Trung Quốc muốn kiểm duyệt toàn bộ bình luận trên mạng xã hội

Theo South China Morning Post, Cục quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC) mới đây đã công bố dự thảo quy định yêu cầu toàn bộ các nền tảng trên Internet tuyển dụng đội ngũ kiểm duyệt nội dung “tương xứng với quy mô của dịch vụ” để kiểm duyệt toàn bộ các bình luận, bao gồm cả bài đăng gốc và những bình luận theo thời gian thực xuất hiện bên cạnh mỗi video trên đó.

Điều này có nghĩa là toàn bộ bình luận của người sử dụng đều phải được kiểm tra và lọc bớt những bình luận độc hại trước khi được đăng tải. Người hoặc tổ chức đăng tải nội dung phải chịu trách nhiệm cho toàn bộ bình luận liên quan của những người dùng khác trên nội dung đó.

Kiểm duyệt bình luận trên mạng xã hội

Dự thảo đang được lấy ý kiến đến ngày 1/7 tới đây.

Dự thảo này khiến nhiều người lo ngại về việc chia sẻ nội dung trên các nền tảng, không được bày tỏ ý kiến của mình. Một số người còn dự tính bỏ phần bình luận trên các bài đăng trước đây vì lo ngại có thể bị liên lụy theo quy định mới.

Ngoài ra, việc tuyển dụng đội ngũ kiểm duyệt nội dung cũng sẽ khiến chi phí vận hành cho các nền tảng bị tăng lên.

Các nền tảng mạng xã hội lớn tại Trung Quốc chưa bình luận về dự thảo mới của CAC nhưng khả năng sẽ phải tuân thủ quy định của cơ quan quản lý nếu được thông qua.

Hiện nay, một số nền tảng như Weibo hay WeChat của Trung Quốc được cho là đã sử dụng các thuật toán lọc từ khóa để kiểm duyệt thông tin nhạy cảm.

Nếu dự thảo này được thông qua, đây có thể coi là quy định kiểm duyệt tuyệt đối gắt gao nhất thế giới. Nó sẽ khiến thái độ của người dùng mạng xã hội thay đổi, không thể thích nói gì, phát biểu gì cũng được trên thế giới ảo.

Thứ Tư, 22/06/2022 17:15
31 👨 899
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phượng Vĩ
    Phượng Vĩ

    dẹp được nạn anh hùng bàn phím, tay nhanh hơn não.

    Thích Phản hồi 22/06/22
    • Chim Hoàng Yến
      Chim Hoàng Yến

      thế này thì làm gì còn tự do ngôn luận nữa.

      Thích Phản hồi 22/06/22
      ❖ Chuyện công nghệ