nhát

Ma Huateng là một vị tỷ phú nhút nhát

Tỷ phú Ma Huateng đã từng thú nhận ông là người thường hay nhút nhát khi phải đứng trước công chúng. Như chúng ta đều biết, ông là một người đàn ông giàu có, người đã cố gắng tránh xa ánh đèn sân khấu và sự soi mói của giới truyền thông một cách kiên định. Ma Huateng hiếm khi xuất hiện và nói chuyện trước công chúng như Jack Ma. Ngoài ra, vị tỷ phú này cũng rất hiếm khi sử dụng tiếng Anh mặc dù đây là ngôn ngữ mà ông có thể đọc hiểu và nói trôi chảy.

Pony Ma và Jack Ma không có bất kỳ mối quan hệ ruột thịt nào

Pony Ma và Jack Ma không có bất kỳ mối quan hệ ruột thịt nào

Mặc dù có chung họ Ma, nhưng giữa hai vị tỷ phú quyền lực nhất Trung Quốc này không hề có bất cứ một mối quan hệ huyết thống nào, cho dù là họ hàng xa. Tuy nhiên, ngoài việc trùng họ ra thì chúng ta đều phải thừa nhận rằng hai người đàn ông này có những điểm rất giống nhau, chẳng hạn như việc cả hai đều là những tỷ phú giàu có, khởi nghiệp và gây dựng được sự nghiệp từ các công ty liên quan đến công nghệ và đều gặt hái được thành công khi tuổi đời còn rất trẻ.

Ma Huateng chính là bộ não của Tencent

Ma Huateng chính là bộ não của Tencent

Tencent có thể được coi là một thế lực chi phối đến ngành công nghiệp thể thao điện tử trên toàn cầu. Ngoài ra, công ty này cũng sở hữu một ứng dụng thanh toán và nhắn tin nổi tiếng WeChat mà hàng trăm triệu người Trung Quốc sử dụng mỗi ngày. Tencent là một công ty công nghệ khá lạ. Họ có thừa sức sáng tạo, tuy nhiên hầu hết các sản phẩm công nghệ của họ không đạt được thành công ngay sau khi được ra mắt, mà phải chờ sau đó 2-3 năm. Ma Huateng bắt đầu thành lập công ty khi ông mới 26 tuổi vào năm 1998. QQ - nền tảng nhắn tin tức thời hàng đầu của Tencent thực ra là một bản sao của ICQ - một hệ thống Israeli được tùy chỉnh riêng cho thị trường Trung Quốc. Và cuối cùng Tencent đã phát hiện ra cách kiếm tiền từ lượng người dùng trực tuyến khổng lồ của mình vốn đã tăng gấp 10 lần chỉ sau một thời gian ngắn. Ngoài ra, công ty đã giới thiệu những trò chơi gây nghiện khiến người dùng bị lôi cuốn và họ phải mua các dịch vụ cụ thể để mở khóa các tính năng bổ sung trong các trò chơi mà họ quan tâm. Vào thời điểm đó, đây là một tính năng độc đáo và đã trở thành một mô hình kinh doanh thu về lợi nhuận tối ưu hơn so với các sản phẩm và cách làm tới từ phương Tây. Đó cũng là lý do thúc đẩy Tencent trở thành một kẻ thống trị thị trường game toàn cầu, và điều này cũng đã được hiện thực hóa đến 90% sau thương vụ Tencent mua lại chính đối thủ của mình là Riot Games với giá 400 triệu USD. Và tất cả những điều này đều nằm trong chính sách mà Ma Huateng đã hoạch định từ trước.

Tencent là công ty Internet lớn thứ 5 thế giới

Tencent là công ty Internet lớn thứ 5 thế giới

Xét theo vốn hóa thị trường Tencent là công ty internet lớn thứ năm trên thế giới. Nằm ở vị trí giữa Alibaba và Facebook theo thống kê của Statista.

Ma Huateng đã từng hứa với Donald Trump rằng ông sẽ tạo ra một triệu việc làm cho nước Mỹ

Ma Huateng đã từng hứa với Donald Trump rằng ông sẽ tạo ra một triệu việc làm cho nước Mỹ

Vị tỷ phú tự thân đã có cuộc gặp gỡ tốn nhiều giấy mực với đương kim tổng thống Mỹ Donald Trump khi ông mới đắc cử vị trí người đứng đầu nhà Trắng. Trong buổi gặp gỡ đó, Ma Huateng hứa với một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng nhất trên thế giới rằng ông sẽ tạo ra một triệu việc làm cho người dân Mỹ.

Ma Huateng Là một chính trị gia

Ma Huateng Là một chính trị gia

Trong nước, Ma Huateng từng là Đại biểu Quốc hội Trung Quốc khóa XII, và cũng đã có ít nhiều ảnh hưởng đến những chính sách quan trọng của chính quyền nước này. Quốc hội Trung Quốc thường họp hai tuần một lần, các cuộc họp thường xoay quanh những vấn đề bao gồm các chủ đề liên quan đến việc đảm bảo duy trì hệ thống chính quyền cũng như hoạch định cho các chính sách lớn. Nói như vậy để thấy rằng Ma Huateng là một trong những ông trùm “biết chơi theo luật”.

Ma Huateng là một mạnh thường quân đích thực

Ma Huateng là một mạnh thường quân đích thực

Hầu hết chúng ta không biết rằng Ma Huateng là một trong những nhà hảo tâm nổi tiếng nhất thế giới, có thể nói vui rằng tiền từ thiện của ông rải trên khắp các châu lục. Có nhiều tổ chức từ thiện đã được vị tỷ phú này lập ra. Ông cũng tặng cổ phần của công ty mình để giúp đỡ người nghèo. Có một điều mà những người yêu quý vị tỷ phú này sẽ rất tự hào đó là ông đã được đặt tên là người đàn ông hào phóng nhất của Trung Quốc vào năm 2016 và cũng được coi là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp vĩ đại.

Ma Huateng đã từng soán ngôi vương của người đồng nghiệp cùng họ Jack Ma chỉ trong vài phút

Ma Huateng đã từng soán ngôi vương của người đồng nghiệp cùng họ Jack Ma chỉ trong vài phút

Jack Ma, người đứng đầu danh sách tỷ phú Trung Quốc của Forbes chỉ trong một phút đã bị Ma Huateng truất ngôi vị này và rơi xuống vị trí á quân chỉ bởi giá trị cổ phiếu của Tencent đã bất ngờ tăng lên 3%. Vào thời điểm đó, ông cũng đứng vị trí thứ 18 trong danh sách những người “lắm tiền” nhất thế giới. Tuy nhiên, Jack Ma đương nhiên cũng không phải “tay vừa” khi đã nhanh chóng lấy lại vị trí của mình chỉ sau một thời gian ngắn.

Ma Huateng rất yêu thích các hoạt động ngoài trời

Ma Huateng rất yêu thích các hoạt động ngoài trời

Nhà lãnh đạo nổi tiếng và doanh nhân thiên tài này đã từng nhiều lần thực hiện những chuyến trekking dài ngày trong những điều kiện thời tiết khắc nghiệt để chứng minh sự quyết tâm của bản thân cũng như của công ty mình. Nhóm của ông dành hai ngày đi bộ đường dài qua sa mạc Gobi để cắm trại. Ma Huateng tuyên bố rằng hành động của ông và các thành viên trong ban lãnh đạo sẽ giúp đại diện cho văn hóa của công ty. Cũng để cho thấy rằng sự thành công hay tất cả những gì mà một doanh nghiệp quan tâm không phải chỉ là giá cổ phiếu tăng hay giảm, mà còn là cả những phương hướng phát triển và giá trị cốt lõi công ty đó có được.

Công ty của ông đã tạo ra hàng tỷ đô la lợi nhuận

Công ty của ông đã tạo ra hàng tỷ đô la lợi nhuận

Phần lớn của cải mà Ma Huateng kiếm được là từ công ty của mình. Theo báo cáo hàng năm, Tencent đã thu về 12.21 tỷ USD lợi nhuận chỉ tính trong năm 2016.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 05/07/2019 21:08
53 👨 4.280
0 Bình luận
Sắp xếp theo