7 thay đổi trên iOS 18 mà Apple hầu như không nói đến tại WWDC 2024

Nếu đã xem WWDC 2024, bạn đã biết rằng iOS 18 mang đến một số tính năng chính cho iPhone. Tuy nhiên, iOS 18 còn bao gồm nhiều bổ sung thú vị hơn mà Apple không nêu bật tại sự kiện. Một số trong đó thậm chí có thể thay đổi cách bạn sử dụng iPhone của mình.

1. Hỗ trợ RCS

Theo truyền thống, việc nhắn tin giữa iPhone và thiết bị Android dựa vào SMS, điều này kém hơn rất nhiều so với giao thức nhắn tin RCS. SMS và MMS có nhiều vấn đề, chẳng hạn như tin nhắn không được mã hóa, ảnh và video chất lượng thấp, không có chỉ báo nhập, không có xác nhận đã đọc, v.v... RCS giải quyết tất cả những vấn đề này để nhắn tin đa nền tảng tốt hơn.

Rất may, Apple đang bổ sung hỗ trợ RCS cho ứng dụng Tin nhắn trên iOS 18 để cải thiện đáng kể trải nghiệm nhắn tin cho người dùng Android. Hiện tại, hỗ trợ RCS trong bản beta dành cho nhà phát triển iOS 18 chỉ khả dụng ở Hoa Kỳ cho người dùng T-Mobile, AT&T và Verizon. Hỗ trợ dành cho các nhà cung cấp dịch vụ khác sẽ được triển khai khi phiên bản iOS 18 chinh thức ra mắt.

2. Quay số T9

Ứng dụng Điện thoại cũng đang được nâng cấp với hỗ trợ quay số T9. Với tính năng quay số T9, không cần phải đi sâu vào danh bạ để tìm người muốn gọi. Thay vào đó, bạn có thể nhập tên liên hệ bằng bàn phím bằng cách nhấn vào các số tương ứng với những chữ cái trong tên.

Ví dụ, nếu có một liên hệ tên là "Sam", chỉ cần nhập 7-2-6 và tùy chọn gọi cho họ sẽ tự động xuất hiện ở trên cùng.

Một cải tiến khác đối với ứng dụng Điện thoại là khả năng tự động điền khi quay số theo cách thủ công cho một số liên lạc đã lưu. Tính năng này đã có từ lâu trên các thiết bị Android, giúp gọi điện cho ai đó nhanh hơn nhiều so với việc tìm kiếm trong danh bạ.

3. Music Haptics

iOS 18 giới thiệu nhiều tính năng trợ năng mới, bao gồm cả Music Haptics. Tính năng này giúp người khiếm thính hoặc khiếm thính trải nghiệm âm nhạc tốt hơn. Bằng cách sử dụng Taptic Engine, nó sẽ phát ra các rung động và tiếng gõ phù hợp với bài hát bạn đang nghe, cho phép cảm nhận âm nhạc trên tay một cách vật lý.

Theo văn bản này, Music Haptics chỉ khả dụng với Apple Music nhưng các nhà phát triển ứng dụng bên thứ ba cũng có thể tích hợp nó vào ứng dụng của họ. Vì vậy, bạn có thể mong đợi sự hỗ trợ rộng rãi hơn khi Apple tung ra iOS 18 vào mùa thu năm 2024.

Trong thử nghiệm, tính năng này hoạt động tốt nhất đối với các bài hát đơn giản với ít nhạc cụ vì nó có thể khớp các rung động một cách chính xác. Tuy nhiên, với những bài hát phức tạp hơn, độ rung không còn rõ rệt, tạo cảm giác như điện thoại đang rung ngẫu nhiên.

4. Theo dõi chuyển động mắt

Thêm vào vô số tính năng trợ năng trên iPhone là tính năng Theo dõi chuyển động mắt mới. Giống như cách có thể điều hướng Vision Pro bằng mắt, bạn có thể điều khiển iPhone bằng mắt.

Tính năng này không yêu cầu phần cứng bổ sung; nó sử dụng camera trước và Machine Learning để diễn giải hành động của người dùng. Theo dõi chuyển động mắt không bị hạn chế đối với các ứng dụng tích hợp của Apple; nó hoạt động trên toàn bộ hệ thống, cho phép thực hiện cử chỉ, vuốt và các hành động khác chỉ bằng mắt.

Mặc dù được thiết kế chủ yếu cho người khuyết tật về thể chất nhưng vẫn có thể thấy nhiều người sử dụng tính năng này vì đây là cách rất thuận tiện để sử dụng iPhone rảnh tay.

5. Lời nhắc trong ứng dụng Lịch

Một trong những phàn nàn lớn nhất về ứng dụng Lời nhắc và Lịch của Apple cho đến nay là chúng không liên lạc với nhau. May mắn thay, Apple đã giải quyết được phần nào vấn đề này bằng cách tích hợp Lời nhắc vào ứng dụng Lịch.

Nếu bạn tạo lời nhắc mới có ngày đến hạn, lời nhắc đó sẽ tự động hiển thị trong ứng dụng Lịch. Bạn cũng có thể tạo và chỉnh sửa lời nhắc trực tiếp trong ứng dụng Lịch, loại bỏ nhu cầu chuyển đổi giữa các ứng dụng. Sự thay đổi này chắc chắn là một bước đi đúng hướng.

6. Vehicle Motion Cues

Nếu bạn thường xuyên bị say tàu xe khi sử dụng iPhone trên ô tô hoặc tàu hỏa, Apple có giải pháp trong iOS 18. Chứng say tàu xe xảy ra do cơ thể bạn cảm nhận được chuyển động theo một hướng trong khi mắt bạn đang tập trung vào màn hình tĩnh, gây nhầm lẫn và buồn nôn.

Tính năng Vehicle Motion Cues mới giải quyết vấn đề này bằng cách hiển thị một số dấu chấm trên màn hình di chuyển theo hướng của xe mà không ảnh hưởng đến nội dung bạn đang xem. Bạn có thể bật tính năng này theo cách thủ công hoặc đặt nó tự động kích hoạt bất cứ khi nào iPhone phát hiện bạn đang ở trong một phương tiện đang di chuyển.

7. Ứng dụng Cài đặt được thiết kế lại

Trong những năm gần đây, ứng dụng Cài đặt trong iOS đã trở nên lộn xộn về mặt hình ảnh, với nhiều tùy chọn mới được nhồi nhét vào đó. Rất may, giờ đây nó đã được đại tu lớn lần đầu tiên. Một số menu trong ứng dụng Cài đặt hiện bao gồm các bản tóm tắt ngắn gọn giải thích những cài đặt có thể thay đổi trong mỗi menu.

Apple cũng đã sắp xếp lại nhiều mục menu trong ứng dụng Cài đặt và có một phần hoàn toàn mới dành cho tất cả các ứng dụng được cài đặt trên iPhone. Những thay đổi này làm cho ứng dụng Cài đặt iOS bớt lộn xộn hơn nhiều so với trước đây.

Mặc dù Apple có kế hoạch phát hành iOS 18 ra công chúng vào mùa thu năm 2024 nhưng bạn có thể cài đặt bản beta dành cho nhà phát triển iOS 18 ngay bây giờ. Tuy nhiên, đừng mong đợi trải nghiệm ổn định vì phiên bản beta vẫn đang ở giai đoạn đầu, thiếu các tính năng chính như Apple Intelligence và Siri được cải tiến.

Thứ Tư, 03/07/2024 14:47
51 👨 246
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ