Chính thức: Ubuntu 19.10 đã bao gồm driver Nvidia trong ISO

Có lẽ đây sẽ là thông tin gây ngạc nhiên cho khá nhiều người. Thế nhưng với những ai theo dõi sát sao thông tin về các tính năng và ngày phát hành của Ubuntu 19.10 thì điều này dường như đã được dự báo từ trước.

Không ít chuyên gia đã nhận định rằng việc mang các Driver GPU Nvidia nguồn đóng lên file cài đặt là một mục quan trọng trong danh sách “những việc cần làm" cho chu kỳ phát triển “Eoan Ermine” (Ubuntu 19.10), và cuối cùng thì điều này cũng đã thành sự thực.

Ubuntu 19.10 "Eoan Ermine”Ubuntu 19.10 "Eoan Ermine”

Kế hoạch mang các driver Nvidia lên Ubuntu 19.10 đã được triển khai rất tích cực và với cái gật đầu mới đây từ Nvidia, có thể “mạnh dạn” tuyên bố rằng: Ubuntu 19.10 sẽ “xuất xưởng” cùng với các driver Nvidia được tích hợp sẵn trên ISO!

Sự bổ sung lần này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng với Ubuntu. Không những vậy, rất có thể nó còn giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm cài đặt Linux “tươi” cho hàng triệu người dùng Ubuntu trên toàn thế giới, và có lẽ là cả các game thủ nữa.

Các driver Nvidia nguồn đóng

GPU Nvidia

Tại sao Ubuntu lại tích hợp các driver nguồn đóng trên phương tiện cài đặt (install media) của mình? Theo các chuyên gia, điều này sẽ giúp cải thiện trải nghiệm cài đặt Ubuntu về tổng thể.

Trước đây, trên máy tính để bàn Ubuntu không có kết nối mạng, người dùng có thể chọn cài đặt driver bên thứ 3 (ở tình huống này là cài đặt driver đồ họa). Tuy nhiên trong trường hợp này, người dùng sẽ không thể cài đặt được driver đồ họa của Nvidia bởi các driver này chưa được cài đặt trên ISO.

Giải pháp khắc phục tương đối đơn giản, đó là bổ sung thêm các driver Nvidia vào file ISO của Ubuntu.

Dung lượng file ISO trong Ubuntu 19.10 sẽ có sự gia tăng đáng kể để chứa driver, trong đó các gói khác nhau sẽ bổ sung thêm khoảng 114MB vào tệp .ISO 2.1GB.

Driver Nouveau vẫn ở trạng thái mặc định

Ubuntu 19.10 Hiện đã bao gồm các driver Nvidia độc quyền trên ISO

Có một điều mà bạn cần lưu ý, đó là các driver Nvidia sẽ không được kích hoạt theo mặc định mà thay vào đó, chúng chỉ đơn giản là có sẵn trong hệ thống, sẵn sàng cho các tác vụ cần thiết theo yêu cầu của người dùng.

Trong khi đó, các driver Nvidia mã nguồn mở được gọi là “nouveau” sẽ vẫn tiếp tục đóng vai trò là driver GPU mặc định cho các thiết bị phần cứng Nvidia trên các bản cài đặt Ubuntu mới như thường lệ.

Như vậy, bạn sẽ phải mất thêm vài bước để bước kích hoạt và cài đặt driver đồ họa Nvidia trên Ubuntu bằng ISO, và tất nhiên, không cần kết nối internet!

Thứ Sáu, 21/06/2019 07:45
54 👨 687
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ