Giấy phép hợp tác tạm thời với Google hết hạn, tất cả smartphone Huawei đều bị ngừng hỗ trợ

Có lẽ đến thời điểm hiện tại, Huawei chính là nạn nhân lớn nhất của cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Sau khi bị chính quyền của Tổng thống Trump đưa vào “danh sách đen” cấm giao dịch với các công ty Mỹ năm ngoái, thỏa thuận hợp tác giữa Google và Huawei đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Tất cả điện thoại Huawei ra mắt sau ngày 16 tháng 5 năm 2019 sẽ không được cài đặt sẵn cũng như không thể sử dụng các bộ ứng dụng và dịch vụ của Google. Tuy nhiên, các mẫu điện thoại cũ của Huawei ra mắt trước mốc thời gian trên vẫn có thể sử dụng dịch vụ Google hoàn toàn bình thường, cũng như nhận các bản cập nhật Android định kỳ giống như các hãng khác.

Sở dĩ có ngoại lệ này là bởi một số công ty Hoa Kỳ, bao gồm cả Google, đã được chính phủ cấp giấy phép hợp tác tạm thời (Temporary General License - TGL), cho phép họ gửi các bản cập nhật phần mềm cho Huawei, giúp nhà sản xuất smartphone Trung Quốc vẫn có thể hỗ trợ (về mặt phần mềm) cho các khách hàng sử dụng thiết bị mạng và điện thoại thông minh của mình.

Thế nhưng bắt đầu từ hôm nay, ngay cả các mẫu điện thoại Huawei ra mắt sau ngày 16/5/2019 cũng sẽ không còn nhận được các bản cập nhật Android (bao gồm cả các bản vá bảo mật quan trọng) trong tương lai. Giấy phép hợp tác tạm thời đã hết hạn vào đầu tuần này, nghĩa là Google sẽ không được phép gửi bản cập nhật phần mềm cho Huawei nữa. Đồng thời, nhà sản xuất Trung Quốc cũng không còn có thể làm việc với các đối tác dịch vụ và nhận hỗ trợ từ những công ty này dưới bất kỳ hình thức nào.

Google sẽ không còn hợp tác với Huawei
Google sẽ không còn hợp tác với Huawei

Trên thực tế, giấy phép  TGL được chính phủ Hoa Kỳ ban hành dựa trên cơ sở tạm thời để cho phép các công ty viễn thông trong nước đang sử dụng thiết bị của Huawei có thêm khoảng thời gian “chạy đà” cần thiết để chuyển sang sử dụng thiết bị từ một công ty khác. Thời gian trễ càng lâu, khả năng xảy ra sự cố với thiết bị hiện có càng lớn. Và việc Google có thể sử dụng giấy phép này để tiếp tục cập nhật cho các điện thoại cũ của Huawei chỉ là một trường hợp phụ có liên quan mà thôi.

Bình luận về thông tin trên, phía Huawei cho biết công ty đang "theo dõi tình hình và đánh giá tác động tiềm ẩn". Nhưng với việc giấy phép TGL hết hạn, có nghĩa là tất cả điện thoại Huawei bất kể cụ mới đều không thể nhận được các bản cập nhật, dù là cơ bản nhất từ Google, nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới đang thực sự dồn vào thế chân tường. Hãy cùng chờ xem Huawei sẽ đưa ra những giải pháp nào thay đổi tình thế khó khăn này!

Thứ Bảy, 22/08/2020 21:00
31 👨 1.075
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ