Thế giới trình duyệt web đã thay đổi thế nào trong 25 năm qua?

Khi nói đến sự bùng nổ của thế giới internet mà chúng ta biết đến ngày nay, bên cạnh sự phát triển của cơ sở hạ tầng mạng hay các thiết bị phần cứng hỗ trợ, còn có đóng góp không nhỏ từ các phần mềm trình duyệt - cánh cửa để chúng ta bước vào một thế giới ảo toàn cầu hóa.

Theo định nghĩa, trình duyệt web “là một ứng dụng phần mềm để truy cập thông tin trên World Wide Web. Mỗi trang web, hình ảnh và video riêng lẻ được xác định bằng một URL riêng biệt, cho phép các trình duyệt truy xuất và hiển thị chúng trên thiết bị của người dùng”. Như vậy, có thể thấy trình duyệt đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với hoạt động trải nghiệm, sử dụng internet của mọi người. Cũng chính vì lý do này, sự cải tiến, đổi mới và tối ưu hóa luôn là yếu tố được các nhà phát triển đặt lên hàng đầu.

Xuất hiện đầu tiên trên môi trường PC, phần lớn các trình duyệt hiện nay cũng đi kèm với phiên bản di động, tất cả chỉ nhằm một mục đích duy nhất: cung cấp tính nhất quán với cách tiếp cận đa nền tảng giúp người dùng có thể chuyển vùng dữ liệu của họ trên các thiết bị.

Trình duyệt đầu tiên trên thế giới có tên gọi WorldWideWeb, ra mắt lần đầu vào năm 1990. Tuy nhiên phải cho đến năm 1995, với sự ra đời của Internet Explorer, thế giới trình duyệt mới thực sự bước vào một cuộc “chạy đua vũ trang” mới, góp phần tạo ra nhiều sự thay đổi lớn còn ảnh hưởng đến ngày nay. Mới đây, một thành viên diễn đàn reddit đã chia sẻ một biểu đồ động cho thấy thị phần thế giới trình duyệt đã biến đổi như thế nào trong 25 năm qua, trong đó có cả sự trỗi dậy và suy tàn của những tên tuổi lớn như Internet Explorer và Firefox.

Video cho thấy sự thay đổi của thế giới trình duyệt web

Sự thay đổi của thị phần trình duyệt web

Từ năm 1999, Internet Explorer dần trở thành một trong những trình duyệt web được sử dụng nhiều và rộng rãi nhất trên thế giới. Thời kỳ đỉnh cao của nó là những năm 2002 và 2003 khi chiếm tới 95% thị phần. Tuy nhiên, trình duyệt này sau đó phải đối mặt với cuộc cạnh tranh đầy khốc liệt đến từ các trình duyệt khác, điển hình là Mozilla Firefox, Google Chrome.

Đến tháng 5/2012, trình duyệt Internet Explorer bị “soán ngôi” và Chrome của Google đã trở thành trình duyệt nhiều người sử dụng nhất trên toàn thế giới. Đến năm 2015, Microsoft ra mắt Microsoft Edge để thay thế cho Internet Explorer, và quyết định khai tử nền tảng trình duyệt 25 năm tuổi này chỉ vừa mới thực thực được ấn định vào ngày 17/8/2021.

Nếu bạn đang tự hỏi tại sao Internet Explorer không ngừng hoạt động một lần và mãi mãi, đó là vì vẫn còn rất nhiều trang web chính phủ liên kết với trình duyệt này, cũng như các công ty có nhiều ứng dụng được xây dựng cho Internet Explorer.

Edge Chromium
Edge Chromium

Hiện tại, Google Chrome vẫn đang nắm giữ vị thế dẫn đầu trong thế giới trình duyệt với hơn 70% thị phần. Edge Chromium đã cho thấy mình là quân bài chất lượng của Microsoft khi nhanh chóng vượt mặt Firefox để chiếm lấy vị trí thứ hai chỉ sau chưa đầy 6 tháng ra mắt. Tuy nhiên để có thể đe dọa được ngôi vương của Chrome sẽ là nhiệm vụ cực kỳ khó khăn đối với Microsoft. Đây chắc chắn sẽ là cuộc cạnh tranh dài hơi và cực kỳ thú vị. Tất nhiên đối tượng hưởng lợi nhiều nhất sẽ vẫn là người dùng.

Thứ Bảy, 05/09/2020 21:18
51 👨 584
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ