Các tỷ phú công nghệ lập nghiệp năm bao nhiêu tuổi?

Những tỷ phú công nghệ hiện nay như Mark Zuckerberg - ông chủ Facebook, Elon Musk - nhà sáng lập Tesla, Steve Jobs - đồng sáng lập Apple… đều thành lập công ty khi chưa đầy 30 tuổi.

Michael Dell (nhà sáng lập tập đoàn Dell) - 21 tuổi

Năm 1984, khi vẫn còn là sinh viên năm nhất tại Đại học Texas ở Austin, Michael Dell đã bắt đầu gây dựng Dell Technologies từ phòng ký túc xá của mình. Để tập trung cho công việc, Michael Dell đã thuyết phục cha mẹ đồng ý cho mình bỏ học đại học.

Michael Dell
Ảnh: AP.

Elon Musk (nhà sáng lập Tesla) - 24 tuổi

Năm 1995, Musk và anh trai của mình Kimbal, đã thành lập một công ty cung cấp các hướng dẫn trực tuyến trong thành phố cho các tờ báo lớn như Chicago Tribune, New York Times mang tên Zip2 (ban đầu là Global Link Information Network - Mạng thông tin liên kết toàn cầu). Bốn năm sau, Musk bán Zip2 cho công ty máy tính Compaq.

Elon Musk
Ảnh: YouTube.

Sau đó, ông tiếp tục sáng lập một số công ty khác gồm X.com (sau đó được sáp nhập với PayPal), Tesla, SpaceX và The Boring Company.

Jerry Yang (đồng sáng lập Yahoo) - 25 tuổi

Jerry Yang
Ảnh: Reuters.

Năm 1994, Yang đã gặp David Filo, người sau này cùng ông sáng lập ra Yahoo, trong một lớp học tại đại học Stanford. Vào tháng 1/1994, cả hai cùng nhau lập lên một trang web mang tên "Hướng dẫn của Jerry và David về World Wide Web", một kho kiến thức tham khảo sơ khai về các đường dẫn Interent. Chỉ sau vài tháng, họ đổi tên trang web này Yahoo. Vào mùa thu năm đó, trang web đã nhận được một triệu lượt truy cập.

Mark Zuckerberg (nhà sáng lập Facebook) - 19 tuổi

Mark Zuckerberg

Khi còn là sinh viên năm hai tại Đại học Harvard (năm 2004), Zuckerberg đã ra mắt "Thefacebook" chính là Facebook sau này. Cuối năm đó, Mark Zuckerberg đã bỏ học để dành trọn thời gian cho việc phát triển mạng xã hội này.

Bill Gates (đồng sáng lập Microsoft) - 16 tuổi

Bill Gates

Năm 1972, Gates (khi đó vẫn đang học ở trường trung học) và một người bạn tên Paul Allen đã thành lập một doanh nghiệp có tên Traf-o-Data, một công ty tự động hóa quá trình phân tích dữ liệu về lưu lượng giao thông cho các con đường ở Washington.

Năm 1975, sau khi bỏ học đại học, Gates và Paul Allen ra mắt Microsoft.

Pierre Omidyar (nhà sáng lập eBay) - 23 tuổi

Pierre Omidyar

Năm 1991, vài năm sau khi tốt nghiệp Đại học Tufts, Omidyar đã cùng bạn bè của mình sáng lập một công ty điện toán có tên Ink Development, sau này trở thành công ty phần mềm về mua sắm trên Internet có tên eShop.

Năm 1995, Omidyar đã ra mắt eBay, một website đấu giá trực tuyến.

Năm 1996, Microsoft đã chi 50 triệu USD để mua lại eShop.

Jack Dorsey (đồng sáng lập Twitter) - 23 tuổi

Jack Dorsey

Khi còn theo học tại đại học Missouri-Rolla, Jack Dorsey đã xâm nhập và tìm thấy một lỗ hổng bảo mật trên trang web của một công ty có tên Dịch vụ quản lý công văn. Gregg Kidd, người sáng lập công ty này đã thuê Dorsey và thuyết phục ông chuyển đến New York để làm việc. Dorsey sau đó đăng ký vào đại học New York, nhưng rồi ông lại bỏ học để chuyển đến San Francisco cùng Kidd.

Năm 1999, Dorsey và Kidd đã ra mắt một công ty phần mềm cung cấp dịch vụ giao hàng trong ngày để mua hàng trực tuyến mang tên dNet. Đáng tiếc, công ty này nhanh chóng phá sản.

Năm 2006, Dorsey cùng các cộng sự mới sáng lập Twitter, mạng xã hội cho phép người dùng cập nhật hoạt động của mình đến với hàng triệu người dùng trên khắp thế giới.

Steve Jobs (đồng sáng lập Apple) - 21 tuổi

Steve Jobs
Ảnh: AP.

Năm 1971, đồng sáng lập Apple, Jobs và Steve Wozniak gặp nhau lần đầu tiên thông qua một người bạn chung. Sau đó, họ trở thành bạn bè và thường làm việc cùng nhau trong các dự án công nghệ nhỏ. Năm 1976, họ thành lập công ty Apple. Những ngày đầu, nhà để xe của bố mẹ Jobs là nơi làm việc của hai người.

Jack Ma (đồng sáng lập Alibaba) - 29 tuổi

Jack Ma
Ảnh: YouTube.

Năm 1994, Jack Ma, trước đó là một giảng viên dạy tiếng Anh tại trường đại học địa phương, đã thành lập một công ty dịch thuật có tên là Haibo Translation Agency.

Năm 1995, Jack Ma đã đến Mỹ và lần đầu tiên trong đời nhìn thấy chiếc máy tính kết nối Internet. Ông tìm kiếm từ " beer - bia" trên mạng nhưng ngạc nhiên khi không thấy có sản phẩm Trung Quốc nào hiển thị ở kết quả tìm kiếm. Sau đó, ông quyết định thành lập một công ty Internet dành riêng cho đất nước của mình.

Evan Spiegel (nhà sáng lập Snapchat) - 22 tuổi

Evan Spiegel

Tháng 4/2011, trong lớp thiết kế sản phẩm tại đại học Stanford, Spiegel lần đầu tiên giới thiệu ý tưởng cho Snapchat, một ứng dụng nhắn tin và tự động xóa tin nhắn sau khi người đọc đã xem nhưng nó lại bị coi là một "ý tưởng khủng khiếp". Sau vài tháng xây dựng, Spiegel và đồng sáng lập Bobby Murphy và Reggie Brown đã ra mắt Snapchat, ban đầu ứng dụng được đặt tên là "Picaboo".

Masayoshi Son (đồng sáng lập SoftBank) - 24 tuổi

Masayoshi Son
Ảnh: AP.

Ngay từ khi còn là sinh viên đại học tại Đại học California tại Berkeley, Masayoshi Son đã là một triệu phú thông qua việc cho thuê máy chơi game tại các quán bar và nhà hàng địa phương. Ngoài ra, Son còn phát triển một máy dịch bỏ túi, sau này ông đã bán nó cho Sharp Electronics vào năm 1979.

Khi trở về Nhật Bản, Son đã ra mắt SoftBank, công ty chuyên phân phối phần mềm và linh kiện máy tính vào năm 1981. Hiện SoftBank là một công ty viễn thông đa quốc gia và tập đoàn Internet của Nhật Nhật.

Larry Page và Sergey Brin (đồng sáng lập Google) - 25 tuổi

Larry Page và Sergey Brin

Larry Page và Sergey Brin gặp nhau vào năm 1995 tại trường Đại học Stanford. Hai người làm việc cùng nhau trong một dự án được gọi là "BackRub", nghiên cứu về việc lập danh mục mọi liên kết trên Internet.

Sau khi rời khỏi Stanford, hai người đã thành lập Google vào năm 1998, trong nhà để xe của Susan Wojcicki (CEO YouTube sau này) tại Menlo Park, California.

David Karp (nhà sáng lập Tumblr) - 19 tuổi

David Karp
Ảnh: AP.

Karp bỏ học năm 14 tuổi. Sau khi hoàn thành nốt chương trình học cấp ba tại nhà, Karp bắt đầu viết phần mềm. Năm 17, Karp tới Nhật và học các kỹ năng lập trình. Năm 2006, Karp trở thành giám đốc công nghệ cho một trang web có tên UrbanBaby, sau này được CNET mua lại.

Năm 27 tuổi, Karp quay lại New York và ra mắt mạng xã hội Tumblr.

Thứ Sáu, 10/05/2019 17:06
52 👨 594
0 Bình luận
Sắp xếp theo