Microsoft sẽ cho ra mắt Linux kernel "chính chủ" với Windows 10 WSL

Microsoft sẽ bắt đầu “xuất xưởng” một nhân Linux (Linux kernel) được xây dựng và tùy chỉnh nội bộ, áp dụng đầu tiên với các bản dựng của Windows 10 Insider vào mùa hè này. Được biết, nhân này sẽ đóng vai trò là một bộ khung xương sống của Windows Subsystem for Linux 2.0 hay còn gọi là WSL2.

Không giống như WSL1 vốn chỉ sử dụng kernel tương thích với Linux, WSL2 sẽ sử dụng kernel nguồn mở chính hãng, được biên dịch từ phiên bản 4.19 (bản phát hành ổn định) của Linux tại địa chỉ Kernel.org.

Microsoft cho ra mắt nhân Linux

Mặc dù cho ra mắt nhân Linux, nhưng Microsoft lại cho biết họ sẽ không cung cấp bất kỳ nhị phân Linux (linux binary) nào đi kèm. Thay vào đó, người dùng vẫn sẽ cần tải xuống bản phân phối Linux mà họ muốn sử dụng từ Microsoft Store, hoặc bằng cách tạo gói phân phối tùy chỉnh.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng tuyên bố rằng họ sẽ áp dụng các bản vá tùy chỉnh giúp làm giảm dung lượng bộ nhớ của kernel và cung cấp khả năng tương thích phần cứng tối ưu hơn:

“Ngoài nguồn LTS từ Kernel.org, một số bản vá cục bộ cũng đang được áp dụng. Các bản vá này về cơ bản sẽ có nhiệm vụ điều chỉnh nhị phân kết quả để sử dụng trong WSL2 bằng cách cải thiện thời gian khởi chạy, giảm dung lượng bộ nhớ và quản lý một tập hợp các thiết bị được hỗ trợ tối thiểu. kết quả là sự ra đời của một kernel nhỏ, nhẹ, được xây dựng riêng cho WSL2 nhằm thay thế cho kiến trúc mô phỏng đặc trưng trong thiết kế của WSL1".

Microsoft sẽ áp dụng các bản vá tùy chỉnh giúp làm giảm dung lượng bộ nhớ của kernel

Tăng cường hiệu năng với WSL2

Trong lần lặp đầu tiên của hệ thống Windows Subsystem for Linux (WSL1), Microsoft đã phải biên dịch các lời gọi hệ thống Linux (Linux system call) để chúng có thể giao tiếp và làm việc được với nhân Windows NT. Với việc sử dụng nhân Linux thực sự, công đoạn dịch lời gọi hệ thống sẽ không còn cần thiết nữa và các ứng dụng sẽ có quyền truy cập đầy đủ vào các lời gọi hệ thống thông thường của chính mình.

Việc loại bỏ công đoạn dịch như vậy không chỉ giúp cải thiện khả năng tương thích cho các ứng dụng Linux mà còn góp phần cải thiện đáng kể hiệu năng của hệ thống tệp.

WSL2 với nhân Linux

Theo kết quả thu được từ các cuộc thử nghiệm được thực hiện bởi chính Microsoft, nhân Linux mới đã giúp cải thiện đáng kể hiệu suất của WSL. Trong đó, quá trình giải nén các tệp lưu trữ nhanh hơn tới 20 lần và các công cụ như npm, git và cmake nhanh hơn từ 2 đến 5 lần:

"Các tác vụ chuyên sâu về tệp như git clone, cài đặt npm, cập nhật apt, nâng cấp apt và nhiều tác vụ khác nữa sẽ nhanh hơn đáng kể. Tuy nhiên, tốc độ thực tế như thế nào sẽ còn phải phụ thuộc nhiều vào ứng dụng mà bạn chạy, cũng như ứng dụng tương tác với hệ thống tệp. Các thử nghiệm ban đầu mà chúng tôi đã thực hiện cho kết quả tương đối khả quan, với việc WSL 2 chạy nhanh hơn tới 20 lần so với WSL 1 khi giải nén tarball nén và nhanh hơn khoảng 2-5 lần khi sử dụng git clone, cài đặt npm và cmake trên nhiều dự án khác nhau. Chúng tôi rất mong muốn nhận được phản hồi về tốc độ cải thiện từ phía cộng đồng khi sản phẩm được phát hành chính thức!".

Bạn có thể tham khảo một đoạn video ngắn về WSL2 và hiệu suất của nó trong Windows 10 dưới đây:

WSL2 và hiệu suất trong Windows 10

Để giúp việc quản trị WSL2 trở nên dễ dàng hơn, Microsoft cũng sẽ đưa nhân Linux vào Windows Update để các bản cập nhật và cải tiến bảo mật sẽ tự động được gửi tới Windows 10 cho người dùng.

Đối với những người muốn đóng góp cho nhân WSL2, Microsoft cũng sẽ biến nó thành nguồn mở và sẽ lưu trữ nó dưới dạng dự án trên GitHub. Bên cạnh đó, công ty cũng sẽ cung cấp một số hướng dẫn để giúp nhà phát triển có thể xây dựng lên các nhân tùy chỉnh của riêng mình.

Thứ Ba, 07/05/2019 22:07
54 👨 1.034
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ