Trung tâm dữ liệu siêu lớn của Microsoft ở Hà Lan gây lo ngại về ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên kỹ thuật số kết hợp internet toàn cầu hóa phát triển cực điểm. Một trong những khía cạnh dễ nhận thấy nhất là thế giới đang sử dụng ngày càng nhiều dịch vụ trực tuyến dựa trên đám mây. Điều này kéo theo nhu cầu về việc xây dựng, vận hành các trung tâm dữ liệu khổng lồ cũng tăng lên nhanh chóng.

Tuy nhiên, câu chuyện không nằm ở vấn đề kinh phí, mà là ô nhiễm môi trường. Ở một quốc gia nơi đặt những trung tâm dữ liệu quy mô khổng lồ của các công ty công nghệ lớn như Google, Microsoft, Facebook…, đây là một trong những vấn đề gây lo ngại hàng đầu đối với cả chính phủ và người dân.

Đơn cử như trường hợp của Microsoft. Tại Hà Lan, gã khổng lồ phần mềm Hoa Kỳ hiện vận hành một trung tâm dữ liệu quy mô cực lớn (hyperscaler), và đang trong quá trình xây dựng một đại dự án trung tâm dữ liệu khác. Tất cả đều đang gây tranh cãi và vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình.

Theo quy chuẩn chung, những trung tâm dữ liệu được xếp vào dạng quy mô lớn thường có kích thước từ 10.000 feet vuông (930 mét vuông) trở lên. Mặc dù chính phủ Hà Lan đã một bộ quy tắc chung vào năm 2022 nhằm hạn chế cấp phép xây dựng đối với những công trình có diện tích như vậy trên phạm vi toàn quốc, nhưng không rõ vì lý do gì mà dự án của Microsoft đã không những được miễn trừ, mà còn đang trong quá trình đẩy nhanh tiến độ thi công. Chính điều này đã gây ra làn sóng tranh cãi lớn trong nội bộ quốc gia châu Âu.

Một vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm khác là lượng phát thải nitơ hiện tại của Hà Lan. Quốc gia này đang tạo ra lượng nitơ gấp bốn lần so với mức trung bình của các quốc gia EU khác, và đang nỗ lực giảm một nửa lượng phát thải đó vào năm 2030. Tuy nhiên, bằng cách nào đó, Microsoft đã xoay sở để có được một “quyết định đặc cách” từ cơ quan quản lý môi trường Hà Lan, cho phép các trung tâm dữ liệu của công ty hoạt động bình thường, và thậm chí còn được xây mới. Ngoài ra, cũng chưa có tuyên bố cụ thể từ chính phủ Hà Lan về việc quy chế xử lý sẽ thế nào nếu Microsoft bị phát hiện đang phát thải lượng nitơ lớn quá mức quy định.

Trung tâm dữ liệu siêu lớn của Microsoft ở Hà Lan

Tất cả những điều trên khiến người dân địa phương lo ngại về tác động tiêu cực của các trung tâm dữ liệu Microsoft đối với môi trường sống và canh tác của họ. Đó là còn chưa kể đến việc các dự án của Microsoft đã, đang và sẽ chiếm phần không nhỏ diện tích đất canh tác nông.

Theo dự báo, sự gia tăng của các loại trung tâm dữ liệu siêu lớn có thể sẽ tiếp tục được duy trì mạnh mẽ trong nhiều năm tới. Đặc biệt là khi thế giới ngày càng cần nhiều máy chủ hơn để giải quyết sự gia tăng của các dịch vụ dựa trên AI, chẳng hạn như Bing Chat của chính Microsoft. Tác động đối với cả đất đai và môi trường tổng thể chắc chắn sẽ phải được giải quyết và hy vọng trước khi quá muộn để tránh các vấn đề lớn hơn xuất hiện như một hệ quả tất yếu trong tương lai.

Thứ Hai, 17/04/2023 01:25
31 👨 185
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ