Xuất hiện SSD '990 Pro' giả, siêu rẻ nhưng cũng siêu chậm

"Nukklear" - một người dùng trên mạng xã hội Reddit đã bỏ 40USD mua một chiếc SSD nhãn hiệu “990 Pro” dung lượng lên tới 4TB trên AliExpress - trang thương mại điện tử từ Trung Quốc để thử nghiệm, giúp mọi người không ham rẻ mắc bẫy.

Đáng nói ở đây là mức giá 40USD rẻ hơn 7 lần so với hàng chính hãng (giá 299 USD), hiệu năng của mẫu ổ 'hàng nhái' này cũng kém hơn đúng 7 lần!

Mặt trước của ổ SSD Samsung 990 Pro hàng chính hãng.
Mặt trước của ổ SSD Samsung 990 Pro hàng chính hãng.
Mặt trước của phiên bản nhái "990 Pro".
Mặt trước của phiên bản nhái "990 Pro".

Xét về mặt thiết kế bao bì và nhãn dán sản phẩm, phiên bản nhái “990 Pro” khá giống bản gốc nên có thể đánh lừa những người mua ít kinh nghiệm. Còn với những người dùng kinh nghiệm, họ sẽ nhận ra được sự khác biệt như font chữ được sử dụng để in lên nhãn dán của phiên bản nhái khác với font chữ thường Samsung sử dụng, với phần gạch chân trông dày nét hơn.

Trên nhãn dán của phiên bản nhái, nhà sản xuất là Delaihe Electronics Co., "Tltd", một công ty không tồn tại, đường link dẫn tới trang web và mã QR của ‘nhà sản xuất này” cũng là giả mạo.

Điều dễ phân biệt nhất đó là ổ Samsung 990 Pro được sản xuất tại Hàn Quốc, còn bản nhái được sản xuất ở Trung Quốc.

Theo người dùng Reddit nukklear, tên mã của bộ điều khiển SSD thường được in trên bề mặt của ổ SSD nhái đã bị xóa. Tuy nhiên, tên mã bộ điều khiển SSD ở phía sau PCB của ổ đĩa thì vẫn còn và cho thấy ổ nhái sử dụng Realtek RTS5765DL, bộ điều khiển không có DRAM PCIe 3.0 x4, hỗ trợ bốn kênh NAND và tốc độ lên tới 1.200 MT/s.

Kết quả bài kiểm tra GRC ValiDrive, một ứng dụng miễn phí có chức năng xác minh dung lượng thật của thiết bị cho thấy, người dùng nukklear đã nhận được một mẫu ổ SSD có dung lượng thực là 4TB, chỉ là nó không phải là Samsung 990 Pro.

Ổ SSD "990 Pro" hàng nhái cũng được thử nghiệm trên ứng dụng CrystalDiskMark " sau khi lắp vào box SSD Ugreen M.2 gắn ngoài. Kết quả là dù có dung lượng đạt được 4TB nhưng hiệu năng của chiếc ổ nhái này chậm hơn hàng chính hãng tới 7 lần. “990 Pro” nhái cung cấp tốc độ đọc và ghi tuần tự lần lượt là 1.000 MB/s và 628 MB/s trong khi hàng chính hãng đạt tốc độ đọc ghi tương ứng lên tới 7.450 / 6.900 MB/s.

Hiệu năng của ổ SSD "990 Pro" hàng nhái khi thử nghiệm trên ứng dụng CrystalDiskMark.
Hiệu năng của ổ SSD "990 Pro" hàng nhái khi thử nghiệm trên ứng dụng CrystalDiskMark.

Về hiệu suất trong thực tế, người dùng nukklear ghi nhận trước khi giảm xuống 30 MB/s và cuối cùng duy trì ở mức dưới 10 MB/s, tốc độ truyền dữ liệu ban đầu của “990 Pro” là 100 MB/s. Khi thử nghiệm "990 Pro" với ứng dụng tạo ổ USB có thể boot được là RMPrepUSB, Windows đã không nhận diện được ổ đĩa và sau đó nhận diện được dưới dạng "ổ Realtek thuộc loại nào đó". Tuy nhiên, cuối cùng chiếc SSD giả cũng ngừng hoạt động.

Thứ Ba, 24/10/2023 09:34
12 👨 535
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ