Elon Musk nói không quan tâm đến bằng cấp, nhưng tiêu chí tuyển dụng của Tesla lại trái ngược hoàn toàn

Đầu tháng này, Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk đã đăng tải một bài tweet “khoe” rằng ông đang tổ chức một bữa tiệc siêu vui nhộn tại nhà riêng với các kỹ sư phát triển AI/Autopilot của Tesla.

Với sự góp mặt của những bộ não “hàng khủng” của giới công nghệ đương thời, tất nhiên bữa tiệc của Elon Musk đã thu hút được sự quan tâm, thích thú của nhiều người. Trong đó, có không ít comment hỏi về việc cần đáp ứng những tiêu chí nào để có thể trở thành nhân viên của Tesla, và đây là câu trả lời của Elon Musk:

Suy nghĩ của Elon Musk

Đại khái là CEO của Tesla hoàn toàn không quan tâm đến bằng cấp của ứng viên, cái ông cần chính là sự hiểu biết và kiến thức thực sự của ứng viên đối với lĩnh vực mà họ tham gia ứng tuyển. Đây là suy nghĩ đúng đắn của các nhà tuyển dụng trong thời đại mới, bởi rõ ràng cái đích cuối cùng cần hướng đến là hiệu quả công việc chứ không phải bảng thành tích giáo dục tuyệt đẹp.

Thế nhưng thực tế tuyển dụng tại Tesla có đúng như suy nghĩ của vị CEO? Trang báo công nghệ Thenextweb đã tiến hành một khảo sát nhỏ về tiêu chí của tất cả các vị trí tuyển dụng hiện tại của Tesla, được liệt kê trên website của công ty. Kỳ lạ là các nhà tuyển dụng tại Tesla dường như không có cùng quan điểm với Elon Musk.

Kết quả như sau: Đa số trong 1.715 vị trí tuyển dụng của Tesla ở khu vực Bắc Mỹ có ít nhất một yêu cầu liên quan đến bằng cấp, từ chứng chỉ chuyên môn, Cử nhân, Thạc sĩ, cho đến Tiến sĩ, tùy theo từng vị trí. Cụ thể hơn, có 86 vị trí đề cập đến chứng chỉ chuyên môn, 25 vị trí yêu cầu bằng tốt nghiệp, 726 vị trí đòi hỏi bằng cử nhân, 606 cần đến bằng Thạc sĩ, và 53 chức danh yêu cầu hàm Tiến sĩ.

Tesla

Trong yêu cầu tuyển dụng của Tesla, có 383 vị trí đề cập đến bằng cấp hoặc “kinh nghiệm tương đương” - tức là đúng với suy nghĩ của Elon Musk, nhưng đây chỉ là thiếu số, và gần như không bao gồm các vị trí thực sự quan trọng. Nhìn chung, đa số các vị trí tuyển dụng tại Tesla đều yêu cầu bằng cấp hoặc chứng chỉ.

Đáng chú ý, loại công việc đòi hỏi nhiều bằng cấp và chứng chỉ liên quan nhất lại là các vị trí mà Musk thường xuyên đề cập và coi trọng hàng đầu: kỹ thuật và IT.

Vậy nên nếu bạn có kiến thức và kinh nghiệm, hay cố gắng biến nó thành bằng cấp hoặc chứng chỉ tương đương - chắc chắn sẽ không thừa thãi chút nào. Và đừng quá tin lời các vị CEO!

Thứ Sáu, 28/02/2020 21:02
53 👨 404
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ