Cách phân biệt UniKey chính chủ và giả mạo

Như chúng ta biết, để gõ tiếng Việt trên hệ điều hành Windows thì buộc người dùng phải dùng bộ gõ dấu, trong đó Unikey là bộ gõ được đa số người dùng Việt Nam lựa chọn. Tuy nhiên, chính sự phổ biến này lại dẫn tới một vấn đề đáng lo ngại là xuất hiện nhiều website không chính chủ cho phép tải về bộ gõ Unikey, có nguy cơ chứa các phần mềm độc hại. Nó có thể chứa virus, malware, keylogger xâm hại đến máy tính hoặc lưu trữ toàn bộ những gì mà bạn gõ, bao gồm cả mật khẩu của các tài khoản, thông tin ngân hàng hay thẻ tín dụng,...

Vậy câu hỏi được đặt ra ở đây là làm thế nào để phân biệt đâu là phiên bản Unikey chính chủ, đâu là phiên bản không rõ nguồn gốc? Tất cả những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

Trang web chính thức của UniKey

Có một điều người dùng nên biết đó là trang download chính chủ của Unikey chỉ có duy nhất Unikey.org tại đường dẫn https://www.unikey.org/. Ngoài địa chỉ trên thì tất cả những trang khác đều là giả mạo, đơn cử như trang Unikey.vn cũng cho tải trực tiếp Unikey nhưng có thể là không chính chủ. Giao diện của trang Unikey.vn còn đẹp và chỉn chu hơn cả trang gốc Unikey.org nên không ít bạn sẽ lầm tưởng đây là website chính thức của bộ gõ đó.

Bộ gõ Unikey là phần mềm rất quan trọng, do vậy để an toàn bạn chỉ nên sử dụng trang website chính thức của phần mềm UniKey thôi nhé.

Trang web chính thức của UniKey

Phân biệt UniKey chính chủ và UniKey không rõ nguồn gốc

Nếu như trước đó gần như không có cách nào phân biệt UniKey chính chủ và UniKey không rõ nguồn gốc thì bây giờ mọi chuyện đã được thay đổi hoàn toàn. Hiện tại, với phiên bản 4.3 RC1 phát hành vào ngày 23/06/2018 vừa qua, tác giả của bộ gõ tiếng Việt UniKey đã gắn chữ ký số có chứng thực trong chương trình UniKeyNT.exe. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng kiểm tra và biết được phần mềm gõ tiếng Việt của mình có an toàn và là hàng chính hãng hay không. Cụ thể, chữ ký số sẽ giúp:

  • Phiên bản UniKey tải về sẽ không bị hệ thống kiểm tra Windows Defender SmartScreen nhận nhầm là phần mềm độc hại.
  • Bạn được phép kiểm tra để chắc chắn chương trình đúng là do tác giả phần mềm cung cấp và không bị thay đổi.

Cảnh báo SmartScreen của Windows Defender

Mặc dù chữ ký số đã được bổ sung cho Unikey, nhưng mỗi khi một phiên bản UniKey mới được công bố trong thời gian chưa lâu thì bạn vẫn không tránh khỏi gặp phải cảnh báo SmartScreen như bên dưới khi chạy UniKey.

Bạn bấm nút More Info

Nếu chẳng may rơi vào tình huống này, bạn bấm nút More Info để xem đầy đủ thông tin xuất xứ của UniKey. Bây giờ phân biệt UniKey chính chủ và UniKey không rõ nguồn gốc thông qua giao diện tiếp theo hiện ra như sau:

  • Xuất hiện dòng chữ Publisher: PHAM KIM LONG, điều này cho thấy bạn đang dùng bản UniKey chính chủ, xuất phát từ chính tác giả.

Nếu thấy dòng chữ Publisher: PHAM KIM LONG thì đó là bản Unikey chính chủ

  • Xuất hiện dòng chữ Publisher: Unknown publisher, chứng tỏ chương trình giả mạo, không xuất phát từ chính tác giả. Khả năng cao phiên bản UniKey này đã bị cài mã độc và tất nhiên bạn không nên sử dụng nó.

Lưu ý:

Đối với bản UniKey có gắn chứng thực chữ ký số, khi đã có lượt tải đủ lớn, Windows sẽ ghi nhận và nhớ phiên bản "sạch" của UniKey, đồng thời không hiện cảnh báo SmartScreen như ở trên nữa. Vậy nên, nếu không thấy cảnh báo, bạn có thể yên tâm sử dụng UniKey hoặc để chắc chắn hơn, bạn có thể kiểm tra chứng thực chữ ký số thông qua file UniKeyNT.exe theo hướng dẫn ở phần tiếp theo.

Cách kiểm tra chứng thực chữ ký số của UniKey

Để kiểm tra chữ ký số trên UniKey xuất phát từ tác giả, không bị sửa đổi, bạn thao tác lần lượt như sau:

Bước 1:

Từ Windows Explorer, bạn nhấp chuột phải lên file UniKeyNT.exe sau đó chọn Properties. Trong hộp thoại mới xuất hiện, bạn chọn thẻ Digital Signatures và bấm nút Details.

Chọn thẻ Digital Signatures và bấm nút Details

Bước 2:

Tiếp theo, bấm chọn mục View Certificate.

Chọn mục View Certificate

Nếu bạn thấy bảng thông tin cuối cùng là Certificate với những nội dung như hình dưới đây thì không còn bàn cãi gì nữa, chắc chắn bạn đang dùng bản UniKey chính chủ.

Đây chắc chắn là bản UniKey chính chủ

Trên đây là cách giúp bạn phân biệt phần mềm gõ tiếng Việt UniKey chính chủ và giả mạo. Bạn đọc quan tâm có thể tải về và cập nhật Unikey 4.3 RC3 mới để trải nghiệm ngay từ hôm nay.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Xem thêm:

Thứ Tư, 16/12/2020 11:28
4,56 👨 28.436
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Unikey