Tại sao các công ty muốn đưa dữ liệu 'đám mây' xuống biển?

Microsoft và các công ty đang muốn nhấn chìm máy tính và thiết bị mạng của các trung tâm dữ liệu xuống biển để lưu trữ dữ liệu.

Để lưu trữ, xử lý và truyền đạt lượng dữ liệu khổng lồ, cung cấp dịch vụ cho những người tiêu dùng, các trung tâm dữ liệu hoạt động suốt ngày đêm. Các trung tâm này không chỉ tốn kèm về việc thuê, mua nhà cửa đến xây dựng và vận hành hệ thống máy tính mà còn tác động đáng kể đến môi trường.

Từ năm 2014, Microsoft đã theo đuổi ý tưởng về các trung tâm dữ liệu dưới biển với dự án Natick

Từ năm 2014, Microsoft đã theo đuổi ý tưởng về các trung tâm dữ liệu dưới biển với dự án Natick. Đến năm 2015, hãng đã triển khai một trung tâm dữ liệu quy mô nhỏ ở Thái Bình Dương. Năm 2018, Microsoft đã nhấn chìm 864 máy chủ, trong cấu trúc hình ống 12 x 3m, ở độ sâu 35m ngoài khơi quần đảo Orkney ở Scotland.

Ngoài Microsoft, một số công ty khác cũng thử nghiệm di chuyển dữ liệu xuống dưới nước như Subsea Cloud, một công ty Mỹ khác, công ty TNHH Trung tâm Công nghệ dữ liệu HiCloud Thâm Quyến của Trung Quốc.

Tại sao phải chuyển trung tâm dữ liệu xuống biển?

Các trung tâm dữ liệu dưới nước có một số ưu điểm so với những "người anh em" trên đất liền. Đầu tiên là cắt giảm đáng kể mức tiêu thụ điện.

Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế, các trung tâm dữ liệu tiêu thụ 1-1,5% lượng điện sử dụng toàn cầu, khoảng 40% trong số đó được sử dụng để làm mát.

Các trung tâm dữ liệu trong đại dương có thể tản nhiệt ra vùng nước xung quanh giúp tiết kiệm điện. Trung tâm dưới nước của Microsoft chỉ sử dụng một lượng điện nhỏ để làm mát, trong khi của Subsea Cloud có hệ thống làm mát hoàn toàn thụ động.


Lý do thứ hai là nhiệt độ dưới đáy biển ổn định, oxy và độ ẩm đã được loại bỏ khỏi các ống chứa máy chủ giúp làm giảm sự ăn mòn của các bộ phận. Nitơ được sử dụng thay thế không khí bên trong ống nên không thể xảy ra cháy. Vì vậy, trung tâm dưới nước có độ tin cậy cao hơn, tỉ lệ lỗi chỉ dưới 20% so với các trung tâm dữ liệu trên đất liền.

Các trung tâm dữ liệu ở dưới biển cũng khiến tin tặc hoặc kẻ phá hoại khó truy cập hơn đồng thời ngăn chặn khả năng xảy ra lỗi của con người ảnh hưởng đến thiết bị.

Chi phí xây dựng trung tâm dữ liệu dưới nước cũng thấp hơn so với trên mặt đất. Và cuối cùng là hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy việc đặt trung tâm dữ liệu ở các đại dương sẽ gây tác động tiêu cực đáng kể tới môi trường.

Tương lai, các trung tâm dữ liệu trên Trái đất sẽ được nhấn chìm xuống biển.

Thứ Hai, 13/11/2023 16:11
31 👨 678
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ