NASA muốn xuyên thủng siêu núi lửa nguy hiểm thế giới để ngăn chặn một trận đại phun trào xảy ra và thu năng lượng

Siêu núi lửa Yellowstone, tại Mỹ đang thu hút sự quan tâm của giới khoa học bởi vì bên trong lòng ngọn núi đang âm ỉ những cơn địa chấn khiến ngọn núi có thể bùng nổ bất kỳ lúc nào.

Yellowstone chưa bao giờ ngủ yên, do tác động từ động đất nên nó liên tục thay đổi hình dạng. Theo các nhà khoa học, tỉ lệ phun trào của nó trong năm nay chỉ là 1/730.000 nhưng nguy cơ một ngày nào đó ngọn núi lửa phun trào là hoàn toàn có thể xảy ra.

Núi lửa Yellow Stone tại Mỹ
Núi lửa Yellow Stone tại Mỹ.

Khi đó, nước Mỹ sẽ phải đối mặt với một đại họa còn lớn hơn mối nguy hiểm do thiên thạch hoặc sao chổi gây ra, theo kết quả nghiên cứu từ Phòng thí nghiệm động cơ phản lực (JPL).

Để ngăn chặn thảm họa có thể xảy ra, mới đây NASA đưa ra một kế hoạch rất táo bạo và liều lĩnh: Họ sẽ làm mát khoang chứa magma trong lòng ngọn núi bằng cách khoan thẳng vào trong đó.

NASA cho biết, magma chỉ phun trào khi nó tan chảy ở mức vừa đủ. Còn khi có quá nhiều magma, các khối dung nham sẽ chuyển sang thể rắn và không thể dịch chuyển quá nhanh nếu bị rò rỉ. Vậy nên nếu như có thể làm nguội khối magma này khoảng chừng 35%, chuyện phun trào là điều không thể xảy ra nữa.

Trước đây, người Iceland từng khoan vào lớp đá ngay phía trên khối magma khổng lồ để thu thập năng lượng địa nhiệt. Do đó, NASA muốn làm điều tương tự với Yellowstone để thu năng lượng đồng thời hạ nhiệt độ của khối magma đáng sợ này xuống.

NASA muốn làm mát khoang chứa magma trong lòng ngọn núi

Tất nhiên, vì tính rủi ro kích hoạt núi lửa là quá lớn nên NASA sẽ không thực sự “chạm” vào khối magma này mà họ chỉ tác động vào các khu vực lân cận ở bên dưới - trong phạm vi 10km. Đó là khoảng cách vừa đủ để nhiệt lượng từ magma thoát ra và nguội đi. Ngoài ra, họ có thể đẩy nhanh quá trình bằng cách bơm thêm nước cao áp.

Theo ước tính, dự án này của NASA sẽ tốn khoảng 3,5 tỉ USD nhưng họ tin rằng chỉ cần vốn đầu tư ban đầu, sau đó sẽ có phương án hoàn vốn bởi địa nhiệt là một trong những nguồn năng lượng sạch nhất và hiệu quả nhất hiện nay.

Hiện tại, chính phủ Mỹ chưa thông qua kế hoạch này.

Thứ Ba, 05/09/2017 16:56
31 👨 416
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học