Tổng kết Microsoft Build 2019: Windows Terminal, Microsoft Edge... còn gì đáng chú ý nữa không?

Hội nghị Nhà phát triển Build là một sự kiện thường niên có tầm quan trọng chiến lượng trong năm của Microsoft với cực nhiều thông tin về các sản phẩm chủ lực mà công ty Redmond dự định sẽ tung ra thị trường trong tương lai. Microsoft Build năm nay diễn ra trong 2 ngày 6-8 tháng 5 vừa qua. Và không nằm ngoài truyền thống của những năm trước, sự kiện năm nay cũng đầy ắp những thông tin thú vị về các sản phẩm quan trọng của Microsoft. Tuy rằng có khá ít thông báo mới lấy người tiêu dùng làm trung tâm, nhưng nhìn chung, vẫn còn rất nhiều thông tin đáng chú ý về các sản phẩm mới đại diện cho phương hướng phát triển của Microsoft trong tương lai. Dưới đây là toàn bộ thông tin quan trọng đã được Microsoft nhắc đến tại Build 2019, mời các bạn cùng tham khảo.

 Microsoft Build 2019

Microsoft Edge phiên bản mới

Microsoft Edge được chính thức giới thiệu vào năm 2015 với tư cách là một nền tảng thay thế cho Internet Explorer vốn đã quá lạc hậu. Vào thời điểm đó, Internet Explorer được sử dụng chủ yếu trong doanh nghiệp do nó có liên quan đến quá nhiều nền tảng đi kèm khác, còn đối với người dùng cá nhân, nền tảng trình trình duyệt này chẳng khác nào một “thảm họa”. Internet Explorer thậm chí còn được sử dụng như một danh từ riêng liên quan đến các thuật ngữ ám chỉ sự chậm chạp, lạc hậu và hiệu suất kém. Chính sự suy yếu của Internet Explorer lại là sự mở đầu cho thời đại thống trị toàn diện của Google Chrome trong thị trường trình duyệt web, và Edge được tạo ra với sứ mệnh chặn đứng sự “bành trướng” của Chrome.

Microsoft Edge phiên bản mới

Ban đầu, Microsoft Edge chạy trên công cụ EdgeHTML nhưng vẫn có chứa quá nhiều vấn đề, khiến nó không thể thu hút được số lượng lớn người dùng. Nhận ra được tình hình, Microsoft đã quyết định xây dựng một phiên bản Edge mới chạy trên Google Chromium Engine. Tuy đã có rất nhiều thông tin rò rỉ trước đó, thậm chí đã phát hành cả phiên bản beta trên Github, nhưng cho đến tận trong khuôn khổ sự kiện năm nay, Edge Chromium mới được Microsoft ra mắt chính thức cũng như giới thiệu chi tiết các tính năng và điểm nổi bật cho người dùng. Như chúng ta đều biết Chromium là một công cụ nguồn mở, do đó không khó để các kỹ sư của Microsoft tiến hành hợp tác với những người đồng nghiệp đến từ Google để tạo ra Edgium - nền tảng để xây dựng lên trình duyệt Edge phiên bản hoàn toàn mới. Về những điểm đáng chú ý cũng như cách thức sử dụng các tính năng của Edge Chromium, đã có rất nhiều bài viết của Quantrimang.com nói về vấn đề này, mời các bạn vui lòng tìm đọc nếu quan tâm.

Công cụ tìm kiếm cấp doanh nghiệp Microsoft Search

Microsoft Search

Microsoft Search đã được công ty giới thiệu cách đây một thời gian với vai trò như một “trung tâm truy vấn” cho người dùng cấp doanh nghiệp, giúp họ có thể tìm kiếm các thông tin trên web và trên miền công việc của mình chỉ thông qua một truy vấn duy nhất. Theo dự kiến, Microsoft Search sẽ bắt đầu được đưa vào sử dụng từ ngày 28/05/2019. Nó sẽ hoạt động như một thực thể thông minh trong hệ thống của các doanh nghiệp, nơi người dùng trong hệ thống chỉ cần nhập truy vấn của mình và dịch vụ tìm kiếm sẽ tự động tra cứu tất cả các tài nguyên trong miền cũng như tìm ra những thông tin liên quan. Ví dụ, nếu bạn muốn tìm kiếm thông tin về một nhân viên trong công ty của mình, chỉ cần thực hiện 1 truy vấn duy nhất, Microsoft Search sẽ tim kiếm trả tất cả thông tin có thể hiển thị của nhân viên đó như tên, chi tiết liên lạc, địa điểm văn phòng và nhiều thông tin có liên quan khác.

Blockchain

Microsoft đã chính thức tham gia vào thế giới Blockchain

Vâng, Microsoft đã chính thức tham gia vào thế giới Blockchain, và đang đẩy mạnh hợp tác với JP Morgan - một trong những hãng dịch vụ tài chính lâu đời nhất trên thế giới. 2 tập đoàn khổng lồ này sẽ cùng nhau tập trung vào việc phát triển Quorum và phiên bản doanh nghiệp của Ethereum trong tương lai.

Nền tảng đám mây Microsoft Azure

Microsoft Azure

Microsoft Azure là một dịch vụ mà Microsoft đã làm việc không mệt mỏi để cải thiện trải nghiệm kể từ khi nó được ra mắt, và sự cố gắng của họ cuối cùng cũng đã được đền đáp xứng đáng. Microsoft mới đây đã thông báo rằng có đến khoảng 95% công ty nằm trong danh sách 500 công ty lớn nhất Hoa Kỳ lựa chọn sử dụng Microsoft Azure cho các dịch vụ khác nhau trong tổ chức của mình. Đây là một thành công lớn, nhưng đồng thời nó cũng tạo ra cho Microsoft không ít áp lực không chỉ trong việc duy trì tốt trải nghiệm người dùng, mà còn cả trong nỗ lực cải thiện dịch vụ, đưa ra những tính năng hiệu quả hơn nhằm thu hút người dùng mới. Tại Build 2019 vừa qua, Microsoft đã một lần nữa nhấn mạnh vào việc sử dụng quyền riêng tư và AI một cách có trách nhiệm, đồng thời công bố kế hoạch Artificial Intelligence 2.0 (Trí tuệ nhân tạo 2.0). Với điều này, Microsoft cam kết sẽ xây dựng khung cơ sở hạ tầng và các công cụ phù hợp cho nhà phát triển để từ đó họ có thể tạo lập nên những mô hình AI một cách có trách nhiệm nhất.

Azure Speech

Bên cạnh đó, Microsoft cũng không quên tiết lộ thông tin chi tiết về dịch vụ Azure Speech, giúp mang đến cho doanh nghiệp các thuật toán nhận dạng giọng nói đã được cải tiến mạnh mẽ hơn, giờ đây nó có thể hiểu được từng chất giọng địa phương, và đồng thời cũng có chuyển đổi giọng nói thành văn bản cụ thể theo thời gian thực.

Nền tảng Dynamics 365

Microsoft Dynamics 365 là thế hệ tiếp theo của ứng dụng giải pháp phần mềm doanh nghiệp thông minh hỗ trợ doanh nghiệp trong mọi mặt của quá trình phát triển, chuyển mình và biến đổi. Dynamics 365 là một nền tảng đóng vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng lên các ứng dụng thông minh mới và hỗ trợ quản lý các chức năng kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp từ quy trình Bán hàng, Dịch vụ Khách hàng, Hoạt động vận hành, Tài chính, Bảo hành bảo trì, Quản lý dự án, Marketing và Hiểu biết về Khách hàng.

Dynamics 365

Tại Build năm nay, Microsoft cho biết họ vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh việc phát triển cộng đồng các nhà phát triển ứng dụng kinh doanh, đây đều là những người sẽ có thể tận dụng tối đa hiệu quả từ các nền tảng Dynamics 365 và Power của Microsoft.

Bộ công cụ Microsoft 365

Microsoft 365

Với sức mạnh của Microsoft Graph và các quy chuẩn AI có trách nhiệm, Microsoft đang mang đến nhiều hơn những tính năng thông minh khác nhau cho Microsoft 365 và Office 365 của mình trong khi vẫn đảm bảo duy trì được những giá trị cốt lõi như bảo mật và quyền riêng tư. Tại Build 2019, Microsoft đã công bố một tính năng được gọi là Ideas for Microsoft Word. Đây về cơ bản là những ý tưởng sẽ giúp người dùng tự thiết kế và trình bày các loại tài liệu cấp doanh nghiệp và đồng thời có thể được sử dụng cho Microsoft Search.

Windows Terminal

Microsoft đã tiết lộ thông tin chính thức về giao diện điều khiển mới cho Windows 10 theo hướng hiện đại hơn, có tên Windows Terminal, bao gồm các tính năng hỗ trợ theo tab, tăng tốc GPU, làm nổi bật cú pháp (syntax highlighting) và nhiều tính năng hữu dụng khác, có lẽ đây chính là một trong những thông tin được mong chờ nhất tại sự kiện năm nay.

Windows Terminal

Về cơ bản, Windows Terminal không được thiết kế để thay thế các bảng điều khiển hiện có như Command Prompt hay PowerShell, mà nhằm mục đích mang đến cho người dùng một tùy chọn bảng điều khiển kiểu mới, có thể tiếp cận được nhiều tính năng hơn thông qua sự hỗ trợ đối với các môi trường như PowerShell, cmd.exe và WSL.

ElectionGuard

ElectionGuard

Trước đây Microsoft đã từng úp mở về việc sẽ cung cấp phần mềm miễn phí giúp bảo vệ các cuộc bầu cử, cử tri, giám sát viên cũng như các cơ quan chính phủ để đảm bảo tính minh bạch trong quá trình bỏ phiếu, và họ đã chính thức công bố một sản phẩm như vậy tại Build 2019 vừa qua. Công cụ bảo vệ bầu cử này có tên gọi ElectionGuard, được xây dự theo dạng mô-đun, nguồn mở cho phép sử dụng tự do. Về cơ bản, ElectionGuard giúp cung cấp mã hóa để bảo vệ các hệ thống bầu cử và mang đến cho mỗi cử tri chương trình giám sát duy nhất giúp họ theo dõi phiếu bầu của mình để đảm bảo rằng nó sẽ được tính và không bị thay đổi trái phép. Với sự ra mắt của ElectionGuard, Microsoft tự tin rằng các quy trình bỏ phiếu dù là phức tạp cũng đều sẽ được thực hiện an toàn, minh bạch hơn, đồng thời người dùng cũng sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra phiếu bầu của họ như một biện pháp giám sát cá nhân hiệu quả. Dự kiến bộ công cụ này sẽ có sẵn vào tháng 6 tới trên GitHub.

.NET 5

DOT NET 5

Một thông tin quan trọng khác mà Microsoft cũng đã công bố tại sự kiện năm nay chính là việc .NET 5 sẽ là bản phát hành lớn tiếp theo trong gia đình .NET. .NET 5 mang đến một nền tảng có tính hợp nhất cao hơn, nhờ đó, các nhà phát triển có thể nhắm mục tiêu vào những nền tảng khác nhau như Windows, Linux, macOS, iOS, Android, tvOS, watchOS và nhiều nền tảng khác nữa. Bên cạnh đó, .NET 5 cũng sẽ được hỗ trợ bởi Visual Studio 2019, Visual Studio for Mac cũng như Visual Studio Code.

Để biết thêm thông tin chi tiết về .NET 5 và Visual Studio 2019, mời bạn tham khảo bài viết sau: “Build 2019: Microsoft đưa Visual Studio lên nền tảng trình duyệt, ra mắt .NET 5 và ML.NET 1.0

Windows Subsystem for Linux 2 (WSL2)

WSL2

Cuối cùng thì Windows Subsystem for Linux cũng đã được Microsoft nâng cấp lên phiên bản 2, cùng với đó là rất nhiều tính năng mới đáng chú ý như khả năng cải thiện hiệu năng hệ thống tệp, có thể tương thích với toàn bộ các cuộc gọi hệ thống, cũng như hỗ trợ Docker. Đặc biệt, nhân Linux sẽ được sử dụng với vai trò là một bộ khung xương sống của WSL2. Để giúp việc quản trị WSL2 trở nên dễ dàng hơn, Microsoft cũng sẽ đưa nhân Linux vào Windows Update để các bản cập nhật và cải tiến bảo mật sẽ tự động được gửi tới Windows 10 cho người dùng. Đối với những người muốn đóng góp cho nhân WSL2, Microsoft cũng sẽ biến nó thành nguồn mở và sẽ lưu trữ nó dưới dạng dự án trên GitHub.

Trên đây là toàn bộ những thông báo quan trọng của Microsoft tại Build 2019 vừa qua. Bạn có suy nghĩ gì về sự kiện năm nay? Hãy để lại ý kiến ở mục bình luận bên dưới nhé. Hy vọng các thông tin trong bài hữu ích với bạn!

Chủ Nhật, 02/06/2019 08:42
3,73 👨 1.379
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ