Thiết bị 'đọc suy nghĩ' giúp kiểm soát nội dung khiêu dâm ở Trung Quốc

Một nhóm nghiên cứu ở Bắc Kinh, Trung Quốc cho biết họ đã chế tạo ra thiết bị có thể "đọc suy nghĩ" của người dùng để phát hiện khi nào một người đang coi nội dung khiêu dâm. Mục đích của thiết bị mới này là giúp các nhà kiểm duyệt đẩy nhanh việc phát hiện và kiểm soát những hình ảnh không đứng đắn trên Internet.

Thiết bị 'đọc suy nghĩ' giúp kiểm soát nội dung khiêu dâm

South China Morning Post đưa tin, thiết bị này khi được đeo trên đầu người dùng có thể “đọc suy nghĩ” của họ bằng cách phát hiện ra sự gia tăng sóng não đột biến do nội dung khiêu dâm gây ra.

Nhóm nghiên cứu đã mời 15 nam sinh viên đại học trong độ tuổi 20-25 tham gia thử nghiệm với thiết bị mới của mình. Những sinh viên này tình nguyện đeo thử thiết bị “đọc suy nghĩ” và ngồi trước màn hình máy tính xem các hình ảnh trên đó. Kết quả cho thấy, mỗi khi một bức ảnh nhạy cảm xuất hiện, một hồi chuông báo động sẽ vang lên.

Xu Jianjun, giám đốc trung tâm thí nghiệm kỹ thuật điện tại Đại học Giao thông Bắc Kinh cho biết thiết bị nguyên mẫu này là bằng chứng cho thấy việc kết hợp giữa người và máy “để phát hiện thông tin xấu” rất khả thi.

Các nhà chức trách và công ty Trung Quốc đã nỗ lực trong nhiều năm để phát hiện nội dung đáng ngờ gồm các video và hình ảnh được đăng trên Internet hoặc các nền tảng truyền thông xã hội. Để giám sát, họ sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) và một số lượng lớn các nhà kiểm duyệt chuyên nghiệp được gọi là “thẩm định viên khiêu dâm".

Tuy nhiên, do giới hạn của các thuật toán nhận dạng hình ảnh nên dù đã phát triển và ngày càng tiếng bộ nhưng đôi khi AI cũng mắc sai lần. Vì vậy, thiết bị mới với khả năng “đọc suy nghĩ” được hy vọng sẽ có độ chính xác và hiệu quả cao hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, máy móc vẫn không thể so sánh được với mắt và não của con người trong việc phát hiện nội dung khiêu dâm, đặc biệt là những hình ảnh có nền phức tạp. Dù những hình ảnh khỏa thân ẩn trong nhiều bức ảnh bình thường và chỉ xuất hiện trên màn hình trong nửa giây nhưng vẫn có thể dễ dàng bị phát hiện bởi người quan sát.

Các nhà phát triển tiết lộ thêm rằng thiết bị mới có thể tự động thích ứng với sóng não của người kiểm duyệt. Nó cũng có khả năng lọc ra tiếng ồn trong tín hiệu não do cảm xúc, sự mệt mỏi hoặc suy nghĩ khác gây ra.

Thứ Năm, 23/06/2022 09:32
12 👨 534
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Không gì cả
    Không gì cả

    ối, á... nhiều ae sẽ không thích thiết bị này =))

    Thích Phản hồi 23/06/22
    • Đi chơi xa
      Đi chơi xa

      thế này thì lên mạng làm gì, còn gì là giải trí nữa =)))))))))))))00

      Thích Phản hồi 23/06/22
      ❖ Chuyện công nghệ