SSD PCIe 5 NVMe dễ bị thermal throttling, ngừng hoạt động do quá nhiệt

Ổ cứng thể rắn (SSD) là một thành phần quan trọng, đóng vai trò lớn ảnh hưởng đến hiệu suất tổng thể đối với hầu hết các hệ thống PC hiện đại ngày nay. Ngay cả SSD SATA cũng cung cấp tốc độ nhanh hơn nhiều so với ổ đĩa cứng (HDD). Trong khi chuẩn SSD NVMe đưa điều đó lên một tầm cao mới với giao diện PCIe nhanh hơn đang. Tuy nhiên, không có công nghệ nào là hoàn hảo 100%.. Bộ nhớ flash NAND bên trong SSD nhạy cảm với nhiệt hơn nhiều so với ổ cứng cơ học. Và với thế hệ mới nhất (Gen5), đang có hàng loạt mẫu SSD NVMe thương mại gặp hiện tượng quá nhiệt, thermal throttling, và thậm chí ngừng hoạt động.

Điển hình nhất là trường hợp của các mẫu SSD PCIe 5 NVMe T700 (Crucial) hay MP700 (Corsair). Cả hai lần đều bị coi là hoạt động kém hiệu quả do lượng nhiệt khổng lồ sinh ra mà chip NAND không thể xử lý được. Sự cố xảy ra với bộ điều khiển PS5026-E26 của Phison, khá phổ biến trong các dòng sản phẩm SSD PCIe Gen5 trên thị trường và do đó, nhiều khả năng những mẫu SSD khác sử dụng driver E26 cũng có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Chuyên trang công nghệ Đức ComputerBase (CB) đã tiến hành thử nghiệm Seagate FireCuda 540 và phát hiện ra rằng ổ cứng này bị throttling nghiêm trọng khi tải nặng và cuối cùng ngừng hoạt động hoàn toàn do quá nóng. Như có thể thấy trong hình ảnh bên dưới, mức nhiệt ghi nhận đạt 87 độ C. Tốc độ đọc của ổ đĩa giảm mạnh khi đạt đến nhiệt độ cao như vậy. Ngoài ra sau khi ngừng hoạt động hoàn toàn, FireCuda 540 yêu cầu cold reboot theo cách thủ công vì, việc khởi động đơn giản như thông thường không thể giúp ổ cứng trở lại hoạt động.

Trước đó, Phison đã tuyên bố rằng tản nhiệt là điều kiệu bắt buộc đối với SSD PCIe 5.0. Công ty giải thích trong một tuyên bố rằng:

“Điều quan trọng cần lưu ý là tất cả các ổ SSD E26 xuất xưởng không có tản nhiệt đều được sử dụng với tản nhiệt. Hầu hết các bo mạch chủ có hỗ trợ PCIe Gen5 cũng bao gồm hệ thống làm mát được thiết kế dành riêng cho SSD Gen5. Chúng tôi cung cấp tùy chọn 'ổ đĩa trần' để cho phép khách hàng sử dụng các sản phẩm làm mát hiện có của họ”.

Phison đã từng đề xuất rằng các ổ Gen5 NVMe thậm chí có thể cần phải làm mát tích cực bằng quạt.

Trên thực tế, câu hỏi thường trực từ lâu đối với những người đang muốn nâng cấp SSD thế hệ mới, đó chính là tác động của nhiệt độ đối với những chiếc ổ cao cấp, với tốc độ đọc ghi lên tới cả chục GB mỗi giây. Tuy nhiên Kết quả mà vài nhiều web đánh giá phần cứng máy tính đưa ra cho đến nay có vẻ không mấy khả quan. Do đó, khả năng vận hành của SSD PCie Gen 5 sẽ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tản nhiệt của hệ thống PC

Chủ Nhật, 30/07/2023 07:11
31 👨 355
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ