6 tính năng Android mà iOS 18 vẫn chưa có

iOS 18 có một số tính năng mới giúp thu hẹp hơn nữa khoảng cách giữa iPhone và thiết bị Android. Tuy nhiên, nó vẫn bỏ sót một số tính năng mà các thiết bị Android đã có từ nhiều năm nay. Dưới đây là một vài tính năng trong số đó!

1. Gói icon tùy chỉnh

iOS 18 giới thiệu một số tùy chọn tùy chỉnh Màn hình chính mới, bao gồm khả năng đặt icon ứng dụng ở bất cứ đâu bạn muốn. Apple thậm chí còn cho phép tô màu các icon Màn hình chính. Bất chấp những bổ sung này, iOS 18 vẫn thiếu hỗ trợ cho các gói icon tùy chỉnh.

Đây là tính năng tùy chỉnh trên Android trong nhiều năm, cho phép nhanh chóng làm mới giao diện Màn hình chính bằng cách áp dụng gói icon được tải xuống từ Play Store. Phải thừa nhận rằng stock launcher của thiết bị Android không hỗ trợ gói icon của bên thứ ba. Tuy nhiên, vẫn có thể thay đổi và tùy chỉnh các icon ứng dụng trên Android bằng nhiều phương pháp khác.

Ngoài ra còn có nhiều cách để tùy chỉnh Màn hình chính của iPhone bằng các icon ứng dụng, mặc dù quá trình này tẻ nhạt và hạn chế so với những gì Android cung cấp.

2. Hỗ trợ nhiều người dùng

Apple đã thêm nhiều tính năng bảo mật vào iOS 18, nhưng việc tạo profile người dùng hoặc khách riêng biệt không phải là một trong số đó.

Do hạn chế này, nhiều người dùng luôn e ngại khi giao chiếc iPhone của mình cho trẻ con vì chúng có thể mở các ứng dụng khác, thay đổi cài đặt hệ thống, v.v..., điều này có thể ảnh hưởng đến chủ sở hữu điện thoại. Việc thiếu hỗ trợ nhiều người dùng thậm chí còn rắc rối hơn trên iPadOS 18, vì máy tính bảng thường được chia sẻ giữa nhiều thành viên trong gia đình.

3. Đa nhiệm chia đôi màn hình

Trong số những cải tiến mà iOS 18 mang lại không có tính năng đa nhiệm chia đôi màn hình, một tính năng mà điện thoại Android đã có trong nhiều năm. Bây giờ là năm 2024 và bạn vẫn không thể chạy hai ứng dụng song song trên iPhone, điều này thật đáng thất vọng.

Mặc dù đa nhiệm chia đôi màn hình hữu ích hơn trên điện thoại và máy tính bảng màn hình gập nhưng nó cũng có thể hữu ích trên điện thoại trong một số trường hợp, như khi so sánh tài liệu hoặc ghi chú trong Google Keep từ email.

4. Kiểm soát chi tiết thông báo

Hệ thống thông báo của iPhone là một mớ hỗn độn và Apple đã không làm được gì nhiều trong nhiều năm để cải thiện nó. Với Apple Intelligence trong iOS 18, iPhone sẽ tự động tóm tắt và ưu tiên các thông báo quan trọng. Tuy nhiên, điều này không giải quyết được vấn đề về thông báo không mong muốn từ ứng dụng.

Trên Android, bạn có thể giới hạn gửi thông tin cập nhật về tình trạng giao hàng, nhưng chặn tất cả các thông báo tiếp thị và quảng cáo khác. Tương tự, có thể đặt âm thanh thông báo khác nhau cho từng ứng dụng Android trên điện thoại.

Việc kiểm soát chi tiết các thông báo như vậy không có sẵn trên iOS. Điều này ban đầu có vẻ không phải là vấn đề lớn nhưng khi bạn cài đặt các ứng dụng yêu thích của mình, những thông báo không mong muốn có thể nhanh chóng lấp đầy Trung tâm thông báo trên iPhone.

5. Khả năng thay đổi bản đồ hoặc launcher mặc định

Màn hình ngoài Samsung Galaxy Z Flip5 hiển thị Google Maps
Màn hình ngoài Samsung Galaxy Z Flip5 hiển thị Google Maps

Hiện tại, iOS chỉ cho phép thay đổi trình duyệt và ứng dụng thư mặc định. Apple đã không mở rộng chức năng này sang các loại ứng dụng khác kể từ khi được giới thiệu trong iOS 14. Do đó, người dùng iPhone bị hạn chế sử dụng Apple Maps làm ứng dụng điều hướng mặc định. Mặc dù Apple Maps là một giải pháp thay thế Google Maps khả thi ở Hoa Kỳ và Châu Âu nhưng nó không đáng tin cậy ở các quốc gia khác.

Điều này không giống như Android, nơi bạn có thể thay thế Google Maps bằng một ứng dụng bản đồ khác tải xuống từ Play Store. Tương tự, bạn vẫn không thể thay đổi launcher gốc trên iPhone - bạn phải sử dụng launcher iOS mặc định dù muốn hay không.

Một lần nữa, Android lại vượt trội iOS ở đây, vì bạn có thể tải xuống ứng dụng launcher của bên thứ ba từ Play Store và đặt ứng dụng đó làm lựa chọn mặc định của mình. Sử dụng launcher của bên thứ ba, bạn có thể mang lại cho điện thoại Android của mình một giao diện mới chỉ sau vài thao tác và thay đổi hoàn toàn trải nghiệm sử dụng điện thoại.

Nếu điều đó vẫn chưa đủ, bạn thậm chí có thể thay thế Google Assistant bằng một trợ lý giọng nói khác trên điện thoại Android của mình. Trên iPhone, bạn bị mắc kẹt với Siri bất kể có thích hay không.

6. Cài đặt ứng dụng từ xa trên thiết bị phụ

Android hiển thị trang Play Store dành cho Microsoft Bing
Android hiển thị trang Play Store dành cho Microsoft Bing

App Store của Apple lưu trữ các ứng dụng chất lượng cao, nhưng Play Store của Google linh hoạt hơn. Bạn có thể duyệt Play Store trên web và cài đặt ứng dụng từ xa trên bất kỳ thiết bị nào được liên kết với tài khoản Google của mình.

Thậm chí tốt hơn nữa, bạn có thể cài đặt từ xa các ứng dụng từ Play Store trên Android TV box hoặc Pixel Watch 2 ngay từ điện thoại Android phụ của mình. Và nếu bạn quên mở ứng dụng mới tải về, trong vòng 24 giờ sẽ tự động xuất hiện thông báo từ Play Store để nhắc nhở.

iPhone thiếu tính năng như vậy và iOS 18 không đưa ra bất kỳ thay đổi nào tập trung vào App Store như vậy. Tốt nhất là có thể kích hoạt tùy chọn tự động tải xuống bất kỳ ứng dụng đã mua nào trên tất cả các thiết bị được liên kết với tài khoản Apple.

Ngay cả khi là người dùng iPhone, bạn cũng có thể biết một số tính năng này hữu ích như thế nào. Những ưu điểm này khiến Android trở thành hệ điều hành được ưa thích đối với những người dùng thành thạo, những người coi trọng khả năng tùy chỉnh và cá nhân hóa. Nó cung cấp sự linh hoạt hơn rất nhiều so với iOS.

Mặc dù Apple đã cố gắng đưa nhiều tính năng của Android lên iOS 18 nhưng hãng vẫn còn nhiều điều cần phải bắt kịp. Về mặt tích cực, iOS 18 đã thu hẹp hơn nữa khoảng cách giữa iPhone và thiết bị Android. Có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian cho đến khi Apple giới thiệu một số tính năng còn thiếu này trong các phiên bản iOS tương lai.

Thứ Năm, 04/07/2024 16:56
51 👨 165
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ