Tốc độ Internet lập kỷ lục thế giới mới 301 Tb/giây, cao gấp 4,5 triệu lần hiện tại

Các nhà nghiên cứu ghi nhận tốc độ truyền tải dữ liệu 301 Tb/giây với chỉ một sợi cáp quang, cao gấp 4,5 triệu lần hiện tại giúp tải một bộ phim 4K dung lượng trung bình 70 GB chỉ trong hai giây.

Tốc độ trung bình của mạng băng rộng gia đình trên toàn cầu là 69,4 Mb/giây vào tháng 9/2023.

Tốc độ Internet

Tốc độ Internet lập kỷ lục thế giới mới là thành quả nghiên cứu của nhóm hợp tác đến từ Viện công nghệ Quang tử Aston AIPT (Anh), Viện Công nghệ và Thông tin quốc gia Nhật Bản (NICT) và phòng thí nghiệm Nokia Bell của Mỹ.

Để đạt được tốc độ này, các nhà nghiên cứu đã đã kết hợp sợi quang (những sợi thủy tinh hình ống nhỏ) có khả năng truyền thông tin bằng ánh sáng và đạt tốc độ mà cáp đồng không thể đáp ứng được kết hợp với thiết bị xử lý quang học mới được phát triển và việc mở ra những bước sóng mới chưa từng được sử dụng trong hệ thống cáp quang hiện nay.

Các dải bước sóng khác nhau tương ứng với màu sắc khác nhau của ánh sáng được truyền xuống sợi quang.

Tiến sĩ Ian Phillips, người chịu trách nhiệm phát triển thiết bị tại đại học Aston cho biết về cơ bản, dữ liệu được gửi qua sợi quang tương tự như kết nối hiện có ở hộ gia đình hay văn phòng.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thêm hai dải quang phổ bổ sung là E và S bên cạnh hai dải băng tần C và L vẫn dùng trong thương mại.

Tiến sĩ cho biết, đại học Aston đã phát triển các bộ khuếch đại quang học hoạt động ở dải E, nằm liền kề với C trong phổ điện từ nhưng rộng hơn khoảng ba lần nhưng nhiều năm. Việc tăng công suất truyền tải trong mạng đường trục giúp cải thiện đáng kể kết nối cho người dùng cuối.

Kết quả nghiên cứu cho thấy tiềm năng của việc tăng tốc độ Internet đáp ứng nhu cầu của người dùng mà không cần triển khai cáp mới, giúp hoạt động nâng cấp tốc độ Internet thương mại dễ dàng và thân thiện môi trường hơn.

Thứ Hai, 01/04/2024 09:18
48 👨 2.776
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ