iOS 16 giúp người dùng bỏ qua xác thực 'tôi không phải robot'

Theo Macrumors, Apple đang phát triển một tính năng mới giúp người dùng cho phép người dùng bỏ qua bước xác minh CAPTCHA (mã xác thực không phải robot) trên trang web để phân biệt người thật hay máy móc. Tính năng thú vị này có tên gọi là Private Access Token, được cho là sẽ xuất hiện khi iOS 16 chính thức cho tải về vào tháng 9 sắp tới.

Thông thường, khi đăng nhập một trang web, người dùng sẽ được yêu cầu điền các mã CAPTCHA bằng cách phân biệt hình ảnh hay trượt mảnh ghép để phân biệt con người với máy móc, tránh các cuộc tấn công mạng từ chối dịch vụ (DDoS) hoặc chống tự động hóa từ phía người dùng (client).

Hệ thống giúp xác minh người thật tự động của Apple.
Hệ thống giúp xác minh người thật tự động của Apple.

Apple được cho là đang làm việc với hai mạng phân phối nội dung lớn là Fastly và Cloudflare để phát triển Private Access Token giúp xác minh người thật tự động.

Hệ thống này được trình làng cùng iOS và macOS Ventura, và các trang web sử dụng một trong hai dịch vụ trên có thể được tự xác minh người dùng không phải là robot, họ không cần thực hiện thêm thao tác nào.

Apple cho biết, tính năng này sử dụng tài khoản Apple ID và các thông tin dữ liệu về thiết bị của người dùng để tự động gửi xác minh tới website có chứa CAPTCHA chủ sở hữu là một người dùng thật. Các thông tin như email, số điện thoại được liên kết sẽ được giữ bí mật. Trang Apple Insider cho biết "Điều duy nhất mà trang web nhận được là sự đảm bảo của hệ điều hành của Apple".

Trước đó, Apple cũng đã từng đề cập tới tính năng giúp xác minh người thật tự động trong mục "Thay thế mã CAPTCHA bằng cơ chế Private Access Token" tại sự kiện WWDC 2022.

Apple không phải là hãng công nghệ đầu tiên muốn loại bỏ sự phiền toái mà mã CAPTCHA mang lại. Theo Fastly, hệ thống tự động xác nhận mã CAPTCHA tương tự cũng đang được Google phát triển.

Việc một công ty lớn như Apple áp dụng tính năng giúp xác minh người thật tự động trong hai hệ điều hành phổ biến là iOS và macOS sẽ có ảnh hưởng với nhiều người dùng trên thế giới.

Thứ Ba, 21/06/2022 17:06
31 👨 1.431
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Trương Gia Định
    Trương Gia Định

    Nếu đúng nhưvậy thì tuyệt và cũng mong là các thôgn tin của người dùng được bảo mật đúng như Apple nói.

    Thích Phản hồi 21/06/22
    • Pham Lan Dang
      Pham Lan Dang

      Mong chờ chứ tôi ngán vụ nhập mã captcha lắm rồi!

      Thích Phản hồi 21/06/22
      ❖ Chuyện công nghệ